Tấm áo bạc màu của bà Thủ tướng

Tấm áo bạc màu của bà Thủ tướng

Thứ 2, 16/09/2013 | 21:01
0
Người Thái đã tranh cãi kịch liệt sau khi một bức ảnh cho thấy nữ Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra mặc một chiếc áo bạc màu trong một chuyến thăm chính thức nước ngoài.

Người ta “soi kính lúp” để phát hiện phần bạc màu xuất hiện trên phía túi phải, tay trái và gần ve áo phải của chiếc áo vest mà bà Thủ tướng mặc. Những chỉ trích, bắt đầu bằng mấy chữ “thể diện quốc gia”, nhấn mạnh chi tiết chiếc áo bạc đó xuất hiện trong đúng chuyến thăm Milan, kinh đô thời trang từ lâu tầm cỡ đã vượt biên giới Italia.

 Bà Yingluck, sau đó, đã giải thích trên…facebook: "Tôi tới Milan và có cơ hội để mặc chiếc áo khoác may đo, được làm từ lụa của Trung tâm quốc tế nghệ thuật và đồ thủ công Thái Lan ở Ayutthaya. Năm 2010, nơi này bị ngập và khiến màu khác thấm vào tấm lụa, dẫn tới loại vải mà tôi mặc ngày hôm nay".

 Thật thú vị khi 2 dòng phản hồi của nữ Thủ tướng cho thấy bà có tài khoản trên facebook, quan tâm tới phản ứng của người dân ngay từ chuyện tấm áo. Nhưng quan trọng hơn, với niềm tự hào không che dấu, thông điệp của bà Yingluck, phiên theo kiểu Việt Nam là “Người Thái dùng hàng Thái”.

 Tấm áo bạc của bà Yingluck gợi nhớ tới chiếc ví Sosandang của nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun hey hay chiếc xe Zil nội địa của Tổng thống Nga Putin.

 Chiếc ví Sosandang, bà Park Geun hey đã dùng đến sờn rách, được những nghệ nhân Hàn Quốc làm thủ công, chỉ có giá 4000 won, tức chỉ khoảng 76.000 đồng Việt Nam. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, Tổng thống Putin yêu cầu yêu cầu các hãng xe trong nước chế tạo những chiếc “Limousine nội địa” để thay thế cho những chiếc xe nhập ngoại.

 Chuyện ăn mặc, đi lại, tiêu dùng của các quan chức Chính phủ, hóa ra, là mối quan tâm thực sự của dân chúng. Và vấn đề là ở chỗ thông điệp mà họ mang tới dân chúng, qua những chiếc áo, tấm ví, hay chiếc xe quan trọng hơn nhiều.

 Ở Việt Nam, cũng có những “hình ảnh đẹp”. Chẳng hạn như chuyện nữ bí thư tỉnh ủy Ninh Bình “đội mũ cối đi chống bão”. Ăn mặc gì quan trọng, nhưng quan trọng hơn, là việc người ta ăn mặc như thế để làm gì.

 Tất nhiên, câu chuyện chiếc mũ cối của nữ bí thư tỉnh ủy đang làm nảy sinh một câu hỏi khác: Nếu muốn quảng bá Việt Nam, người Việt sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt?

 Áo dài, giỏ mây và xe đạp Thống Nhất chăng!

 Rất khó để trả lời, dù niềm tự hào Việt Nam không cần phải khẳng định thêm nữa.

 Có thể, chỉ từ những chiếc ví, Hàn Quốc đã thành rồng, thành hổ với những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu.

 Có thể, bà Yingluck “làm xấu hình ảnh đất nước” trong mắt một số người Thái, hay “lôi thôi” trong mắt không ít người…Việt, nhưng tấm áo làm từ lụa nội địa, bạc màu vì bị ngập lụt, đang là một thông điệp, phiên kiểu Việt, rằng: Những làng lụa truyền thống ở Ayutthaya sẽ không phai nhạt như… Hà Đông”.

Theo Lao động

Phép thử đầu tiên của bà Yingluck

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Nước lũ đang chảy nhanh vào Bangkok, sức tàn phá của nó là một thực tế rằng chính quyền của bà Yingluck Shinawatra đang chìm dần vào dòng xoáy chính trị.

Nữ thủ tướng xinh đẹp giàu nhất nội các Thái Lan

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:16
Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan vừa tiết lộ, Thủ tướng Thái Lan bà Yingluck Shinawatra là người giàu nhất trong số các thành viên nội các với tổng giá trị tài sản là 19,5 triệu USD.

Thái Lan phủ nhận tin sắp có đảo chính

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:22
Không có đảo chính và sự xuất hiện của xe tăng trên đường phố chỉ là lệ thường, quân đội Thái vừa khẳng định trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang leo thang.

Thủ tướng Thái Lan kiện họa sĩ biếm họa

Chủ nhật, 05/05/2013 | 07:44
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kiện một họa sĩ vẽ tranh biếm họa vì đã có những lời lẽ xúc phạm bà.

'Vũ khí' quyến rũ của các nữ nguyên thủ quốc gia

Thứ 2, 04/03/2013 | 17:09
Chính trường thế giới đang chứng kiến sự lên ngôi của nhiều nữ nguyên thủ không chỉ tài năng mà còn rất xinh đẹp và quyến rũ.

11 nữ chính khách mặc đẹp nhất thế giới

Chủ nhật, 27/01/2013 | 15:19
Thời trang được xem là một "công cụ" quan trọng đối với các nhà làm chính trị trong việc tạo nên hình ảnh gần gũi và đáng kính trọng, đặc biệt là đối với các chính khách nữ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.