Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam

Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:22
0
Sự kiện trai đẹp Omar sang Việt Nam cũng giống như câu chuyện về diễn giả Nick Vujicic trước đó, liên tục gây "chấn động" cả trong dư luận lẫn giới truyền thông. Khi được hỏi về vấn đề này, hoa hậu thì "ngơ ngác", nhà nghiên cứu văn hóa thì suy tư, còn chuyên gia truyền thông thì nồng nhiệt vỗ tay khen hay.

Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Võ Hoàng Yến: "Tôi vẫn không hiểu thực hư câu chuyện về anh chàng này"

Sự kiện - Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam

"Những sự kiện này đúng là rất đình đám, nhưng dù hoạt động trong giới showbiz tôi cũng không hiểu thực hư câu chuyện về chàng trai này ra sao. Anh không hoạt động nghệ thuật, không phải là ca sĩ cũng chẳng phải diễn viên. Anh cũng không nổi bật trong lĩnh vực nào. Tôi thấy rất ngỡ ngàng khi ban tổ chức mời Omar sang giao lưu chỉ vì vẻ ngoài của anh. Nhìn một cách khách quan, nếu mục đích của việc mời Omar đáp ứng về mặt PR hay kinh doanh thì hợp lý nhưng để xứng với mức độ là nhân vật showbiz nổi tiếng thì chưa thỏa đáng. Đương nhiên khi nhà tổ chức đã đứng ra mời họ có lý do riêng, nhưng nếu như họ mời những nhân vật nổi tiếng thực sự bằng tài năng như: David Beckham, Brad Pitt hay Angelina Jolie thì sẽ thuyết phục hơn nhiều.

Trước đây, một tổ chức đã từng mời Nick Vujicic sang giao lưu, đây là hoạt động ý nghĩa và mang tính giáo dục nên tôi thấy hoàn toàn hợp lý và ủng hộ. Hay như tới đây có thông tin rằng nhà tổ chức ở ta sẽ mời diễn viên Hàn Lee Min Ho sang Việt Nam thì cũng là điều đáng trông đợi bởi anh ấy có ảnh hưởng nhất định với một bộ phận giới trẻ và cũng có sự đóng góp cho nghệ thuật thứ 7. Thế nhưng với những nhân vật không có gì nổi trội về tài năng hay không có đóng góp về một mặt nào đó thì cần phải cân nhắc, bởi công chúng rất tỉnh táo và sẽ có những đánh giá rất công bằng với họ".

PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên phó viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh): "Chẳng mang lại lợi ích gì mà còn làm trò cười cho thiên hạ"

Sự kiện - Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam (Hình 2).

"Việc các nhà tổ chức ở Việt Nam mời những người nổi tiếng nước ngoài đến giao lưu thúc đẩy văn hóa hay tạo ra một tấm gương cho mọi người học tập là chuyện tốt, nhưng đáng nói ở chỗ phải xem người đó là ai. Nếu nhân vật được mời có ý nghĩa tích cực, gây được hiệu ứng xã hội tốt như Nick Vujicic hay một nhà kinh tế cách đây không lâu được mời đến TP.HCM nói chuyện thì hãy nên mời. Mặc dù khi đó giá vé vào cửa nghe nhà kinh tế đàm đạo là 500 USD/vé, thậm chí đẩy lên đến 2.000 USD/vé nhưng điều đó vẫn được chấp nhận bởi nó có lợi cho đất nước, lợi cho dân sinh; Còn nếu không mang lại được điều gì tốt đẹp, vô thưởng vô phạt như chuyện trai đẹp mới đây thì không nên mời, bởi rất tốn kém.

Ở ta hay có chuyện đua nhau một cách vô thức tập thể, thấy nước nọ, nước kia mời nhân vật này là cũng phải vội chen chân vào, cứ ào ào chạy theo số đông mà không suy xét đến hậu quả. Nhiều cái hay, cái cần chẳng học, đi học cái vô bổ. Kết quả là chẳng mang lại lợi ích gì mà chỉ làm trò cười cho thiên hạ, thậm chí còn hạ thấp nhân cách dân tộc trong con mắt người nước ngoài".

 

Nguyễn Thế Hiển, một chuyên gia tổ chức sự kiện: "Nhìn ở góc độ kinh doanh, họ (BTC) đã thành công" 

"Toàn bộ số tiền nhà tổ chức bỏ ra trong sự kiện Nick Vujicic từ thuyết trình, đi lại, ăn ở... là 28 tỷ đồng; Mời trai đẹp Omar Borkan Al Gala, ban tổ chức phải thuê đến 200 cổ động viên đứng ra tiếp đón, căng biểu ngữ, poster, thêm vào đó là rất nhiều chi phí phát sinh khác mà buổi giao lưu vẫn chẳng ra sao. Chắc chắn tới đây, nhà tổ chức sẽ lại đưa ra một con số khổng lồ về chi phí phải bỏ ra. Vậy thì tại sao họ lại mời những nhân vật đó sang Việt Nam? Đây chính là việc đầu tư để đánh bóng thương hiệu, dù kinh phí bỏ ra không hề nhỏ. Nên hiểu rằng, đằng sau những sự kiện này phải có các đơn vị tài trợ, đơn vị làm PR thương hiệu, nếu chỉ là PR truyền thông thì sẽ rất đơn giản.

Sự kiện - Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam (Hình 3).

"Trai đẹp" Omar

Nhiều người nghĩ rằng sẽ có ý nghĩa hơn nếu ban tổ chức mời các nhà khoa học đến nói chuyện thay vì những người chỉ có bề ngoài như Omar. Nhưng họ không hiểu rằng, với mục đích đánh bóng thương hiệu thì lựa chọn này không mang lại hiệu quả, bởi nó sẽ chỉ thu hút sự quan tâm của những người đam mê môn khoa học đó - tức chỉ một giới thôi. Mà giả sử ban tổ chức có ý định mời một nhà toán học hay nhà triết học nổi tiếng đến nói chuyện thì cái giá phải trả cũng không hề nhỏ, bởi một buổi thuyết giảng chỉ từ 1-2 tiếng đồng hồ của họ cũng lên đến hàng triệu đô. Vậy thì tại sao nhà tổ chức phải mạo hiểm bỏ ra một số tiền rất lớn trong khi hiệu quả truyền thông không được như mong đợi?

Sự kiện - Chuyên gia tranh luận vụ Nick Vujicic, 'trai đep' tới Việt Nam (Hình 4).

Trở lại vụ Nick Vujicic, có rất nhiều người đặt câu hỏi rằng nước ta còn có nhiều người khó khăn, sao ban tổ chức không đưa số tiền đó đi làm từ thiện, kể cả PR từ thiện thì vẫn hữu ích, thay vì lãng phí hàng tỷ đồng khi mời một nhân vật từ tận trời tây sang giao lưu. Họ không hiểu rằng đứng sau các sự kiện này là chiến lược PR của các công ty và nhà đầu tư chỉ quan tâm đến hiệu quả thu được. Đừng nghĩ là số tiền này quá lớn, so với số tiền hàng nghìn tỷ mà nhà đầu tư có thì việc bỏ 28 tỷ đánh bóng thương hiệu đâu đáng gì. Họ đã rất khéo léo khi đánh vào thị hiếu tò mò của công chúng và nhìn ở góc độ kinh doanh thì đúng là họ đã rất thành công và liên tục gây "bão dư luận". 

Sức nặng mang tên thương hiệu

"Mục đích của đơn vị tổ chức là bán thương hiệu nhân vật để hút cộng đồng, từ đó đánh bóng tên tuổi của chính họ. Ai cũng thấy Việt Nam ta không thiếu những anh chàng đẹp trai, lại càng không thiếu những người dù cụt chân, cụt tay nhưng vẫn làm nên kỳ tích. Vấn đề là họ lại không thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chúng nên sẽ không tạo được hiệu ứng truyền thông như mong đợi", anh Nguyễn Thế Hiển nói.

Loan - Xuân

Trai đẹp Omar đòi 100 triệu đồng khi xuất hiện dưới mưa

Thứ 2, 23/09/2013 | 14:48
'Omar đã buộc ban tổ chức phải chi trả thêm 100 triệu đồng mới chịu xuất hiện trên sân khấu vì lý do… trời mưa”, một nhân chứng tiết lộ.

Hà Hồ mừng vì từ chối gặp 'trai đẹp' Omar

Thứ 7, 14/09/2013 | 20:31
Bà mẹ một con chia sẻ, cô cảm thấy nhẹ nhõm và quyết định đúng đắn khi đã từ chối tham gia đêm diễn của "trai đẹp bị trục xuất" trước đó.

Thùy Dung bỏ show vì bị cấm tiếp cận Omar

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:57
Trong hậu trường sân khấu, Hoa hậu Việt Nam 2008 có nhã ý chụp hình cùng Omar nhưng bị ban tổ chức cấm cản, nên cô bỏ về.

Siêu mẫu Ngọc Tình đột ngột huỷ show diễn cùng trai đẹp Omar

Thứ 5, 12/09/2013 | 10:06
Giải vàng siêu mẫu 2010 đã đột ngột huỷ tham gia show diễn ca nhạc mang tên Kết nối ước mơ cùng Omar Borkan Al Gala.

Omar: 'Tôi chưa từng bị trục xuất vì quá đẹp trai'

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:54
Chàng trai Ảrập cho biết, chuyện anh "bị trục xuất" chỉ là sự nhầm lẫn. Omar khá tự hào về đôi mắt đẹp nhưng anh chưa bao giờ nghĩ mình có vẻ ngoài hoàn hảo.

Omar lấy lại vẻ điển trai trong đêm đấu giá từ thiện

Thứ 4, 11/09/2013 | 21:35
Những đồ vật gắn liền với 'trai đẹp bị trục xuất' được đấu giá lấy tiền mặt làm từ thiện vào ngày 12/9.