Tấm lòng bao dung của người mẹ có con bị sát hại

Tấm lòng bao dung của người mẹ có con bị sát hại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử một vụ án giết người. Lẫn trong những người đến tham dự phiên tòa là một người đàn bà luống tuổi có gương mặt khắc khổ. Bà chính là người đại diện cho phía bị hại.

Án mạng vì bị sỉ nhục trước mặt người đẹp

Hơn nửa năm, sau ngày con trai bà bị giết, nỗi đau mất con vẫn in rõ trên gương mặt khắc khổ của phụ nữ bất hạnh này. Vào một ngày cuối năm 2011, Nguyễn Đình Sáng (SN 1989), trú tại phường Quán Bàu, TP. Vinh (Nghệ An), dùng tên giả là Hùng làm quen với một cô gái hành nghề mát xa trong thành phố. Đến trưa 27 Tết (tức ngày 20/1/2012), trong bữa cơm tất niên, Sáng được cô gái tên là Thắm mời và đón tiếp như một vị khách quý.

Tuy nhiên, bữa cơm này còn có sự có mặt của Trần Văn Thắng (thường gọi là Thắng "rìu") cũng trú phường Quán Bàu, TP. Vinh. Sự xuất hiện của Sáng và Lê Anh Minh (trú tại phường Quán Bàu) khiến Thắng rất khó chịu. Thắng "rìu" và những người bạn đã tìm cách gây hấn và ra tay đánh Sáng và Minh. Thậm chí, Thắng "rìu" còn bắt Sáng quỳ xuống để xin lỗi vì "dám" quen Thắm.

Pháp luật - Tấm lòng bao dung của người mẹ có con bị sát hại

Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị sỉ nhục, mất mặt trước người đẹp, ngày hôm sau Sáng bàn với Lê Anh Minh trả thù Thắng "rìu" và đồng bọn. Sáng gọi điện cho Trần Văn Thắng (tức Thắng "công") mượn 2 con dao mẹo, rồi đi tìm Thắng "rìu". Gặp Thắng "rìu" và Trần Duy Hưng (bạn của Thắng) trên đường Ngô Gia Tự, Sáng và Minh lao ra dùng dao chém tới tấp. Thấy nguy, Trần Duy Hưng ngồi sau bèn nhảy xuống khỏi xe và chạy thoát. Trần Văn Thắng do bị thương quá nặng nên đã tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, Nguyễn Đình Sáng, Lê Anh Minh, Trần Văn Thắng (Thắng "công”) bị bắt và khởi tố về tội Giết người.

Nén nỗi đau xin giảm án cho kẻ giết con

Sáng 20/8, phiên tòa sơ thẩm, xét xử các đối tượng trên về tội "Giết người" chật kín người. Trong thời gian tòa xét xử, bà Trần Thị Hoàn (mẹ của Thắng "rìu") không kìm nén được cảm xúc, đau đớn đến mức sắp ngất đi. Thế nhưng, người phụ nữ bé nhỏ ấy, vẫn gắng gượng đứng lên và xin tòa xem xét giảm án cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, Sáng, Minh và Thắng "công" thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Giải thích cho tội ác của mình, Sáng cho rằng, vì bị Thắng "rìu" làm nhục, bắt quỳ xin lỗi trước mặt mọi người và cô bạn mới quen nên mới nảy sinh ý định trả thù. Mỗi lời thú tội của các bị cáo như nhát dao cứa vào trái tim bà Hoàn. Bà nấc lên từng tiếng khiến những người dự phiên tòa không khỏi xót xa.

Chồng mất sớm, một tay bà Hoàn gánh vác gia đình, nuôi hai con ăn học. Tuy nhiên, do sự giáo dục chưa đến nơi đến chốn, đứa con trai cứng đầu của bà đã sớm theo chúng bạn hư hỏng nên mới xảy ra hậu quả đáng tiếc. Thương con bà càng hiểu nỗi lòng những người làm cha làm mẹ. Vì lẽ ấy, bà Hoàn đã làm đơn xin giảm án cho các bị cáo, những kẻ đã hạ sát con trai mình. Người phụ nữ bất hạnh này đã nghẹn ngào trước tòa: "Con tôi thì cũng đã chết rồi, có xử phạt các bị cáo nặng thì cháu cũng không thể sống lại. Trong khi các bị cáo còn rất trẻ, còn tương lai ở phía trước. Tôi mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về làm lại cuộc đời". Lời nói của bà khiến cả phòng xử án bỗng im bặt. Sự vị tha và nhân hậu của người phụ nữ xấu số này, khiến gia đình bị cáo hết sức bất ngờ và cảm động.

Trước vành móng ngựa, khi được nói lời sau cùng, Sáng, Minh, Thắng đã gửi lời xin lỗi tới bà Hoàn, mẹ bị hại. Từ lá đơn và lời cầu xin giảm án cho các bị cáo của bà Hoàn, HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động (bị nạn nhân bắt quỳ xin lỗi), các bị cáo ăn năn hối cải, gia đình các bị cáo đã tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân... HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án dưới khung hình phạt của tội Giết người. Nguyễn Đình Sáng bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Anh Minh 9 năm tù giam. Riêng đối với Trần Văn Thắng (Thắng "công"), dù biết Sáng và Minh mượn dao để đi gây án nhưng không can ngăn mà còn giúp các bị cáo giấu hung khí nên cũng bị coi là đồng phạm, lĩnh 3 năm tù giam.

Phong Hàn


Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.