Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan

Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan

Thứ 2, 23/09/2013 | 16:07
0
Một vụ đánh bom kép nhằm vào nhà thờ Thiên chúa giáo tại Pakistan làm ít nhất 81 người thiệt mạng và 120 người bị thương vào ngày chủ nhật vừa qua. Lực lượng Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng này.

Vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất nước của Kitô giáo đã làm sống lại những lo ngại rằng chính phủ mới được thành lập đã bất lực trong việc ngăn chặn sự hồi sinh của triều đại khủng bố Taliban.

Cuộc tấn công vào một nhà thờ ở Peshawar đã xảy ra khi hàng trăm tín đồ đi lễ đang rời khỏi nhà thờ, cảnh sát trưởng Mohammad Ali Babakhel nói với tờ báo Dawn.

Tiêu điểm - Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan

81 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương trong vụ đánh bom kép tại thánh đường All Saint (Pakistan)

"Những kẻ ném bom tự sát đã cố gắng tấn công mọi người, nhưng chúng đã bị ngăn chặn lại bởi cảnh sát,và sau đó hắn đã kích nổ quả bom", ông nói. "Vụ nổ thứ hai được thực hiện bên trong nhà thờ".

Tiêu điểm - Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan (Hình 2).

Những người xung quanh đang giúp đỡ một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom

Các nhân chứng mô tả cảnh tượng hiện trường chìm trong khói bụi, mảnh vỡ và những đống đổ nát. Cảnh sát nói với tờ Dawn  rằng có 120 người bị thương và các bộ phận cơ thể của kẻ đánh bom đã đưa ra. Những người khác chỉ khóc, bày tỏ cú sốc đối với cuộc tấn công, và để tang những người bị mất.

Tiêu điểm - Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan (Hình 3).

Những người thân bao quanh một em bé bị thương

Cánh vũ trang Jundullah của lực lượng Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm vào mục tiêu những người không thuộc Hồi giáo cho đến khi Mỹ dừng những vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào đất nước này.

Lực lượng Tehrik-i-Taliban, một nhóm Taliban được biết đến nhiều hơn tại Pakista, đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

"Tất cả những người ngoài Hồi giáo ở Pakistan là mục tiêu của chúng tôi, và họ sẽ tiếp tục là mục tiêu của chúng tôi miễn là Mỹ dừng những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở nước ta" - Ahmad Marwat, người tự xưng là phát ngôn viên của cánh vũ trangJundullah, nói với Associated Press.

Sau vụ tấn công, những người biểu tình đã giận dữ xuống đường phố, tấn công cảnh sát như các cửa hàng và khu chợ đóng cửa. Biểu tình còn lan rộng ra các thành phố khác.

Các nhà lãnh đạo Kitô giáo tại Pakistan đã lên tiếng đổ lỗi cho chính phủ Pakistan vì không bảo vệ họ và chống lại các chiến binh.

Các nhà phân tích cho rằng chính phủ đang phải vật lộn với các mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhóm Taliban tại đất nước mình, những kẻ đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công kể từ tháng Sáu, khi Thủ tướng Nawaz Sharif nhậm chức.

Tình hình an ninh trong nước đã dẫn đến sự suy thoái của các mối quan hệ giữa Pakistan với Hoa Kỳ.

Tiêu điểm - Taliban nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Pakistan (Hình 4).

Mọi người tụ tập ở Lahore, Pakistan, tại một đài tưởng niệm cho các nạn nhân.

Sau vụ tấn công ngày 11 tháng Chín, Mỹ tăng viện trợ quân sự gần 1,3 tỷ USD mỗi năm và gây áp lực lên chính phủ Pakistan để chống lại chủ nghĩa cực đoan tại đất nước mình và lực lượng Taliban ở Afghanistan. Tiếp theo đó là sự gia tăng chủ nghĩa khủng bố trong nước.

Hoa Kỳ từ lâu đã cáo buộc Pakistan không sử dụng hết lực lượng để chiến đấu chống lại Taliban, hay tệ hơn khi cho rằng Pakistan đang bí mật hỗ trợ Taliban và các phần tử cực đoan.

Ông Sharif trong một tuyên bố bằng văn bản cho rằng: "Hành động tàn bạo này của chủ nghĩa khủng bố đã phản ánh sự tàn bạo và vô nhân đạo của chúng”.

Hồng Hạnh

Taliban gửi thư cho cô gái 16 tuổi dám thân phương Tây

Thứ 5, 18/07/2013 | 20:58
Một thủ lĩnh Taliban đã viết thư cho nữ sinh Malala Yousafzai giải thích lý do vì sao cô gái 16 tuổi này bị bắn vào đầu.

Pakistan tố UAV của Mỹ giết chết lãnh đạo Taliban

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:49
Các quan chức Pakistan cho biết, một cuộc tấn công tên lửa của CIA đã giết chết một thành viên hàng đầu của Taliban Pakistan. Cuộc tấn công này đã vạch trần âm mưu sâu xa về các hoạt động giết người có mục đích của chính phủ Hoa Kỳ.

Taliban phủ nhận đánh bom đường đua Boston

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:22
Nhóm Hồi giáo Taliban ở Pakistan, chủ mưu vụ đánh bom bất thành tại Quảng trường Thời đại (Mỹ) vào năm 2010, đã phủ nhận có liên quan tới các vụ nổ tại Cuộc đua Marathon Boston khiến 3 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Taliban treo thưởng trinh nữ cho cảm tử quân

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:21
Từ lâu, quân Taliban đã tăng cường các hoạt động tâm lý, chiêu mộ những chàng trai bất mãn. Trong đó, chiêu sử dụng tình dục như một thứ công cụ để chiêu nạp những cảm tử quân đang được áp dụng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.