Tận dụng sự trỗi dậy của Iran: Nga đưa vũ khí

Tận dụng sự trỗi dậy của Iran: Nga đưa vũ khí "len lỏi" vào vùng Vịnh, "phế truất" quyền lực Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 04/10/2019 | 19:45
0
Nga đã sẵn sàng để chứng minh rằng, các quốc gia ở phương Tây sẽ không thể bảo vệ cho các đồng minh của mình ở Trung Đông ngay lúc này.
Tiêu điểm - Tận dụng sự trỗi dậy của Iran: Nga đưa vũ khí 'len lỏi' vào vùng Vịnh, 'phế truất' quyền lực Mỹ?

Iran vẫn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ trước lệnh trừng phạt đến từ Mỹ.

Nga đang mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực giữa bối cảnh Iran đang bị cô lập trong cuộc khủng hoảng với Mỹ và Saudi Arabia.

Động thái này là một phần trong chiến lược quy mô lớn nhằm thúc đẩy vai trò của Nga ở Trung Đông, nối tiếp thành công từ sự can thiệp quân sự ở Syria bốn năm trước.

Đối tác không thể thiếu

Tổng thống Iran Hassan Rohani mới đây vừa có chuyến thăm tới Armenia để tham dự các cuộc họp của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), một hiệp hội kinh tế do Nga dẫn đầu, với sự tham gia của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Ông đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề các cuộc họp ở Armenia để đàm phán về thỏa thuận hạt nhân cũng như vấn đề an ninh ở vùng Vịnh.

Chuyến đi của ông Rohani được thực hiện sau khi các nỗ lực tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại và các cường quốc phương Tây đổ lỗi cho Tehran đứng sau cuộc tấn công các cơ sở dầu của Saudi hôm 14/9.

Phát biểu trước cuộc họp tại Armenia, Tổng thống Rohani nhấn mạnh yêu cầu tham gia EAEU của Iran, đồng thời bổ sung rằng một thỏa thuận thương mại tự do với khối sẽ sớm có hiệu lực.

“Đây là một bước rất quan trọng trong trường hợp người Mỹ vẫn tìm cách gây áp lực và trừng phạt đối với Iran”, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh.

Orhan Gafarli, một chuyên gia về Nga tại Trung tâm chính sách Ankara đánh giá, sẽ còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết trước khi Iran có thể tham gia EAEU. Tuy nhiên, động thái này của Tehran là rất quan trọng, vì nó được coi là một bước đi chính trị để giảm bớt lệnh cấm vận của Mỹ.

Mở rộng quan hệ kinh doanh với Nga sẽ cung cấp cho Iran khả năng xoay sở trước các lệnh trừng phạt có khả năng làm tê liệt nền kinh tế đến từ Mỹ.

Tehran cũng hy vọng xây dựng mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Moscow. Truyền thông Iran mới đây đưa tin, nước này đang có kế hoạch lần đầu tiên tập trận hải quân với các lực lượng Nga và Trung Quốc.

Trong khi đó, các lực lượng Nga và Iran vẫn đang có sự hợp tác tốt ở Syria, đồng thời Moscow cho biết họ sẵn sàng xem xét việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 hiện đại của mình cho Tehran.

Nga cũng rất quan trọng đối với Iran trên mặt trận chính trị. Cùng với các cường quốc như Trung Quốc và châu Âu, Moscow ủng hộ các nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran mặc dù Mỹ đã rút khỏi.

Khuôn khổ mới

Tiêu điểm - Tận dụng sự trỗi dậy của Iran: Nga đưa vũ khí 'len lỏi' vào vùng Vịnh, 'phế truất' quyền lực Mỹ? (Hình 2).

Nga đang thách thức khuôn khổ an ninh mà Mỹ thống trị ở vùng Vịnh.

“Tehran và Moscow có mối quan hệ chiến lược và Nga luôn sát cánh bên Iran trong những giai đoạn khó khăn”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ca ngợi trong chuyến thăm Moscow vào tháng 9.

Ông Zarif hoan nghênh đề xuất của Nga về một khuôn khổ đảm bảo an ninh ở vùng Vịnh. Kế hoạch này cũng được Trung Quốc hậu thuẫn và dự kiến ​​một hội nghị quốc tế về an ninh và hợp tác ở vùng Vịnh sẽ tạo ra một tổ chức an ninh khu vực mới.

Nếu được thực thi, đề xuất này sẽ làm giảm đáng kể ảnh hưởng của Washington tại đây, nơi lực lượng hải quân và không quân hùng mạnh của Mỹ vẫn đang đảm bảo tuyến thương mại tự do và bảo vệ các đồng minh như Saudi Arabia.

“Moscow đã tiến hành cẩn thận”, chuyên gia Gafarli nói. “Về vấn đề thỏa thuận hạt nhân với Iran, Nga rất gần với lập trường của Đức. Điện Kremlin đang cố gắng theo đuổi cách tiếp cận cân bằng và tránh thách thức trực tiếp của Mỹ”.

Bên cạnh đó, Nga rất muốn phát triển mối quan hệ với các quốc gia thù địch với Iran trong khu vực. Trong tháng này, Tổng thống Putin sẽ đến thăm Saudi Arabia.

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước của Nga cũng cho biết, họ sẽ thảo luận với các nước ở Trung Đông về mua bán hệ thống vũ khí chống máy bay không người lái, tập trung vào thị trường Mỹ thống trị từ lâu. Nhóm vũ khí chống máy bay không người lái của Nga sẽ được trưng bày tại Dubai Airshow vào tháng 11.

Theo giới phân tích, các Chính phủ trong khu vực đang sẵn sàng lắng nghe Nga nhiều hơn so với quá khứ, vì các chính sách của Mỹ đã làm lung lay niềm tin của họ về vai trò trọng tài của nước này ở Trung Đông.

“Nếu tôi là Saudi, tôi sẽ mở con đường đến Moscow, hoặc một con đường tới Bắc Kinh, để tìm ai đó đáng tin cậy hơn Mỹ”, Kori Schake, cựu giám đốc chiến lược quốc phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với AFP.

“Có những cơ hội mà Nga sẽ thu hoạch được từ khoản đầu tư của họ ở Syria”, Schake đánh giá. “Hiện tại, họ sẵn sàng chứng minh rằng các quốc gia ở phương Tây sẽ không thể bảo vệ cho Saudi lúc này”.

"Bĩ cực" S-400 chưa qua, Thổ Nhĩ Kỳ thẳng tay đe dọa Mỹ bằng kế hoạch khủng khiếp nhất

Thứ 6, 04/10/2019 | 14:59
Hiện tại, đó vẫn là giấc mơ của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nếu được theo đuổi một cách trọn vẹn, nó sẽ trở thành một cơn ác mộng khác đối với phương Tây.

"Ác mộng" S-400 chưa qua, "khắc tinh" S-500 đã tới: Nga giáng đòn bất ngờ ở Syria khiến Mỹ "muối mặt"?

Thứ 5, 03/10/2019 | 15:52
Tình báo phương Tây có thể phải cảm thấy "xấu hổ" khi không hề biết gì về thông tin S-500 của Nga vừa được thử thành công ở Syria.

Bán S-400 chỉ là "một phần chiến lược": Nga-Thổ-Iran muốn Mỹ chấm dứt "dấu chân trăm năm" ở Trung Đông?

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:35
100 năm gắn bó ở Trung Đông có thể là yếu tố đủ để đảm bảo rằng Washington sẽ không rời khỏi khu vực, bất chấp sự mong mỏi của Nga-Thổ-Iran.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.