Tâm sự chua chát của doanh nhân ngã ngựa

Tâm sự chua chát của doanh nhân ngã ngựa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Vợ bỏ, một mình ôm con ra Hà Nội sinh sống, gã lập công ty riêng và lao đầu vào công việc. Bước chân gã dậm sình khi quyết định lấn sân sang lĩnh vực xuất khẩu lao động...

Cú ngã nhào đau đớn

Ở cái nơi con người đang cố gắng rèn luyện mình tìm cơ hội về với cuộc sống hoàn lương, mỗi cá nhân tôi gặp, họ đều mang trong mình một câu chuyện riêng. Tìm về Trại giam số 6 (Bộ Công an) vào một ngày sang thu, ánh mắt xa xăm của phạm nhân Dương Lê Thắng (SN 1960), quê quán xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương (Nghệ An), khiến tôi tò mò muốn tìm hiểu về con người này.

Pháp luật - Tâm sự chua chát của doanh nhân ngã ngựa

Phạm nhân Dương Lê Thắng.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ Dương Lê Thắng đã là người có chí tiến thủ, biết vượt qua sự thiếu thốn, cơ cực của cuộc sống bần hàn và đã tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi Thắng được nhận vào làm chuyên viên Tỉnh đoàn Nghệ An, gã lập gia đình với một cô gái rất xinh đẹp.

Cuộc sống êm ả cùng hai đứa con trong ngôi nhà hạnh phúc ở phường Trung Đô (TP. Vinh), tưởng sẽ theo gã suốt phần đời còn lại. Nào ngờ, sóng gió chòng chành đập vào con thuyền ấm áp ấy, sau hai chục năm gắn bó. Năm 2001, vì những khúc mắc trong cuộc sống vợ chồng không thể giải quyết, gia đình nhỏ của gã tan đàn xẻ nghé.

Sau khi chia tay vợ, một mình gà trống này ôm con ra Hà Nội lập nghiệp, hòng quên đi quá khứ đau buồn. Mang số tiền tích góp được trong suốt những năm công tác ở quê nhà, Thắng thành lập Công ty cổ phần thương nghiệp Quốc tế T.B.V.H do mình làm giám đốc, có trụ sở tại Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), với ngành nghề chính là xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi.

Năm 2007, Thắng đổi tên Công ty cổ phần Vạn An Thắng, bổ sung ngành nghề kinh doanh xây dựng công trình xử lý nước thải. Bắt đầu từ đây, nghe theo lời rủ rê của bạn bè, Thắng hoạt động thêm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, mặc dù không có chuyên môn.

Tận dụng các mối quan hệ của bản thân, gã thâm nhập về các làng quê nghèo ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hưng Yên và Hà Nội để tổ chức môi giới, đào tạo đưa người đi lao động trái phép tại nước ngoài. Những ai có nhu cầu đi XKLĐ, Thắng sẽ thu từ 6.500 USD đến 12.000 USD, trong đó số tiền phải đặt cọc trước khi nộp hồ sơ là 1.000 USD. Số còn lại, người lao động sẽ nộp dần trong thời gian đào tạo và chờ lên máy bay.

Trong thời gian từ tháng 11/2005 đến tháng 6/2007, Dương Lê Thắng đã nhận hồ sơ của 36 lao động, với sối tiền 109.100 USD và gần 400 triệu đồng tiền mặt. Tổng số tiền mà Thắng thu và chiếm đoạt của những người này lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vào cuộc xác minh vụ việc. Mặc dù đã thành khẩn khai báo, trả lại 9.000 USD cho các nạn nhân, nhưng với số tiền chiếm đoạt gần 1,9 tỷ không có khả năng trả, gã đã bị TAND quận Hoàng Mai tuyên phạt 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên kia dốc cuộc đời

Vào tù ở thời điểm bản thân đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng lóa mắt trước đồng tiền, cộng với việc tin lời bạn bè nên đã trượt dài trong lầm lỗi. Thời điểm ấy, Thắng chuẩn bị thực hiện dự án xử lý rác thải, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của Đức, biến rác thải thành dầu điêzen. Dự án này được thực hiện tại xã Đa Mai (TP. Bắc Giang).

Sau khi Thắng sang Đức ký xong hợp đồng mua công nghệ, về nước chuẩn bị lắp ráp thì UBND tỉnh Bắc Giang thấy dự án này mới mẻ quá, nên có phần chần chừ. Sau nhiều lần xem xét, tỉnh đã yêu cầu Thắng làm theo công nghệ cũ, biến rác thải thành phân vi sinh thì mới đồng ý phê duyệt.

Không kiếm được đơn đặt hàng, trong khi số tiền vốn bỏ ra mua công nghệ lại quá lớn, Thắng bất ngờ bị thâm hụt nặng. Để có tiền đền bù, gã nghe theo bạn bè, làm đại lý cho họ để mở thêm dịch vụ môi giới XKLĐ. Công việc làm ăn của công ty ngày càng đi vào ngõ cụt, trong khi số tiền lấy được từ người lao động đập vào đó chỉ như muối bỏ biển. Ngay cả khi bị tố cáo, cơ quan điều tra đã tạo điều kiện bằng cách kéo dài thời gian để khắc phục hậu quả, nhưng Thắng cũng chỉ trả được 9.000 USD và chấp nhận bản án 17 năm tù.

Dương Lê Thắng hiện đang là phạm nhân cải tạo tại đội 16, phân trại số 2 thuộc trại giam số 6 (Bộ Công an). Hằng ngày, gã cần mẫn với công việc làm mây tre đan xuất khẩu. Tuy thời gian thụ án chưa lâu, nhưng nhờ cải tạo tốt, Thắng được Ban giám thị tin tưởng giao trọng trách đội trưởng đội phạm nhân.

Năm nay gã đã bước sang tuổi 52, qua bên kia dốc cuộc đời, đáng lẽ giờ là lúc nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu, thì Thắng lại tự đưa mình vào chốn lao tù. Đó là cái giá gã phải trả cho sai lầm trong cuộc đời bôn ba trên thương trường của mình. Đôi mắt Thắng trầm buồn khi tôi hỏi về vợ cũ và các con gã. Sau đổ vỡ của hạnh phúc, gã quyết tâm làm giàu để lo cho các con có cuộc sống nhàn nhã, điều kiện học hành tử tế. Nào ngờ, bản thân lại vấp phải vòng lao lý.

Từ khi vào trại đến nay, Dương Lê Thắng được người vợ cũ đến thăm nuôi đúng một lần. Cũng không hẳn là thăm, mà chỉ gặp để thông báo chuyện hai mẹ con rời TP. Vinh vào lập nghiệp ở trong Nam. Và đứa con chung duy nhất của hai người chuẩn bị tốt nghiệp đại học, ra trường sẽ làm việc ở đấy. Chỉ lần duy nhất ấy, nhưng cũng đủ để Thắng nhận ra một điều, gia đình chính là nền tảng vững chắc nhất.

Loan Nguyễn


Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.