Tâm sự chua chát của người mẹ già và nỗi lo con đỗ đại học

Tâm sự chua chát của người mẹ già và nỗi lo con đỗ đại học

Thứ 3, 30/08/2016 | 09:46
0
Với nhiều người đỗ đại học là một niềm vui lớn, nhưng đối với hai mẹ con nhà bà Thảo (ở Vĩnh Phúc) lại không như vậy…

Tới xã Quang Sơn (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) không ai không biết đến mẹ con bà Thảo, em Hiền. Phần vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, phần vì thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của Hiền. Trong căn nhà nhỏ bé chỉ có hai mẹ con, cũng bớt hiu quạnh, bởi phủ kín những tấm giấy khen suốt 12 năm học của Hiền.

Mẹ - nguồn động lực cho em học hành

Nguyễn Thị Hiền (SN 1998), từ nhỏ em đã vắng bóng người cha, hai mẹ con Hiền tự nương tựa vào nhau. Nhà chỉ có một sào ruộng và mảnh đất nhỏ trồng chè phía sau. Cuộc sống quá khó khăn, mẹ Hiền phải đi làm thuê đủ mọi công việc, mà việc nhà nông bấp bênh nhiều khi không có việc để làm.

Xã hội - Tâm sự chua chát của người mẹ già và nỗi lo con đỗ đại học

Gương mặt đượm buồn của Hiền mỗi khi cô nghĩ về mẹ.

Con nhà khó nên Hiền đã phải tự lập từ rất nhỏ. Hồi lên lớp 6, Hiền đã phải sống xa mẹ đi học trường nội trú. Những lúc được nghỉ, Hiền giúp mẹ làm thêm những công việc đồng áng, hái chè ... Cô ý thức rằng, chỉ có bằng con đường học hành mới thoát được cảnh nghèo. Hiền quyết tâm vươn lên bằng sự nỗ lực phấn đấu em đã xuất sắc là học sinh giỏi toàn diện cấp huyện và tỉnh trong suốt 12 năm học. Mới đây cô thi đỗ vào trường ĐH Y Thái Nguyên với số điểm 25,6 điểm.

“Mẹ là động lực duy nhất cho em, công việc không ổn định nay đây mai đó, nhưng mẹ luôn cố gắng dành tiền lo cho em ăn học. Em cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của mẹ”, cô gái trẻ tâm sự.

Tuy là học sinh chuyên khối B, nhưng Hiền có niềm đam mê sâu sắc với Văn học, cô còn sáng tác thơ, trong đó lớp 6 cô đoạt giải ba môn Văn cấp huyện. Đặc biệt trong năm học lớp 9 cô giành học sinh giỏi văn cấp huyện và tỉnh.

Năm 2011, Hiền đoạt giải chỉ huy đội giỏi, hiện tại cô đang làm cộng tác viên cho câu lạc bộ: “Thanh niên tuổi trẻ Vĩnh Phúc”. Hiền cho biết: “Em muốn tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ mọi người gặ

Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.