Tâm sự của những ông bố, bà mẹ không ở bên con ngày Tết Trung Thu

Tâm sự của những ông bố, bà mẹ không ở bên con ngày Tết Trung Thu

Thứ 3, 03/10/2017 | 15:10
0
Tết Trung Thu về, những ông bố bà mẹ này phải nén lại nỗi niềm thương nhớ con thơ để tiếp tục công cuộc mưu sinh của mình. Nhìn những đứa trẻ thành phố tay cầm đèn ông sao, khoác lên mình bộ quần áo mới, nước mắt họ lại tuôn rơi.

Vất vả mưu sinh

Tết Trung Thu là dịp để tất cả các thành viên trong gia đình quây quần sum họp, cùng thưởng thức những chiếc bánh nướng bên ly trà xanh ấm nóng và thể hiện sự kính trọng đối với ông bà cha mẹ, thể hiện tình thương yêu đối với con cái. Tuy nhiên cũng có những người không được trở về nhà trong dịp lễ này, họ phải mưu sinh trên nơi đất khách quê người.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, anh Quách Văn Tuyền (SN 1990, quê Thanh Hóa) ngậm ngùi: “Trước đây, tôi và vợ là Lương Thị Ngà làm công nhân cạo mủ cao su ở Tây Nguyên, sau khi về quê thì sinh được 2 bé gái là Quách Thanh My (SN 2010) và cháu Quách Ngọc Kim Ánh (2017). Vì gia đình cũng không có điều kiện nên tôi phải ra Hà Nội làm ăn để kiếm thêm thu nhập. Cứ gần đến ngày Tết Trung Thu, thấy gia đình người ta đưa con đi chơi, mua sắm tự dưng trong lòng thấy tủi thân, nhớ con da diết. Khi đó, chỉ muốn về luôn, nhưng vì công việc nên không thể về được, đành hẹn con đến ngày được nghỉ sẽ về đưa con đi chơi sau".

Gia đình - Tâm sự của những ông bố, bà mẹ không ở bên con ngày Tết Trung Thu

Với anh Tuyền, mỗi dịp Trung Thu anh đều gửi quà về cho con.

Vừa nói, anh vừa chỉ tay đến đồng nghiệp mặc áo xám, ngồi cách đó một dãy ghế: “Nhà cô ấy còn thương hơn, mấy năm nay hai vợ chồng ăn Tết ở Hà Nội, chưa được về với con một lần”.

Hiểu đang nói về hoàn cảnh gia đình mình, chị Vi Thị Thu (SN 1996, quê Thanh Hóa) tiến về phía chúng tôi. Chị kể: "Tôi và chồng cũng có được một bé gái đầu lòng tên là Trương Diệp Châu năm nay được 3 tuổi. Vì gia đình khó khăn nên 2 vợ chồng phải lên Hà Nội làm ăn kiếm tiền gửi vê quê để ông bà nội chăm sóc con. Đi làm trên này cũng nhớ con lắm. Đặc biệt, mỗi dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung Thu nhìn trẻ con được bố mẹ đưa đi chơi, mua quà mà nước mắt tôi cứ trào ra. Cũng may là con ở nhà chăm ngoan nên 2 vợ chồng cũng đỡ tủi thân".

"Bố mẹ sẽ bù đắp cho con"

Khi quyết định đi làm ăn xa, họ xác định phải chấp nhận xa gia đình, xa người thân để mưu sinh, dù thế, không phải lúc nào họ cũng có thể gạt đi được nỗi buồn tủi.  

Anh Tuyền bộc bạch: “Hôm trước, vừa ăn xong bữa cơm trưa, đang chuẩn bị cho công việc buổi chiều thì có điện thoại của vợ gọi. Cứ tưởng vợ gọi có chuyện gì, vừa bắt máy thì thấy tiếng con gái khoe: "Bố ơi, sắp Trung Thu rồi, bố mẹ bạn Linh vừa mua cho bạn ấy chiếc đèn lồng ông sao đẹp lắm, bố về đưa mẹ con con đi chơi rồi mua cho con cái đèn như thế nhé". Nghe con nói thế, tự nhiên trong lòng tôi thấy buồn buồn, nước mắt rưng rưng nhưng vẫn cố kìm nén để động viên con: "Bố trên này đang bận công việc, con phải ở nhà ngoan nghe lời mẹ, hôm sau được nghỉ bố về bố mua quà cho con nhé".

Nghe thấy thế, con không nói gì, khiến tôi càng thương hơn. Là bố mẹ ai cũng muốn được về bên con bên gia đình, muốn được đưa con đi chơi nhưng vì công việc, vì hoàn cảnh gia đình không có lại phải đi làm xa nên không thể về được với con. Chờ một ngày nào đó sẽ về bù đắp lại cho con...".

Gia đình - Tâm sự của những ông bố, bà mẹ không ở bên con ngày Tết Trung Thu (Hình 2).

Chị Thu cho biết: "Nhiều lúc nhớ con lắm, chỉ muốn về bên con".

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, chị Thu liên tục quay mặt đi che giấu những giọt nước mắt đang chực trào: “Hôm trước tôi có nói chuyện qua điện thoại với con, cháu nói: "Bố mẹ về với con nha", rồi cháu còn bảo với ông bà cùng cháu đi đón bố mẹ cháu đang về rồi. Nghe con nói thế 2 vợ chồng lại rưng rưng nước mắt, đã 2 năm rồi không được về đưa con đi chơi Trung Thu, nhìn con nhà người ta thì có bố mẹ đưa đi chơi, mua sắm còn con mình thì không có bố mẹ bên cạnh để đưa đi chơi cùng cũng thấy buồn tủi. Nhưng biết làm sao bây giờ, vì hoàn cảnh gia đình nên  vợ chồng cũng phải cố gắng xa con một thời gian để kiếm tiền, để còn lo cho tương lai của con sau này nữa”.

Cuộc sống mưu sinh, áp lực về cơm áo gạo tiền đã khiến không ít những bậc làm cha làm mẹ bị cuốn vào cái vòng luẩn quẩn đó, để rồi họ phải đánh mất đi khoảng thời gian yêu thương, quan tâm dành cho con trẻ, những đứa trẻ đó không có được sự quan tâm chu đáo so với những bạn bè khác. "Tôi vẫn mong thu xếp được công việc của mình để dành thời gian nhiều hơn cho con em mình, tạo cho con có một ngày Tết Trung Thu trọn vẹn nhất", chị Thu nói.

Nguyễn Lâm

Trẻ em Hà Nội trải nghiệm Trung thu truyền thống cùng “Thu vọng Nguyệt”

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:25
Tiếp nối “Lễ hội âm nhạc Gió mùa”, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, sự kiện văn hóa “Thu vọng Nguyệt” được nhiều người cho rằng xứng tầm để trở thành điểm hẹn văn hóa, giải trí mới của Thủ đô.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.