Tấm lòng nhân ái của người đàn ông tật nguyền

Tấm lòng nhân ái của người đàn ông tật nguyền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Tuy không lành lặn và cuộc sống của chính gia đình mình còn khó khăn nhưng anh Huỳnh Bửu (SN 1970) vẫn cưu mang hàng chục mảnh đời nghèo khổ và bất hạnh...

Kể về cuộc đời mình, anh Bửu cho biết, cái ăn vốn đã không đủ, cuộc sống gia đình càng trở nên quá khó khăn khi bố mẹ sinh được tất cả 12 anh chị em. Vì thế, dù mới học lớp 7 nhưng Huỳnh Bửu đã canh cánh trong mình những nỗi lo về miếng cơm, manh áo và cuộc sống.

Pháp luật - Tấm lòng nhân ái của người đàn ông tật nguyền

Anh Huỳnh Bửu

Giành lấy sự sống

Lớn lên ở một vùng quê của tỉnh Phú Yên, nơi tàng trữ vũ khí của khu quân sự Mỹ. Cách đây 28 năm, vào một ngày định mệnh, khi cậu bé Huỳnh Bửu đang tiến hành phá lựu đạn để lấy ve chai kiếm tiền phụ giúp gia đình thì một tiếng nổ đã vang lên như sét đánh. Tai nạn đã cướp đi vĩnh viễn bàn tay trái của anh. Bàn tay phải chỉ còn lại hai ngón. Tai nạn ấy cũng đã khiến anh mất đi 20 cm ruột và đứt luôn cả đường tiểu. Hàng trăm mảnh đạn vỡ vụn lẫn đâu đó trên cơ thể cứ hành hạ anh mỗi khi trái gió trở trời. "Không ai có thể ngờ rằng tôi có thể sống đến bây giờ sau tai nạn kinh hoàng ấy. Ranh giới giữa sự sống và cái chết của tôi lúc đó thực sự chỉ còn trong gang tấc", anh Bửu cho biết.

Thế nhưng, dù đã đứng bên kia vực thẳm của cái chết nhưng lòng ham sống, niềm tin vào cuộc sống và sự động viên của gia đình đã giúp anh Bửu không ngừng chiến đấu với những tử thần. Anh nghĩ: "Cuộc sống dù khó khăn, bế tắc nhưng mình không thể cứ suy nghĩ mãi về những điều tiêu cực nhất. Không còn cách nào khác là mình phải tự cứu lấy mình…".

Sau tại nạn, cuộc sống của gia đình lại càng khó khăn, anh Bửu đã quyết định cùng với người vợ của mình vào Sài Gòn lập nghiệp. "Cuộc sống kiếm ăn từng bữa nơi phố thị vốn đã rất khó với những người lành lặn thì liệu sẽ như thế nào với một người khuyết tật, một thằng nhà quê khù khờ như tôi", anh Bửu chia sẻ.

Vì khuyết tật nên anh đã chọn nghề bán vé số để mưu sinh. Nếm trải biết bao sóng gió của cuộc sống lang thang trên đường phố, anh càng thấm thía và thấu hiểu được nỗi đau, khổ cực của những mảnh đời bất hạnh. Điều đó khiến anh luôn trăn trở để tìm cách giúp đỡ những mảnh đời cùng cảnh ngộ.

Hiệp sĩ của những người nghèo

Suốt 15 năm qua, anh Bửu đã thu nhận gần 20 hoàn cảnh khó khăn, lang thang. Đa phần họ đều là những người bị tật nguyền, người đồng hương có hoàn cảnh khổ sở, thậm chí có người bị tâm thần cũng được anh cưu mang, giúp đỡ. Anh đã dùng số vốn ít ỏi của mình đến đại lý vé số lấy vé rồi chia lại cho mọi người bán lấy lời.

Mỗi ngày, anh thường thức dậy rất sớm để lấy vé số cho đại gia đình đi bán. Số tiền lãi kiếm được họ được giữ lại tất cả và chỉ phải đưa lại số tiền vốn để anh tiếp tục đi lấy vé số vào ngày hôm sau. Cứ thế, anh đã đỡ đầu cho biết bao hoàn cảnh éo le…

Theo lời kể của anh Bửu, suốt ngày đi bán vé số, tối về họ cùng nhau quây quần trong ngôi nhà chỉ khoảng chục mét vuông mà anh thuê để mọi người cùng ở. Mỗi lần có ai bị bệnh tật mà thiếu tiền thì anh đều tận tình giúp đỡ bằng cách cho họ vay tiền chữa trị mà không hề lấy lãi. Anh tâm sự: "Mình không giàu có gì, cũng là một người tàn tật nên mình hiểu người tàn tật hơn ai hết".

Cũng đã gần 20 năm giúp đỡ người nghèo, anh Bửu chỉ buồn một lần duy nhất đó là chuyện một người bị khiếm thị, mượn tiền của anh để xây lại căn phòng cho người vợ mới sinh có chỗ ra vào. Sau đó nghèo quá không có tiền trả đã trốn về quê. Anh Bửu có liên lạc lại để người đó tiếp tục vào Sài Gòn lập nghiệp, nhưng họ vẫn kiên quyết không vào. Đó là lần duy nhất anh thấy lòng tốt của mình bất lực trước hoàn cảnh. Đó cũng là nỗi trăn trở của anh trước những mảnh đời cơ nhỡ…

Thơ Trịnh- Hợp Phố


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.