Yêu cầu tài xế xe quá tải

Yêu cầu tài xế xe quá tải "khôi phục lại tình trạng ban đầu" của cầu, đường có khả thi?

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 3, 02/08/2022 | 06:00
0
Việc chở hàng hóa vượt quá tải trọng cầu, đường là hành vi nguy hiểm vì gây ảnh hưởng xấu, làm hư hại hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, ảnh hưởng tới ATGT.

Vừa qua, Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với chủ xe, lái xe vi phạm tải trọng cầu đường.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ cần yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường thi công; ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý vi phạm tải trọng đối với ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.

Cần tước giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp "nhờn" Luật

Trước nội dung này, nhằm cung cấp thêm các thông tin tới độc giả, Người đưa tin (NĐT) đã có trao đổi với Luật sư Hoàng Văn Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung hòa, Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội.

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, theo quy định hiện hành, tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế. 

Khả năng chịu tải khai thác của cầu được xác định theo hồ sơ thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế tổng trọng lượng xe qua cầu theo quy định về báo hiệu đường bộ.

Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ.

Phân tích cụ thể, Luật sư Tùng nhấn mạnh về mức xử phạt khi vi phạm lỗi quá tải trọng cầu, đường theo quy định mới nhất năm 2022 căn cứ quy định tại Điều 33 và Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Mức xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách) cao hơn đáng kể so với quy định cũ.

Ngoài việc bị phạt tiền, phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, bên phía vận tải quá tải còn phải áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng như ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Về khía cạnh đối với doanh nghiệp vận tải, vị Luật sư này phân tích, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có trách nhiệm đưa xe đúng tải trọng thiết kế, bảo đảm an toàn kỹ thuật và đủ tiêu chuẩn an toàn về môi trường vào để vận chuyển hàng hóa.

Chủ hàng có trách nhiệm xếp hàng đúng tải trọng của từng chiếc xe do chủ xe cung cấp. Trách nhiệm pháp lý cụ thể giữa chủ hàng và chủ xe được xác nhận thông qua hợp đồng dịch vụ vận chuyển và biên bản giao nhận hàng hóa cụ thể của từng chuyến hàng.

Bên nào vi phạm bên đó phải chịu chế tài xử phạt theo quy định. Trong việc vi phạm tải trọng của xe, trách nhiệm của chủ xe và chủ doanh nghiệp là lớn nhất.

"Bởi điều họ quan tâm nhất là doanh thu, làm sao để đạt được doanh thu lớn nhất. Vì muốn có doanh thu lớn nhất thì tất nhiên họ sẽ ra quyết định để tài xế điều chỉnh, cơi nới xe,… để làm tăng tối đa khả năng vận chuyển của xe. Xe càng chở được nhiều thì mức thu lợi càng lớn, càng tăng doanh thu", Luật sư Tùng bày tỏ quan điểm.

Luật sư Hoàng Tùng cho biết, tại Điều 30, Nghị định 171/2013- NĐ-CP, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đã quy định về việc xử phạt chủ phương tiên vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ.

Từ những quan điểm, phân tích trên, vị Luật sư này khẳng định: Cần thiết phải áp dụng chế tài xử phạt nặng hơn nữa đánh trực tiếp vào lợi ích kinh tế của chủ hàng và chủ xe để buộc chấp hành pháp luật, thậm chí tái phạm nhiều lần có thể bị áp dụng chế tài xử phạt bổ sung là bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

"Lí do duy nhất để các chủ hàng, chủ xe vi phạm tải trọng chính là vì doanh thu, lợi nhuận. Vì do áp lực về kinh doanh trong thời kỳ khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, vẫn còn nhiều chủ phương tiện và lái xe tìm nhiều cách trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thông qua chế tài xử phạt nặng áp dụng cho tất cả các bên có liên quan, sẽ từng bước góp phần xây dựng được ý thức trách nhiệm của chủ hàng và chủ xe trong việc chấp hành pháp luật liên quan đến việc xếp hàng, chở hàng đúng tải", vị Luật sư góp ý.

"Hình thức phạt bổ sung còn nhẹ"

Cùng quan điểm với Luật sư Hoàng Tùng, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam cho biết, việc chở hàng hóa vượt quá tải trọng cầu, đường là hành vi nguy hiểm vì gây ảnh hưởng xấu, làm hư hại hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Bên cạnh đó còn là nguy cơ mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Vị Luật sư này bày tỏ quan điểm: Đối với đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ôtô tải có hành vi chở hàng hoá vi phạm tải trọng cầu, đường, là đúng vì mức phạt tiền như hiện nay là khá thấp, hình thức xử phạt bổ sung còn nhẹ.

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Thanh Tùng nhận định: Việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc người vi phạm phải khôi phục lại tình trạng ban đầu có vẻ không khả thi vì rất khó chứng minh cầu, đường bị hỏng là do vi phạm hành chính cụ thể nào gây ra.

Trong trường hợp có chứng minh được thì việc sửa cầu, đường, đường quốc lộ cũng cần phải được tiến hành bởi chủ đầu tư hoặc tổ chức có chuyên môn chứ không thể để cá nhân, tổ chức vi phạm tự sửa được, vì vậy biện pháp này ít được áp dụng trong thực tế và không phát huy được hiệu quả.

Từ đó, việc tăng mức phạt tiền, tăng nặng hình thức xử phạt bổ sung là giải pháp khả thi nhất để ngăn chặn hành vi này.

Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì người điều khiển xe chở quá tải trọng sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như sau:

Quá tải 10-20%: Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng;

Quá tải 20-50%: Phạt tiền từ 13.000.000 đến 15.000.000 đồng;

Quá tải trên 50%: Phạt tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng.

 

Cách làm hay của CSGT Thừa Thiên-Huế trong dẹp nạn xe quá khổ, quá tải

Thứ 2, 25/07/2022 | 08:00
Ngoài mạnh tay xử lý trong tuần tra kiểm soát, CSGT còn áp dụng những cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, vận động để xử lý triệt để vấn nạn xe quá khổ, quá tải.

Xử lý hơn 2.600 xe quá khổ, quá tải

Thứ 3, 28/06/2022 | 21:01
Sau 08 ngày ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã xử lý hơn 2.600 xe quá khổ quá tải, gần 1.000 “ma men”.

Xe chở cát quá tải “lộng hành” trên quốc lộ - Bài 2: Tài xế chở vượt tải trọng trên 150%

Thứ 2, 04/04/2022 | 11:00
Điều khiển xe tải chở cát vượt tải trọng trên 150%, người đàn ông không có giấy phép lái xe tìm cách “đánh tráo” tài xế ngay tại trạm CSGT.

Hải Dương: Truy đuổi xe chở than quá trọng tải 600% vượt trạm cân

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:28
Tổ công tác phải sử dụng xe công vụ để chặn đầu, chặn đuôi hai xe tải chở than không để tẩu thoát, cả hai lái xe này đều không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.