Tâm thư gửi các nhạc sĩ viết về mưa: Xin đừng ‘dây dưa’ đến Sài Gòn

Tâm thư gửi các nhạc sĩ viết về mưa: Xin đừng ‘dây dưa’ đến Sài Gòn

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
0
Thời gian qua, nhiều ca khúc lấy cảm hứng từ mưa đã trở thành “hit” trên thị trường âm nhạc. Nhưng đã có tài sáng tác, mong các nhạc sĩ chớ nghĩ tới việc sống và làm việc ở Sài Gòn!

“Vết mưa”, “Dấu mưa”, “Gọi mưa”… đều đã trở thành những bản hit (nổi tiếng) được yêu thích trong thời gian qua.
Nhưng mà… sau trận mưa dữ dội vào chiều ngày 26/9, khiến cả TP. HCM ngập chìm trong biển nước, đường nội đô bỗng chốc hóa thành sông hồ, rồi xuất hiện cả… lũ, thì chắc chắn những ca khúc tuyệt vời ấy sẽ chẳng còn “đất sống”.

Tại sao ư?

Vì khi những người yêu nhạc phải dắt xe máy lội bộ trong cảnh nước mưa ngập gần tới… rốn, hoặc ngồi chết cứng trong những chiếc xe hơi bị kẹt trong dòng tắc nghẽn, hoặc bì bõm tát nước từ nhà ra “sông”, đuổi cá, bắt lươn… thì dù họ yêu nhạc đến đâu, lạc quan tới mấy, cũng chẳng còn tâm trạng để nghe những “Vết mưa”, “Dấu mưa”, hay đặc biệt là “Gọi mưa” nữa. Có khi, ấn tượng tồi tệ sau trận mưa lụt này lại làm họ thêm “ghét” khi bỗng dưng có bài hát chủ đề về mưa vang lên trong hoàn cảnh oái oăm ấy.

Cafe8 - Tâm thư gửi các nhạc sĩ viết về mưa: Xin đừng ‘dây dưa’ đến Sài Gòn

 Biết đến bao giờ người dân TP.HCM mới thoát khỏi nỗi lo về ngập úng? Nguồn ảnh: facebook.

Còn các vị, những nhạc sĩ tài ba lấy nguồn cảm hứng từ những cơn mưa lãng mạn, chắc chắn sẽ bị tụt sạch mọi thứ cảm xúc khi chứng kiến hình ảnh của trận mưa chiều ngày 26/9.
Đấy, nếu cứ nhìn những gương mặt đẫm nước mưa, những bộ quần áo xộc xệch trong dòng lũ nội đô, những bước tiến xiêu vẹo vì không chống nổi lực nước rào rào lao vào mình, rồi đủ thứ bẩn thỉu nổi lềnh phềnh trôi dạt khắp nơi, có nhạc sĩ nào lấy đủ cảm hứng để viết “xin trời hãy làm mưa…”?

Tất nhiên, nếu vẫn còn vị nhạc sĩ nào kiên quyết tìm đến với Sài Gòn để viết về mưa, thì có một “cửa” khá hẹp đang chờ đấy!

Ấy là phải có thật nhiều tiền… Bởi cuối năm 2015, đã có thông tin để TP. HCM hết ngập thì cần tới 100.000 tỷ đồng nhằm thực hiện các dự án thoát nước trong giai đoạn 2016 - 2020. 
Một lãnh đạo TP khi đó cho biết: “Dù thành phố có huy động mọi nguồn lực ngân sách và xã hội hóa thì vẫn còn thiếu hơn 43.000 tỷ đồng. Vì vậy thành phố kiến nghị Chính phủ hỗ trợ bằng nguồn vốn ODA và nguồn vay từ Ngân hàng nhà nước”.

Vâng! “Cửa” hẹp cho các nhạc sĩ vẫn muốn viết về mưa Sài Gòn là đây: Nếu các vị có 43.000 tỷ đồng để cho cơ quan chức năng tại đây vay, giải quyết tình trạng ngập lụt, thì mới nên đến tìm cảm hứng về mưa Sài Gòn!

Còn không, mảnh đất này có lẽ chỉ hợp với giới văn sỹ chuyên viết truyện hài hước, châm biếm, tựa như nhà văn nổi tiếng thế giới người Thổ Nhĩ Kỳ Azit Nexin. Ông từng có tác phẩm thú vị “Chỉ tại trời mưa” mô tả chỉ cần vài cốc nước đổ xuống là cả thành phố Istanbul trở nên hỗn loạn…

Bây giờ, nhiều nhạc sĩ có thể đặt câu hỏi ngược lại với tôi, rằng thế thì nên sống ở đâu để có cảm hứng sáng tác về mưa bây giờ?

Câu hỏi này, xin được gửi tới các nhà quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

Nếu các vị không mau chóng trả lời, thì trong thời gian tới, Việt Nam sẽ đánh mất không ít nhạc sĩ tài ba, vì chả biết đi đâu lấy cảm hứng về một cơn mưa… không ngập!

Bút Lãng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả