TT Trump tới Việt Nam: Tầm quan trọng và vị thế của Việt Nam ở châu Á – Thái Bình Dương

TT Trump tới Việt Nam: Tầm quan trọng và vị thế của Việt Nam ở châu Á – Thái Bình Dương

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 06/11/2017 | 06:00
0
Theo nhận định của chuyên gia, việc nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống cho thấy vị thế ngày càng tăng cao của Việt Nam.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á dài nhất trong 25 năm qua của một Tổng thống Mỹ. Chuyến đi được giới quan sát đánh giá mang nhiều ý nghĩa và mục đích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp và lợi ích của Washington rải rác ở toàn bộ khu vực.

Để độc giả có cái nhìn khái quát hơn về chuyến công du lần này của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump, PV báo Người Đưa Tin  đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Trần Việt Thái, Phó viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, học viện Ngoại giao Việt Nam về vấn đề này.

Tiêu điểm - TT Trump tới Việt Nam: Tầm quan trọng và vị thế của Việt Nam ở châu Á – Thái Bình Dương

TS. Trần Việt Thái, Phó viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, học viện Ngoại giao Việt Nam

PV: Ông nhận định thế nào về ý nghĩa và chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump với khu vực?

TS. Trần Việt Thái: Chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump được chia thành 5 chặng nhỏ, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines. Đây là chuyến đi rất dài, nó giải quyết nhiều vấn đề, tùy vào từng đối tượng và thời điểm. Ở mỗi một chặng, chuyến đi lại mang một mục đích khác.

Chặng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Washington tập trung vào củng cố quan hệ đồng minh và góp phần xử lý vấn đề khủng hoảng với Triều Tiên.

Trong khi đó, chặng ở Trung Quốc, ngoài tập trung vào vấn đề Bình Nhưỡng còn đi sâu vào xử lý quan hệ song phương, một trong những quan hệ quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực.

Tại Việt Nam, ông Trump sẽ tham dự Hội nghị APEC và thăm chính thức Việt Nam. Tại đây, dự kiến nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phát biểu thông điệp chính thức của Washington đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, cũng có thể ông Donald Trump sẽ đề cập tới vấn đề Biển Đông cùng những vấn đề khác trong quan hệ song phương với Việt Nam, một trong những đối tác có quan hệ phát triển ngày càng tốt đẹp với Mỹ.

Với Philippines, ông Trump sẽ có công bố chính sách song phương với Manila, với ASEAN cũng như các cơ chế đa phương ở khu vực.

PV: Tổng thống Mỹ sẽ tới Việt Nam ngày 10-11/11 dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng. Theo ông,  điều này thể hiện ý nghĩa như thế nào đối với toàn cầu hóa và tự do thương mại?

TS. Trần Việt Thái: Việc ông Trump dự APEC khẳng định rằng nó vẫn là một diễn đàn đa phương quan trọng tại khu vực. Nó còn cho thấy, Tổng thống Mỹ không phản đối thương mại tự do. Nhưng ông Trump và nước Mỹ hiện nay muốn thương mại công bằng hơn theo cách hiểu của người Mỹ. Vì họ cho rằng nước Mỹ phải cho đi quá nhiều, trong khi các đối tác nhận về cũng quá nhiều, nên cần phải cân bằng lại theo cách công bằng hơn.

Việc ông Trump dự APEC cũng cho thấy ông Trump không chống toàn cầu hóa mà ông chỉ muốn giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình đó đối với nước Mỹ.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Mỹ cũng có thể đưa ra những cam kết, thỏa thuận đối với khu vực về việc thúc đẩy tự do hóa thương mại, thuận lợi hóa thương mại đầu tư, thúc đẩy quá trình liên kết, hợp tác tại khu vực, vì thịnh vượng chung. Nước Mỹ có lợi ích trong khu vực này.

 

Tiêu điểm - TT Trump tới Việt Nam: Tầm quan trọng và vị thế của Việt Nam ở châu Á – Thái Bình Dương (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

PV: Tổng thống Trump sẽ thăm chính thức Việt Nam ở Hà Nội. Điều này phải chăng thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách chiến lược của Nhà Trắng, thưa ông? 

TS. Trần Việt Thái: Chuyến thăm chính thức song phương tới Hà Nội của ông Trump tiếp tục góp phần thúc đẩy, củng cố sự phát triển của mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ được thiết lập từ năm 2013.

Việc ông Trump đến Việt Nam vào năm đầu tiên của nhiệm kỳ cho thấy vị thế của Việt Nam trong con mắt của người Mỹ đang gia tăng, cũng như tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược của Mỹ ở khu vực.

Rõ ràng, hai bên chia sẻ lợi ích chung rất lớn: Lợi ích về hợp tác, phát triển, lợi ích về duy trì ổn định, về hợp tác trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng phù hợp với lợi ích của cả hai bên.

PV: Quan sát 10 tháng ông Donald Trump lãnh đạo nước Mỹ, ông có nhận xét gì về chính sách của Washington đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương?

TS. Trần Việt Thái: Theo tôi, đến nay nước Mỹ vẫn chưa định hình được chính sách rõ rệt. Dự kiến ông Trump sẽ chính thức công bố chính sách chính thức của Mỹ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương dưới thời Donald Trump tại Đà Nẵng, trong cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh APEC CEO Summit với lãnh đạo doanh nghiệp. Chính sách này có thể sẽ kéo dài tới hết nhiệm kỳ của ông Trump.

Tôi nghĩ,  ông Trump sẽ không dùng tên “tái cân bằng” để nói về chính sách của Washington tại châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, những nội hàm của chính sách đó vẫn còn tồn tại, gồm 5 điểm cơ bản sau.

Thứ nhất, ông Trump sẽ tiếp tục củng cố quan hệ với đồng minh trong khu vực, nhưng có lẽ Tổng thống Mỹ sẽ thực dụng hơn khi muốn đồng minh tự đảm nhiệm nhiều vai trò và gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, chia sẻ nhiều nghĩa vụ hơn.

Thứ hai, Washington sẽ gia tăng rất mạnh sức ép đối với vấn đề Triều Tiên. Thứ ba, họ vừa hợp tác, vừa tăng cường sức ép với Trung Quốc. Thứ tư, thúc đẩy quan hệ cùng có lợi đối với các đối tác, bạn bè như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia... Thứ năm, Mỹ ít chú ý hơn tới các vấn đề như dân chủ, nhân quyền. Đó là những nét chúng tôi quan sát được trên thực tiễn sau gần 1 năm ông Trump cầm quyền.

Vì sao có sự tiếp nối đó? Bởi nó có sự tương đồng, song trùng về lợi ích. Dù nước Mỹ do ai cầm quyền và người đó thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa, thì lợi ích của họ vẫn không đổi. Chỉ có cách họ can dự và chính sách cụ thể của mỗi cá nhân sẽ khác nhau để phục vụ lợi ích quốc gia của họ.

Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

TT Trump: Washington coi Tokyo là "đồng minh quan trọng"

Chủ nhật, 05/11/2017 | 18:00
Sau bữa trưa bằng hamburger và thịt bò Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chơi golf tại Câu lạc bộ Quốc gia Kasumigaseki.

Air Force One chở Tổng thống Trump hạ cánh ở Nhật Bản

Chủ nhật, 05/11/2017 | 10:38
Nói trong cuộc hành chính đến Nhật Bản, ông Trump cho biết có thể gặp người đồng cấp Putin bên lề APEC tại Việt Nam.

Bữa ăn đặc biệt được Thủ tướng Abe chuẩn bị tiếp đãi TT Trump ở Tokyo

Thứ 7, 04/11/2017 | 19:00
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt bàn tại một nhà hàng bít tết danh tiếng ở Tokyo theo sở thích ẩm thực của Tổng thống Donald Trump.

Lọt top 20 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, sự vinh danh cho Ivanka Trump

Thứ 7, 04/11/2017 | 22:00
Với sự cống hiến trong gần một năm qua, "Đệ nhất tiểu thư" nước Mỹ đã vượt mặt Đệ nhất phu nhân Melania Trump để lọt vào danh sách của Forbes.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.