Tấn bi kịch của trọng tài Việt Nam

Tấn bi kịch của trọng tài Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
(Nguoiduatin) Những trọng tài đỉnh cao luôn có kết cục bi thảm khiến nhiều người buồn thay cho nghề cầm còi.

Câu chuyện 7 năm về trước của trọng tài đẳng cấp FIFA Lương Thế Tài cho đến nay vẫn là một uẩn khúc chưa có lời giải. Sau trận play-off 2005, ông bầu Phước Vũ của Tôn Hoa Sen, Cần Thơ đã chắp tay vái sống các quan chức VFF và HĐTT QG, đồng thời tuyên bố: “Trọng tài Việt Nam, nếu thích, tôi có thể mua được hết, nhưng tôi không làm thế. Tôi sẽ quyết định không đầu tư vào bóng đá nữa vì vài chục tỷ đầu tư kinh doanh có lãi hơn”. Sau đó, ông Vũ chia tay Cần Thơ thật, bỏ tiền ra tài trợ cho cuộc bầu chọn danh hiệu trọng tài cho ĐTQG và sau này là giải hạng Nhất.

Bóng đá Quốc tế - Tấn bi kịch của trọng tài Việt Nam

Còi vàng Võ Minh Trí thất vọng vì không đợc bảo vệ

Khi mọi người còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, TT Lương Thế Tài bất ngờ tuyên bố giải nghệ trước sự chứng kiến của nhiều đồng nghiệp, quan chức cấp cao của bóng đá Việt Nam với lý do bệnh tật, áp lực nghề trọng tài lớn…

Còn nhớ 2009, khi giải V-League chỉ còn 8 vòng, trọng tài trẻ Nguyễn Trọng Thư - quý tử của Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi bất ngờ gặp họa lớn khi đẩy 90 phút thi đấu giữa TĐCS.Đồng Tháp- XM.Hải Phòng vào lò lửa. Mặc dù BTC giải cho rằng TT Thư đúng, người Đồng Tháp vẫn dồn mọi nỗi căm hận lên TT Thư, Thư mang tiếng xấu là một trọng tài vô dụng, bất lực với nghề. Sau sự việc, Chủ tịch Mùi buồn bã trải lòng, cái nghề này muốn tinh cũng phải mất mười năm, thật lòng ông không muốn con trai theo nghiệp cầm còi, nhưng vì Thư mê quá nên ông đành chấp nhận.

Nghề trọng tài đầy bất trắc, không ai dạy được và dám khẳng định mình chẳng sai bao giờ. Tai nạn không từ bất cứ ai. TT Đỗ Quốc Hoài là một ví dụ điển hình cho sự bất trắc ấy. Khi sự nghiệp trọng tài đang lên đến đỉnh cao, Đỗ Quốc Hoài bất ngờ bị HĐTTQG tạm đình chỉ công tác trong mùa giải 2012 do yếu tố sức khỏe và tâm tính khác thường.

Cho đến nay, giới trọng tài vẫn tấm tắc khen ngợi tài năng của TT Đỗ Quốc Hoài là người có chuyên môn cứng, luôn điềm tĩnh trong những thời điểm quyết liệt của trận đấu, bản lĩnh cao. Không ai ngờ, chính thời điểm vững chắc nhất trong sự nghiệp, vợ Quốc Hoài làm ăn thua lỗ, vỡ nợ phải bỏ trốn, để lại hai bố con bơ vơ với hai bàn tay trắng, nợ nần chồng chất. TT Quốc Hoài đưa con về nhà bố mẹ đẻ tá túc qua ngày, cuộc sống bi đát khiến Quốc Hoài mất thăng bằng, tiều tụy, suy sụp, sự nghiệp tụt dốc. Khi đó, dù rất thương Quốc Hoài, chủ tich Mùi vẫn đành để Quốc Hoài tạm nghỉ.

Nay, trọng tài đẳng cấp cao nhất quốc gia Võ Minh Trí cũng đang phải đối mặt với hoàn cảnh phũ phàng của nghề trọng tài. Là một trọng tài được đánh giá mang tầm cỡ quốc tế, nhiều lần điều hành các giải đấu lớn ở nước ngoài, được LĐBĐ châu Á nể trọng. Thế nhưng, sự nghiệp ở quê nhà của TT Minh Trí lại vô cùng lận đận. Nhiều năm bám đuổi lấy nghề, nhưng mãi đến năm 2010, ông Trí mới dành được danh hiệu còi vàng. Năm 2011, tất cả nỗ lực của ông Trí đã đổ sông đổ biển vì cú “phốt” mang tên cánh tay Huy Hoàng, trận SLNA- HA.GL.

Với tính tình thẳng thắng, cương trực, ông Trí không được lòng HHĐTT QG. Thế nhưng, dù bị ghét, ông Trí vẫn là sự lựa chọn số 1 trong những ca khó nhằn, là niềm tự hào của giới cầm còi Việt Nam. Việc ông Trí bị nhóm CĐV Hải Phòng quây đánh hội đồng mới đây không phải là một tai nạn, hay sự cố đau lòng, đó chính là tấn bi kịch của giới cầm còi tại Việt Nam. Cho đến thời điểm này, dù không đưa ra nhiều bình luận, ông Trí cũng bộc lộ tâm trạng chán chường, thất vọng vì không được bảo vệ và đánh giá đúng mức những gì đã cống hiến. Sự việc trên cũng khiến gia đình ông Trí buồn phiền, ngỏ ý muốn ông treo còi, tránh xa cái nghề nguy hiểm này ra. Và nếu điều đó xảy ra, đó thật sự là một tổn thất khó bù đắp của nền bóng đá nước nhà.

“Bệnh” của bóng đá Việt thời nào cũng có

Cựu TT Trương Thế Toàn cho biết, không ai thấu hiểu sự bạc bẽo của nghề cầm còi hơn ông. Những người dính án tiêu cực trọng tài năm 2005 bây giờ đều về với cuộc sống bình thường với hai bàn tay trắng. Người may mắn thì còn được nhận làm việc ở Sở với chân chạy vặt, còn đa phần bắt đầu chuyển sang công việc khác ngoài bóng đá. Còn cựu TT Lương Trung Việt cay đắng nói, cái “bệnh” của bóng đá Việt thời nào cũng có.

Cát Đằng


Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.