Tâm sự của nhân viên CIA từ bỏ công việc mơ ước dưới thời Trump

Tâm sự của nhân viên CIA từ bỏ công việc mơ ước dưới thời Trump

Thứ 4, 22/02/2017 | 11:35
0
Edward Price từng nghĩ rằng công việc ở CIA sẽ là sự nghiệp mà anh theo đuổi cả đời cho đến khi Tổng thống Donald Trump xuất hiện.

Edward Price làm việc tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) từ năm 2006 và gần đây anh trở thành phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia. Mặc dù vậy Edward vẫn quyết định từ bỏ công việc nhiều nhiệt huyết của mình khi cảm thấy lý tưởng bản thân không phù hợp với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Trong bức thư gửi cho tờ Washington Post, cựu nhân viên CIA cho biết 15 năm trước anh thổ lộ với cha rằng bản thân đang theo đuổi công việc trong Cơ quan Tình báo Trung ương. Tuy nhiên cha anh có vẻ lo lắng khi cho rằng con trai mình sẽ khó tìm được một công việc mới nếu sau này từ bỏ nghiệp tình báo. "Một lần là CIA, mãi mãi là CIA," ông nói. Nhưng điều đó không khiến cho Edward nản chí. Edward tin rằng công việc này sẽ là sự nghiệp mà anh theo đuổi đến suốt cuộc đời.

Tiêu điểm - Tâm sự của nhân viên CIA từ bỏ công việc mơ ước dưới thời Trump

Tổng thống Donald Trump không có mối quan hệ tích cực với cộng đồng tình báo Mỹ.

Mặc dù vậy, mọi thứ đã thay đổi khi Edward chính thức từ chức vào tuần trước. “Dù tự hào khi từng làm việc với các tổng thống của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, tôi miễn cưỡng kết luận rằng mình không có đủ niềm tin để phục vụ cho chính quyền mới trong vai trò một chuyên gia tình báo”, anh chia sẻ.

Với Edward đây là một quyết định khó khăn. Anh đã gắn bó với CIA kể từ khi bước chân khỏi cổng trường đại học và tin tưởng nơi đây là một cơ quan lý tưởng để phục vụ cho đất nước, cũng như phát huy được hết kiến thức về quan hệ quốc tế của mình. “Tôi đã không thất vọng”, Edward tự hào.

“CIA đã dạy tôi những kỹ năng mới, tiếp xúc với nhiều nền nền văn hóa và các quốc gia mới. Quan trọng hơn, nó khơi dậy trong tôi cảm hứng về trách nhiệm và mục đích của công việc”, cựu nhân viên CIA chia sẻ.

Là một chuyên gia phân tích tình báo, Edward có kinh nghiệm trong lĩnh vực chống khủng bố cũng như có điều kiện đi nhiều nơi trên thế giới. Anh cho biết chính quyền George W. Bush và Barack Obama rất coi trọng công việc của CIA và tiếp nhận thông tin từ cơ quan này một cách rất nghiêm túc.

“Không có phần thưởng nào lớn hơn việc những phân tích của bản thân được trình lên Tổng thống và nhìn thấy nó hiện hữu trong các sự kiện diễn ra sau đó”, Edward bộc bạch. “Tình báo chính là nguồn thông tin cho các chính sách – đó chính là cách mà CIA làm việc”.

Edward đã có ba năm bận rộn ở Nhà Trắng, nhưng mọi thứ đã thay đổi trong tâm trí anh kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhiều lần ngụ ý rằng ông sẽ có một cách tiếp cận rất khác với cộng đồng tình báo Mỹ.

“Tôi đã rất ngạc nhiên khi ông Trump nghi ngờ về kết luận của 17 cơ quan tình về việc Nga đứng đằng sau vụ hack và làm rò rỉ email trong hệ thống nội bộ đảng Dân chủ”, Edward tiết lộ lý do khiến anh không hài lòng.

Anh cũng phàn nàn về việc trong cả chiến dịch vận động tranh cử và thậm chí khi trở thành Tổng thống đắc cử, ông Trump vẫn thường nhắc đi nhắc lại bản báo cáo sai sót hồi năm 2002 về chương trình vũ khí của Iraq như là bằng chứng cho thấy CIA không đáng tin cậy, mặc cho cộng đồng tình báo từ lâu đã công nhận sai lầm của mình, cũng như tân tổng thống Mỹ thực tế là người ủng hộ cuộc xâm lược Iraq.

Khi bước chân vào Nhà Trắng, hành động của ông Trump khiến cho Edward đáng lo ngại hơn. Ông đến thăm trụ sở CIA vào ngày đầu tiên sau nhậm chức với ý định hàn gắn quan hệ với cơ quan này sau nhiều tranh cãi thời gian đó. Tuy nhiên mọi thứ đã càng trở nên tồi tệ.

Tiêu điểm - Tâm sự của nhân viên CIA từ bỏ công việc mơ ước dưới thời Trump (Hình 2).

Edward Price cho biết quyết định nghỉ việc của mình không vì lý do chính trị.

“Đứng trước đài tưởng niệm các chiến sĩ của CIA, ông ấy chỉ phát biểu với cánh báo chí đi cùng, khoe khoang về đám đông trong buổi nhậm chức ngày hôm trước, thay vì nói chuyện là các nhân viên tình báo”, Edward kể lại.

Đây không phải là những gì cựu nhân viên CIA này cùng các đồng nghiệp muốn được nghe từ tổng thống mới của họ. “Tôi không thể liên tưởng đến một sự trái ngược giữa một vị tổng thống khoa trương với những con người chuyên nghiệp dũng cảm, tận tâm, cống hiến một cách thầm lặng - những người được ghi nhớ mãi mãi trên bia tưởng niệm nơi đó”. Edward mô tả. “Tôi biết những đồng nghiệp khác cũng cảm thấy điều tương tự”.

Mọi thứ trở thành giọt nước tràn ly vào cuối tháng trước, khi Nhà Trắng ban hành chỉ thị cấu trúc lại Hội đồng An ninh Quốc gia, gây ảnh hưởng đến vai trò của những nhân vật chủ chốt từ năm 2014 cho đến nay.

Trong đó giám đốc CIA và giám đốc tình báo quốc gia bị loại khỏi danh sách. Điều ngạc nhiên hơn khi chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump - Stephen Bannon bất ngờ có một vị trí trong hội đồng.

Sự phản đối kịch liệt của dư luận sau đó đã khiến Tổng thống Trump đảo ngược quyết định và điền lại tên giám đốc CIA, mặc dù vậy Edward cho rằng quan điểm của Nhà Trắng đã rõ ràng. Ê kíp của ông Trump lo ngại sức mạnh của cộng đồng tình báo có thể thách thức khẩu hiệu “nước Mỹ là trên hết”, cũng như phản ứng trước xu hướng xích lại gần Nga.

“Đó là lý do những cố vấn đáng tin cậy của Nhà Trắng chứ không phải những chuyên gia tình báo chuyên nghiệp được quyết định xem thông tin tình báo nào được đặt lên bàn của tổng thống”, Edward nhận xét.

Cựu nhân viên CIA cũng khẳng định quyết định nghỉ việc của anh hoàn toàn không vì lý do chính trị, đồng thời cho biết luôn sẵn sàng quay trở lại phục vụ cho bất kỳ chính quyền đảng Cộng hòa nào có sự cởi mở với cộng đồng tình báo.

“Tôi phục vụ trung thành dưới thời Tổng thống George W. Bush, dù đôi khi không đồng tình với một số chính sách của ông ấy. Tôi đã tham gia vào các chương trình bị chỉ trích và bị đình chỉ dưới thời Obama. Những chuyên gia tình báo đều được dạy rằng phải biết điều chỉnh quan điểm chính trị của mình. Con sông ngăn cách trụ sở CIA với Washington giống như biểu tượng cho ranh giới về chính trị . Nhưng chính quyền đang lật ngược tất cả. Giờ đây các quan chức mới là người chi phối giới tình báo”, Edward bộc bạch.

Cựu nhân viên CIA cho biết cơ quan cũ của mình sẽ vẫn tiếp tục sứ mệnh vốn có, tuy nhiên Edward kêu gọi chính quyền mới cần xây dựng lại lòng tin với cộng đồng tình báo, tuy nhiên, nó sẽ đòi hỏi nhiều hơn là một bài phát biểu tại trụ sở CIA hoặc những thông cáo báo chí.

“Các chuyên gia tình báo đều khao khát những thành quả lao động của họ được ghi nhận trong quá trình hoạch định chính sách - những điều mà họ đôi khi phải bỏ cả mạng sống của mình để đạt được”, Edward nói.

Đọc thêm>>> Rời Mỹ vì ông Trump trở thành tổng thống có thực sự sung sướng?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.