Thành phố Hà Nội mới ra quyết định cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 11 tuyến đường chính của thủ đô vào giờ cao điểm. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 11/1 và điều đáng nói là trong danh sách cấm có cả xe taxi công nghệ Grab và Uber. Trong 3 ngày đầu thực hiện quyết định, những xe nào vi phạm chỉ bị nhắc nhở. Sau 10 ngày, những xe đi vào đường cấm sẽ bị xử phạt.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT – VT Hà Nội cho biết: “Việc bổ sung quy định cấm lưu thông tại một số tuyến đường đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ nhằm để đảm bảo công bằng giữa việc quản lý xe Uber, Grab với xe taxi truyền thống, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Điều này cũng nhằm thực hiện đúng đề án quản lý phương tiện giao thông của thành phố”.
Tuy nhiên, quyết định này gây khó khăn lớn cho các tài xế Uber, Grab và có thể nhiều người sẽ phải bỏ nghề. Rất nhiều tài xế Uber, Grab chạy xe công nghệ này như một việc làm bán thời gian, ngoài thời gian chở khách họ còn dùng xe để phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình. Do đó, khi dùng xe vào nhu cầu cuộc sống mà lại bị cấm đường ở 11 tuyến, các tài xế này không thể giải quyết được những nhu cầu đi lại thiết yếu của mình.
Anh Lê Hùng, ngụ quận Đống Đa-Hà Nội, 1 tài xế bán thời gian của Uber cho biết: "Tôi chỉ chạy Uber vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập, ban ngày dùng xe để chở vợ con đi học đi làm. Vợ tôi làm việc tại 1 công ty trên đường Láng Hạ mà tuyến đường này bị hạn chế xe hợp đồng hoạt động từ 6 - 9 giờ và 16 giờ 30 phút - 19 giờ 30 phút hàng ngày. Như vậy tôi có xe, không chạy Uber mà cũng không thể chở vợ tôi đi làm?".
Bên cạnh đó, quyết định cấm xe tại 11 tuyến đường cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của tài xế khi khách hàng phải trả tiền nhiều hơn cho 1 quãng đường khá ngắn nhưng bị kéo dài do tài xế phải đi vòng để tránh đường cấm. Các tài xế Uber và Grab chạy toàn thời gian lại càng chịu ảnh hưởng lớn hơn. Đa phần các tài xế đều cho rằng quyết định này không làm giảm ùn tắc được cho thành phố.
Anh Đặng Hiếu, quận Cầu Giấy-Hà Nội, tài xế Grab than vãn: "Tôi vay ngân hàng cách đây nửa năm để mua chiếc Toyota Vios chạy Grab nhằm kiếm thu nhập ổn định hàng tháng. Bây giờ với quy định này tôi chỉ còn nước bán xe và tìm công việc khác mà thôi".
Tuy nhiên, các tài xế taxi truyền thống thì có vẻ đồng tình với quyết định này. Họ cho rằng từ lâu, Uber và Grab được thoải mái đón khách tại những tuyến đường mà taxi truyền thống bị cấm. Do đó, quyết định này sẽ đem lại sự cạnh tranh công bằng hơn.