Tâm thư ‘hạ gục’ mẹ chồng của nàng dâu hiện đại

Tâm thư ‘hạ gục’ mẹ chồng của nàng dâu hiện đại

Thứ 6, 31/03/2017 | 09:43
0
Mâu thuẫn ngày càng đi quá xa, chị Quỳnh Anh quyết định viết tâm thư cho mẹ chồng, chị xem đây vừa là một cuộc “cách mạng” làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức không chỉ của riêng chị mà cả của mẹ chồng.

Mẹ chồng nàng dâu là câu chuyện muôn thuở, luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Dù đã cố gắng làm tròn bổn phận của mình nhưng các nàng dâu hiện đại vẫn không tránh khỏi sự va chạm với mẹ chồng, gia đình chồng. 

Điển hình là câu chuyện của chị Lê Quỳnh Anh (Hà Nội), từ một cô gái xinh đẹp, cá tính sau khi sống cùng với gia đình chồng, chị bỗng trở nên trầm tính và thường cáu gắt vô cớ. Đặc biệt, chị thường xuyên có va chạm với mẹ chồng.

Chị Quỳnh Anh chia sẻ: "Sau ngày tôi sinh bé đầu lòng, chồng tôi thường xuyên đi công tác. Bé ngày ngủ, đêm quấy mẹ suốt, những tháng đầu tôi rất mệt mỏi. Khi đó, dù mẹ chồng ra ở chăm cháu, nhưng bà rất ít quan tâm. Thậm chí, bà còn hay mắng mỏ, chê bai con dâu đủ điều. Khó chịu, tủi thân, không ít lần tôi và mẹ chồng có cãi vã".

Gia đình - Tâm thư ‘hạ gục’ mẹ chồng của nàng dâu hiện đại

 (Ảnh minh họa)

Bất đồng quan điểm chính là nguyên nhân khiến chị Quỳnh Anh và mẹ chồng ngày càng xa nhau. Đôi lần, chị Quỳnh Anh ức chế, kể hết với chồng, những khi đó, chồng chị nhẹ nhàng khuyên giải vợ, anh cũng nhấn mạnh: "Tính mẹ thế thôi, mẹ thương cháu lắm, em đừng nóng với mẹ".

Không tìm được sự đồng cảm từ mẹ chồng, chị Quỳnh Anh quyết định viết tâm thư cho bà. Đây cũng là cách để chị trải lòng với mẹ chồng về bao nỗi niềm giấu kín bấy lâu nay. 

Nội dung tâm thư chị Quỳnh Anh gửi mẹ chồng:

“Gửi mẹ!

Mẹ ơi, thật khó để nói ra những lời này, nhưng con nghĩ đã đến lúc con nên đối diện và giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống của chính mình.

Con biết, giữa mẹ con mình đang có một khoảng cách rất lớn. Đã có những lúc con không phải với mẹ. Con vẫn biết để giữ gìn hòa khí gia đình đôi khi phải nhẫn nhịn nhưng thực sự con đã không làm được. Chắc tại vì con bướng bỉnh, chưa biết kiềm chế bản thân mình, đáng ra con không nên làm mẹ buồn. Con biết, con sai rồi. Con xin lỗi mẹ. Con còn trẻ người non dạ...

Hơn một năm làm vợ, làm dâu, giờ con mới nhận ra rằng, cuộc sống gia đình không chỉ có ngọt ngào, hạnh phúc mà còn có cả nước mắt và đau thương. Và cũng chính những giọt nước mắt của mẹ làm con nhận ra sai lầm của mình. Con thực sự thấy xấu hổ với lòng mình. Có lẽ vì con không giỏi giấu giếm cảm xúc của mình, con cũng không khéo léo như người ta. Nhưng thà sống thật tâm với con người thật của mình còn hơn là sống với nhau bằng sự giả tạo. Bát đũa còn có lúc xô nhau. Có va chạm mới hiểu nhau hơn mẹ nhỉ. Con biết, không ai là hoàn hảo cả, bản thân con cũng vậy mẹ à!

Nhưng mẹ ơi. Đã bao giờ mẹ tự hỏi: Mẹ có thực sự xem con là con cái trong nhà? Mẹ đã bao giờ nghĩ liệu những lời nói của mẹ có làm con tổn thương?  Mẹ có biết, đôi lúc những câu nói không biết vô tình hay cố ý của mẹ làm con rất đau lòng, khiến con suy nghĩ rất nhiều và đã bao đêm con khóc. Mẹ có bao giờ nghĩ rằng, vì con mệt mỏi, con cũng có những bức xúc trong lòng nên con mới cư xử như vậy, chứ thực tâm con không hề muốn thế.

Duyên phận của con là gắn với cuộc đời con trai mẹ, sinh con đẻ cái cho dòng dõi nhà mình. Vì thế, con không thể là người xa lạ và mẹ con mình càng không thể xa lạ. Mẹ là người thứ hai trên đời này con được phép gọi là mẹ. Vì thế mẹ hãy để cho con cảm nhận được sự bao dung, sự quan tâm giống như thực sự mẹ là mẹ của con. 

Mẹ có biết mỗi lần con nghe ai đó nói, mẹ chê con thế này thế kia... con đã thầm ước rằng, giá như mẹ cũng thương con như con gái của mẹ thì chẳng bao giờ mẹ chấp nhặt con đâu. Mẹ à. Mẹ cũng đã từng làm dâu, mong mẹ hãy hiểu, thông cảm và bỏ qua những thiếu sót cho con.

Giây phút này, con đã khóc. Con khóc vì thấy tủi thân ghê gớm; Con khóc vì sự bồng bột của mình. Đáng ra con phải hiểu rằng, con đã làm vợ, làm mẹ con cần chín chắn hơn để vun vén cho gia đình. Người ta nói, mẹ chồng- nàng dâu khác máu tanh lòng nên rất khó hòa hợp. Nhưng con nghĩ không có gì là không thể. Chỉ cần chúng ta biết quan tâm và bỏ qua cho nhau thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng phải không mẹ. Con muốn mẹ đi đâu, gặp bất cứ ai cũng được mẹ khen có con dâu thảo hiền, giỏi giang. Và con cũng muốn được khoe với mọi người có mẹ chồng tâm lý với con như vậy. Vì thế, từ nay con sẽ cố gắng thay đổi. Mẹ cũng thế mẹ nhé.

Cuộc sống chẳng có ý nghĩa gì nếu cứ cố chấp hơn thua, đúng sai. Con không trách mẹ vì mẹ và con không thể cùng suy nghĩ, vì mẹ và con là hai thế hệ. Thế hệ của con đã khác rồi mẹ à! Vì thế mong mẹ hãy sống hiện đại hơn, bỏ qua những lề lối xưa cũ để hòa hợp với các con. Con rất mong nhận được sự cảm thông từ mẹ.

Cuộc sống ngắn ngủi lắm mẹ à. Con không muốn sau này phải hối hận vì một điều gì. Đó là lý do con viết ra những dòng này, đã đến lúc con nên dũng cảm để giữ gìn hạnh phúc gia đình mình. Bởi nếu con không nói ra, mẹ con mình sẽ chẳng bao giờ hiểu nhau được.

Con viết những dòng này từ đáy lòng con, con muốn chia sẻ để mẹ hiểu con hơn, để mẹ con mình sống tốt với nhau hơn. Từ nay, nếu con sai mẹ cứ thẳng thắn nói con biết, chứ đừng nặng lời chửi mắng con. Con cũng có lòng tự trọng, niềm kiêu hãnh của riêng con. Vì thế con mong mẹ hãy thấu hiểu cho con.     

Con dâu của mẹ!”

Bức thư được gửi đi, chị như trút bỏ được gánh nặng, hoàn toàn được là chính mình, trở về là một cô gái luôn vui vẻ, yêu đời của ngày xưa. Mối quan hệ giữa chị và mẹ chồng cũng trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Chị thầm cảm ơn sự thông cảm của bà và chị cũng nhận ra rằng, cuộc sống này luôn tươi đẹp.

Nga Quỳnh    

                                                                                             

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.