Taliban gửi thư cho cô gái 16 tuổi dám thân phương Tây

Taliban gửi thư cho cô gái 16 tuổi dám thân phương Tây

Thứ 5, 18/07/2013 | 20:58
0
Một thủ lĩnh Taliban đã viết thư cho nữ sinh Malala Yousafzai giải thích lý do vì sao cô gái 16 tuổi này bị bắn vào đầu.

Trong bức thư, thủ lĩnh Taliban Adnan Rashid viết: “Khi hay tin cô bị bắn, tôi cũng cảm thấy rất sốc. Tôi ước gì điều đó chưa từng xảy ra, chúng tôi bắn cô không phải vì cô đã đi học, mà vì côi đã lên tiếng chống lại Taliban ở Pakistan. Taliban tin rằng cô đã cố ý viết chống lại chúng tôi và bắt đầu có chiến dịch bôi xấu nỗ lực thiết lập hệ thống Hồi giáo ở Swat. Những bài viết của cô đã khiêu khích Taliban. Cô đã viết trong bài phát biểu (tại Liên hợp quốc) rằng ngòi bút có sức mạnh hơn thanh kiếm. Vậy thì Taliban tấn công lại cô bằng thanh kiếm, thay vì cho sách vở, hay trường học của cô”.

Thủ lĩnh Taliban, người gửi bức thư cho cô bé bị bắn vào đầu, đã được giải thoát bởi chính thuộc hạ thân cận của mình vào năm ngoái, sau khi tên này bị bắt trong một âm mưu ám sát cựu Tổng thống Pakistan.

Tiêu điểm - Taliban gửi thư cho cô gái 16 tuổi dám thân phương Tây

Malala phát biểu tại Hội đồng LHQ.

Adnan Rashid cũng nói thêm rằng hắn không chống lại các nguyên tắc cho phép con gái được học tập và đến trường, nhưng nếu điều đó dính đến nền giáo dục phương Tây thì không chấp nhận được.

“Có hàng ngàn bé gái được đi học trước và sau khi lực lượng Taliban nổi dậy ở Swat, nhưng tại sao chỉ có cô nằm trong danh sách của họ? Cô và LHQ giả vờ rằng mình bị bắn vì đấu tranh cho nền giáo dục, mặc dù đây không phải là lý do trung thực. Vấn đề không ở chỗ nền giáo dục mà nằm ở chỗ những tuyên truyền của cô và việc cô đang làm hiện tại”, Adnan viết.

Thủ lĩnh Taliban cũng cho biết sẽ bảo vệ các ngôi trường tại thung lũng Swat của Pakistan, nơi mà đang được tuyên bố sẽ có sự giám sát an ninh bởi quân đội Pakistan. Adnan nói thêm: “Chính sách của Taliban là khi một điều gì đó thiêng liêng bị chà đạp, cần phải có hành động loại bỏ ngay”.

Tuần trước, Malala đã có bài phát biểu trước hội đồng LHQ vào ngày sinh nhật lần thứ 16 của mình, cô bé cho biết, viên đạn của kẻ ám sát đã cố gắng để bịt miệng cô nhưng không thành công.

"Malala Day không phải là ngày của tôi, hôm nay là ngày của tất cả phụ nữ, tất cả cô cậu bé, những người đã lên tiếng cho quyền lợi của mình. Có hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền và nhân viên xã hội không được nói cho quyền lợi của họ, nhưng họ lại vẫn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu hòa bình, giáo dục và bình đẳng cho toàn thế giới”, cô nói.

Cô bé 16 tuổi mạnh dạn phát biểu: “Hàng ngàn người đã bị giết bởi những kẻ khủng bố, hàng triệu người bị thương. Tôi chỉ là một trong số họ. Họ nghĩ rằng những viên đạn sẽ khiến chúng ta im lặng, nhưng họ đã thất bại. Những kẻ khủng bố nghĩ rằng họ sẽ thay đổi được mục tiêu và tham vọng của tôi. Họ đã sai lầm!”.

Malala đã bị các tay súng đeo mặt nạ bắn vào đầu hồi tháng 10/2012, cô bé bị thương nghiêm trọng. Được biết ngoài Malala, hai người bạn cùng lớp với cô bé cũng bị thương. Vụ nổ súng tạo nên làn sóng phản ứng và lên án trên toàn thế giới và sau đó Malala đã được đưa sang Anh để điều trị. Các bác sĩ đã phải vá phần hộp sọ của cô bé bằng một tấm titan. Không thể trở về nhà một cách an toàn, cô bé sẽ bắt đầu đi học tại một trường ở Birmingham (Anh).

Lê Hiếu (Theo Daily Mail)

Vẻ đẹp của nữ sinh tạo ảnh hưởng khắp thế giới

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:21
Cô gái dũng cảm vừa lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới có khuôn mặt thánh thiện và nụ cười rạng rỡ, thu hút mọi ánh nhìn.

Nội chiến tại Syria khiến 2,5 triệu trẻ em thất học

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:41
Theo thông tin từ Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children), hơn 1/5 số trường học ở Syria bị phá hủy hoặc không còn sử dụng được trong vòng hai năm xảy ra xung đột, dẫn đến hậu quả hơn 2,5 triệu trẻ em thất học.

Lãnh tụ đối lập Myanmar có ảnh hưởng nhất thế giới

Chủ nhật, 28/04/2013 | 08:31
Lãnh tụ đảng đối lập Myamar, bà Aung San Suu Kyi, vừa được tạp chí Time danh tiếng bình chọn là người có ảnh hưởng nhất thế giới trong vòng một thập niên vừa qua.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.