Tâm thư tuyển chồng cho con dâu góa

Tâm thư tuyển chồng cho con dâu góa

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:50
0
Nay cháu tôi đã đi học mẫu giáo, tôi rảnh rang ở nhà nên muốn giúp con dâu tìm đối tượng tái giá. Mong các anh chị và các bạn, các cháu có biết ai hiền lành, tử tế thì mách giúp tôi một câu để con dâu tôi có chỗ dựa vững chắc phần đời còn lại.

Những dòng tâm sự dưới đây là nỗi niềm dốc lòng dốc dạ của tôi. Chuyện đời tôi nhiều nỗi buồn tủi, đắng cay. Nhưng dù sao tôi cũng già rồi, chuẩn bị về với tổ tiên, với chồng, với con trai tôi. Tôi chỉ thương cho con dâu tôi, nó còn trẻ mà cứ ôm mãi nỗi đau mất chồng, sống cô độc qua ngày.

Tôi muộn chồng, muộn cả con. 33 tuổi tôi mới lấy chồng, 35 tuổi sinh đứa con trai duy nhất. Năm tôi 47 tuổi, chồng tôi bị ung thư qua đời, một mình tôi ở vậy nuôi con khôn lớn. Sau bao nhiêu vất vả, tôi cũng được hưởng quả ngọt khi con trai trưởng thành, đi làm, lấy vợ, sinh con.

Con dâu tôi rất ngoan, hiền lành và hiếu thảo. Con cũng mất mẹ từ nhỏ, sớm làm thay mẹ vị trí người phụ nữ làm chủ gia đình để chăm sóc bố và em trai nên rất nết na, biết cư xử. Về nhà chồng, nó coi tôi như mẹ đẻ để đối đãi. Tôi hiếm con, không có con gái nên cũng rất quý, coi con dâu như con đẻ.

Từ khi có thêm con dâu, gia đình vốn chỉ có 2 mẹ con tôi, giờ có thêm người càng thêm ấm cúng. Hai đứa nó sinh cho tôi đứa cháu đích tôn kháu khỉnh, đáng yêu. Có đứa trẻ con, nhà tôi càng thêm vui. Cuộc sống của tôi cứ ngỡ được sướng về sau, nào ngờ trời lại giáng tai ương xuống đầu tôi.

Cháu tôi vừa tròn 1 tuổi thì bố nó mất trong một tai nạn giao thông, bỏ lại vợ góa, con côi. Con trai tôi là người kiếm tiền chính nuôi gia đình. Từ khi nó mất, cả nhà tôi lâm vào cảnh lao đao. Con dâu tôi phải đứng ra cáng đáng, lo toan cho cả gia đình. Tôi tuổi già sức yếu, chỉ có thể đỡ đần cho con việc trông cháu.

Nhìn nó thân gái dặm trường, vất vả đi làm, chăm con xong, rồi tối lại lạch cạch máy tính dịch tài liệu làm thêm tới khuya mới đi ngủ mà tôi xót xa lắm. Không ít lần tôi khuyên con dâu hay là tìm một người đàn ông tử tế mà tái giá. Phận đàn bà, không có bờ vai đàn ông để dựa vào khổ và chông chênh lắm. Tôi cũng từng mất chồng, từng phải một mình bươn chải với đời nên tôi hiểu rõ nỗi cay cực ấy.

Gia đình - Tâm thư tuyển chồng cho con dâu góa

Ảnh minh họa

Ngày đó tôi lớn tuổi rồi, lại có con trai bên cạnh nên nhiều người ngại đi bước nữa với tôi. Vả lại ở tuổi đó mà còn tái giá, tôi sợ người đời cười chê. Còn con dâu tôi, nó còn quá trẻ, tương lai còn dài. Nếu cứ vò võ một mình thêm mấy chục năm thì thật tội nghiệp.

Trước đây, khi tôi nhắc đến chuyện tái giá, con bé rầu rầu bảo: “Chờ cho qua sang cát chồng con đã”. Nhưng đến giờ con trai tôi mất đã 4 năm. Năm ngoái nó đã mồ yên mả đẹp bên cạnh cha nó, mà con dâu tôi vẫn sớm tối đi lại thui thủi một mình.

Tôi hỏi thì nó lại lảng đi “Con thế này ma nó thèm mẹ ơi. Người tử tế đã không lấy con, người chịu lấy con thì chắc phải có vấn đề gì rồi. Con cứ ở vậy với mẹ và cháu”. Suy đi tính lại, tôi thấy con dâu tôi nói cũng phải. Nó góa bụa, có con trai nhỏ, lại suốt ngày cắm mặt làm lụng thì chẳng có thời gian làm quen, kết bạn với ai. Nhìn nó mà tôi thương rớt nước mắt.

Nay cháu tôi đã đi học mẫu giáo, tôi rảnh rang ở nhà nên muốn giúp con dâu tìm đối tượng tái giá. Mong các anh chị và các bạn, các cháu có biết ai hiền lành, tử tế thì mách giúp tôi một câu để con dâu tôi có chỗ dựa vững chắc phần đời còn lại.

Tôi không mong tìm người đàn ông giàu có, cũng không cần phải trai tân chưa vợ . Tôi biết tiền rất quan trọng, cũng hiểu nếu con dâu tôi lấy một người đã qua một đời vợ thì sẽ phức tạp ra sao. Nhưng hiểu rõ chân lý “Nồi nào thì vung nấy” nên tôi không dám yêu cầu cao sang. Và tôi cũng tin tưởng vào con dâu tôi. Nó là người khéo léo, chăm chỉ, biết nhún nhường. Con bé có thể sắp xếp đâu ra đấy một gia đình phức tạp “con anh, con tôi, con chúng ta”.

Tôi chỉ cần một người đàn ông có lòng bao dung, biết cảm thông .  Bởi vì con tôi góa bụa, lại nặng tình. Trước đây nó cùng con trai tôi lúc nào cũng như đôi chim cu, dính lấy nhau như hình với bóng. Vì vậy, khó lòng bắt nó cởi bỏ tình nghĩa với thằng con yểu mệnh của tôi sau khi tái giá. Vì lý do này, tôi mong tìm được một người đàn ông có thể hiểu, thông cảm, không khó chịu bực tức khi một năm con dâu tôi về cúng chồng cũ của nó một lần, thi thoảng rằm mùng một tạt sang nhà tôi thắp nén hương cho linh hồn thằng bé.

Con dâu tôi cũng đã coi tôi như mẹ đẻ, nên chắc dù lấy chồng mới rồi nó cũng không đành lòng để tôi thân già côi cút. Thế nên tôi mong tìm được một người đàn ông có thể thấu hiểu. Rằng giờ đây nhà tôi chẳng khác nào nhà mẹ đẻ của con bé. Tôi cũng giống như mẹ ruột của nó vậy. Đừng nghĩ tôi là mẹ chồng cũ mà ngăn cấm mẹ con tôi thân thiết, qua lại.

Tôi cũng mong tìm được một người kiên nhẫn và yêu trẻ con. Cháu tôi là đứa trẻ tội nghiệp, sớm mồ côi cha, mẹ lại đi làm và làm thêm thường xuyên. Thiếu thốn tình cảm từ nhỏ nên nó già trước tuổi, trầm tính, nhát khi tiếp xúc cùng người lạ. Tôi mong chồng mới của con tôi đủ kiên trì để làm thân với thằng bé, có thể coi nó như con mình mà đối đãi.

Cháu tôi rất nhạy cảm, ai đối xử với nó thật lòng, nhiệt thành, ai đối xử hờ hững, vô cảm nó đều hiểu cả. Bởi vậy, tôi mong tìm được cho nó một người cha dượng sẽ yêu thương nó thật lòng, kiên nhẫn dạy dỗ nó nên người. Nó là con trai, rất cần sự định hướng, chỉ bảo của một người cha - người đàn ông thực thụ. Tôi hy vọng sẽ tìm được người có đủ lòng yêu thương và sự kiên trì để gánh vác trách nhiệm đó.

Tôi có thêm một tiêu chuẩn nhỏ nhoi khác, đó là tìm một người không có tính vũ phu, đánh vợ . Con dâu tôi là đứa lúc nào cũng ít nói, nín chịu nhịn nhục, khổ đến mấy cũng cắn răng chịu đựng. Tôi hiểu tính con bé, nó quan niệm còn xưa cũ hơn cả tôi, đã lấy ai là theo người đấy cả đời, không bao giờ tính chuyện ly dị.

Bởi thế, nếu gặp người chồng vũ phu, đánh đập nó, nó sẽ nín nhịn chịu đựng một mình, chẳng bao giờ kể với ai. Bố mẹ con bé mất cả rồi, tôi thì mắt mờ chân run, lại chỉ mang danh “mẹ chồng cũ”. Tôi lo nếu gặp phải người chồng như thế, con dâu tôi sẽ khổ và ấm ức cả một đời.

Mong muốn cuối cùng của tôi, đó là người mà con dâu tôi tái giá sẽ là người đàn ông có trách nhiệm và chung thủy. Không gì khổ hơn khi người đàn bà có chồng ngoại tình. Đó là nỗi đau gặm nhấm cả đời, nỗi đau âm ỉ không bao giờ nguôi. Con dâu tôi đời nó đã quá vất vả, đắng cay. Nếu phải chịu thêm sự khổ sở nào nữa, chắc nó không chịu nổi mà ngã qụy.

Có lẽ nhiều người nghĩ tôi buồn cười, rằng tái giá hay không phụ thuộc vào con dâu tôi, vào tình cảm của nó. Sống đến từng này tuổi, tôi nhìn thấu rằng tình yêu chỉ là thứ phù du. Quan trọng là tìm một người có thể tôn trọng lẫn nhau, sống bình an tới cuối đời.

Con dâu tôi tự ti về bản thân, lại bận rộn, nên tôi muốn thay nó tìm một người đàn ông như vậy để bầu bạn tới cuối đời. Chắc chắn nó sẽ khó khăn để chấp nhận rời xa tôi, nhưng tôi sẽ ép nó phải lấy chồng. Nếu ai biết người đàn ông nào có những tiêu chuẩn tôi kể bên trên, xin “làm mối” giúp con dâu tôi một tiếng.

Tôi xin chân thành cảm ơn mọi người đã đọc nỗi lòng của bà già này!

Chúc tất cả mọi người vạn sự tốt lành!

Theo Tri thức trẻ

Vụ đâm thấu ngực 'tình địch': Nghi ngờ con dâu ngoại tình

Thứ 3, 27/08/2013 | 13:57
“Tôi chỉ nhớ khoảng 1 năm trước vợ chồng nó bắt đầu lục đục, chuyện nó không cho vợ nghe điện thoại vì nghi ngờ. Tôi tin tưởng con và nghĩ nó có làm gì cũng phải nghĩ tới đứa con và bố nó chứ, thật không ngờ”. Ông Thêm cho biết.

Mẹ chồng ngủ giường với con trai, con dâu có thai nằm đất

Chủ nhật, 11/08/2013 | 16:56
Chồng chị bảo để anh nằm đất cho 2 mẹ con nằm trên giường, bà giẫy nẩy lên, "con không được nằm đất, con nằm đất ốm ra thì sao, phải giữ sức khỏe mai còn phải làm việc". Không thể để mẹ nằm đất, mình nằm đất thì mẹ không cho, cuối cùng người nằm ngủ đất là vợ anh.

63 tuổi vẫn hãm hiếp cháu ruột của con dâu

Thứ 2, 05/08/2013 | 07:29
Nhiều ngày nay, tại Lâm Đồng, người dân không ngớt xôn xao, bàng hoàng trước cảnh cô thiếu nữ H.N.N.L đang tuổi trăng tròn bị "dê già" 63 tuổi hiếp tới tàn tạ.

Mẹ chồng tình tứ với nhân tình trước mặt con dâu

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:54
Đã có lần Hoan bắt gặp mẹ chồng dắt nhân tình về nhà, rồi làm chuyện đó ngay trên ghế sofa. Vừa ngại ngùng, vừa xấu hổ, Hoan lắp bắp không biết nói sao, tính quay lưng đi thì nghe tiếng mẹ chồng cười lớn...

Tát con dâu sưng mặt vì dám... thờ bố mẹ đẻ

Thứ 4, 24/07/2013 | 15:07
"Bốp", một cái tát như trời giáng nhằm vào mặt Hiền - cô con dâu. Bố chồng vẫn hầm hầm giận dữ: "Chị định làm loạn cái nhà này hay sao?".

Khi con dâu 'đụng mặt' mẹ chồng ở nhà nghỉ

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:20
Gặp mẹ chồng đi cùng một người đàn ông lạ trong nhà nghỉ, Liên không thể không tròn mắt. Nhưng chính cô cũng đang tay trong tay với người đàn ông không phải là con trai bà đây thôi.

Bất công nếu con dâu, rể không được hưởng thừa kế?

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:29
Người Việt Nam quan niệm “dâu con, rể khách”, thế nhưng chỉ là trong trách nhiệm và cách ứng xử hàng ngày.

Cả nhà chồng đánh con dâu sẩy thai vì mang thai con gái

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:21
Tờ Dailymail (Ấn Độ) đưa tin, ngày 17/4 vừa qua, cảnh sát Ấn Độ vừa bắt giữ một số người thân của cô Suvarna Gaikwad vì tội đánh đập cô gái đến khi sẩy thai.

Con dâu ví cả nhà chồng như... đàn lợn

Chủ nhật, 07/04/2013 | 08:42
Đám cưới xong thì có bữa cơm gia đình, cô dâu run lắm.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.