Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường

Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường

Thứ 3, 19/03/2013 | 20:42
0
Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi (người Argentina) đã chính thức trở thành tân Giáo Hoàng của Giáo Hội Hoàn Vũ, lấy tên hiệu là Francis I (Phanxicô I)

Giáo hoàng đầu tiên đến từ Mỹ - Là tinh

Như thường lệ, Giáo Hội sẽ hướng về quá khứ để tìm về nguồn cảm hứng và thậm chí là cả sự đổi mới. Đức Giáo hoàng đã lấy danh hiệu là Phanxicô, theo gương vị thánh Francis thành Assisi, người đã sáng lập ra dòng Phanxicô. Ngài cũng là vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ Dòng Tên, Hội dòng được sáng lập vào thế kỷ thứ 16 bởi Thánh Inhaxiô, khi Giáo Hội Công giáo bị lung lay trước những thách thức của Giáo hội Tin lành.

Sau khi có kết quả bầu chọn, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bước ra ban công và thốt ra những lời mà trong đó hai từ "Giám mục" nhiều hơn cả từ "Giáo hoàng" hay "linh mục". Trước hết, Giáo hoàng đã tự gọi mình là Giám mục của Rô ma và Đức Giáo hoàng Bênêđictô thứ 16 không phải là một Đức Giáo hoàng đã nghỉ hưu nhưng là một vị Giám mục danh dự.

Có một sự chân thật trọn hảo khi Giáo hoàng nói rằng, ông và những người tín hữu liên kết với nhau trong cùng một đức tin và tình yêu có cùng một hành trình đức tin. Giáo hoàng xin các tín hữu giúp đỡ và cầu nguyện, nhưng đó không phải là sự cầu nguyện cho cá nhân như trước nữa. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã cúi mình để nhận những lời cầu nguyện của các con chiên mà ông sẽ phục vụ và dẫn dắt.

Tiêu điểm - Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường

Chân dung tân Giáo hoàng Phanxicô I.

Đức Thánh Cha Phanxicô I là Giáo hoàng đầu tiên từ khu vực Mỹ Latinh, có quốc tịch Argentina, với tên tục là Jorge Bergoglio. Ông là một người có tư tưởng thần học bảo thủ, nhất là về các vấn đề đạo đức xã hội và là một con người khiêm tốn. Ông đã từng từ chối những tiện nghi sinh hoạt sang trọng dành cho một vị Tổng giám mục để đến sống tại một căn hộ giản dị và hàng ngày đi lại bằng xe buýt.

Kết quả bầu chọn vị tân Giáo Hoàng khiến nhiều người Công giáo bất ngờ bởi ở tuổi 76, Đức Hồng Y người Argentina được xem là không phải ở lứa tuổi lý tưởng để thay thế cho người tiền nhiệm vốn đã phá vỡ truyền thống và từ nhiệm khi còn sống vì lí do sức khỏe và tuổi tác. Trong thời gian bầu chọn, ông hầu như không được coi là một trong số những vị có nhiều khả năng trở thành Giáo Hoàng mới. 

Nhân cách hiếm hoi

Quyết định chọn tông hiệu là Franxicô, tông hiệu Giáo hoàng đầu tiên được đặt theo tên Thánh Franxicô thành Assisi, cũng gây ngạc nhiên bởi tông hiệu này gợi liên tưởng về một đời sống giản dị và khiêm nhường khác xa sự tráng lệ nguy nga của những cung điện thành Vatican.

Người viết tiểu sử của vị Tân Giáo hoàng mô tả ông là người giữ vị thế cân bằng, Hồng Y Bergoglio có phong cách của một thầy tu, ít tiếp xúc với giới truyền thông ông có mối quan tâm sâu sắc về những vấn đề bất bình đẳng xã hội phổ biến ở quê hương ông và những nơi khác ở khu vực Mỹ Latinh.

Francesca Ambrogetti, đồng tác giả một cuốn tiểu sử về Hồng Y Bergoglio sau khi tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn với ông trong khoảng 3 năm cho biết: "Ông hoàn toàn có khả năng tiến hành những cải cách cần thiết mà không rơi vào tình thế phải mạo hiểm. Ông sẽ là một người giữ vị thế cân bằng trong Giáo hội". Bà Francesca Ambrogetti cho biết thêm rằng vị tân Giáo Hoàng có quan điểm Giáo hội nên tăng cường vai trò truyền giáo, ra đi gặp gỡ mọi người, năng động hơn... Giáo hội nên phát triển và thực hành niềm tin của mình nhiều hơn. 

Phong cách sống của ông là nghiêm nghị và khổ hạnh. Ông đi lại bằng tàu điện ngầm, xe buýt hoặc bay tới Rome trên những chuyến bay hạng phổ thông. Vị Hồng Y dòng Tên đầu tiên trở thành Giáo hoàng được sinh ra trong một gia đình trung lưu có 7 người con, cha là nhân viên đường sắt người Ý nhập cư và mẹ là người nội trợ. Ông cũng là người rất nghiêm nghị, thấm nhuần những tư tưởng truyền thống của Giáo hội Công giáo. Điều này được thấy qua việc vị tân Giáo Hoàng đề nghị đám đông đang reo hò hãy đọc kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng khi ông xuất hiện trên ban công tòa thánh sau khi đắc cử.  

Hồng Y Bergoglio cũng là thành viên câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Argentina - San Lorenzo. "Ông luôn là một người dễ chịu và dễ gần". Roberto Crubellier, 65 tuổi, một người phục vụ tại một nhà thờ ở trung tâm Buenos Aires nơi mà Hồng Y Bergoglio đã từng lui tới và cầu nguyện cho biết. "Đức Hồng Y từng đi bộ từ Nhà thờ chính tòa (cách đó chừng 10 dãy phố) tới và ngồi ở dãy ghế cuối cùng trong nhà thờ, cầu nguyện thinh lặng, như thể ông cũng chỉ là một giáo dân bình thường".

Những câu chuyện về sự khiêm tốn của Đức tân Giáo Hoàng đang được lan truyền rất nhanh. Khi được bổ nhiệm làm Hồng Y năm 2001, Bergoglio đã thuyết phục hàng trăm giáo dân Argentina không bay đến Rome để chúc mừng ông mà để dành số tiền định mua vé máy bay quyên góp cho người nghèo. 

Tiêu điểm - Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường (Hình 2).

Khi còn là Giám mục, vị tân Giáo hoàng vẫn đi làm công tác mục vụ bằng xe điện ngầm và xe bus.

ịnh mệnh" Giáo hoàng

Vị tân Giáo hoàng cũng là ứng viên về nhì trong cuộc bầu chọn Giáo hoàng năm 2005 mà kết quả cuối cùng là vị Hồng Y người Đức Joseph Ratzinger đã trở thành Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Ông không phải là một ứng viên nặng ký nhưng những Hồng Y có tư tưởng ôn hòa tìm kiếm một lựa chọn cho vị trí người đứng đầu tòa thánh Vatican lại ủng hộ ông.

Trong Mật nghị Hồng y năm 2005, Hồng Y Bergoglio nổi bật như là ứng viên đại diện của các Hồng y theo trường phái ôn hòa, đối lập với phái bảo thủ của Hồng Y Joseph Ratzinger, người mà sau đó đã trở thành Giáo Hoàng Bênêđictô. Sau Mật nghị Hồng Y năm đó, một số nhà bình luận đã cho rằng Bênêđictô sẽ là "vị Giáo hoàng người châu Âu cuối cùng" và rằng những Hồng Y Mỹ Latinh sẽ có nhiều cơ hội hơn ở lần sau.

Sau mật nghị Hồng Y năm 2005, một Hồng Y đã phá vỡ lời thề giữ bí mật và tiết lộ với tờ tạp chí Limes của Ý rằng  Hồng Y Ratzinger đã có 47 phiếu ở vòng bỏ phiếu thứ nhất trong khi Hồng Y Bergoglio có 10 phiếu và những phiếu còn lại rải rác bầu cho những Hồng Y khác.

Số lá phiếu đã thay đổi trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào sáng hôm sau, nâng số phiếu cho Hồng y Ratzinger lên 65 và của Hồng Y Bergoglio lên 35 phiếu. Tạp chí Limes cho biết, Hồng Y người Argentina nhận được sự ủng hộ của những Hồng Y theo phái ôn hòa người Đức, Mỹ, và các Hồng Y châu Mỹ Latinh. Vòng bỏ phiếu thứ ba ngay trước bữa trưa đã đem về cho Hồng Y Ratzinger 72 phiếu và 40 phiếu cho Hồng Y Bergoglio và Hồng Y người Đức đã có đủ số phiếu bầu sau vòng bỏ phiếu thứ tư vào chiều hôm đó với 84 phiếu.

Số phiếu của Hồng y Bergoglio giảm ở vòng thứ tư xuống còn 26 phiếu cho thấy có một số người ủng hộ đã quay sang phía Hồng y Ratzinger. "Một số Hồng Y đã cho rằng điều này là do Chúa Thánh Thần đã điều hướng cuộc bỏ phiếu" - một Hồng y phát biểu sau cuộc bỏ phiếu.   

Faggioli cho rằng ngược lại với Giáo hoàng Bênêđictô XVI, Giáo hoàng Franxicô I sẽ lắng nghe các giáo dân một cách cởi mở hơn, ngay cả khi quan điểm của ông không phải lúc nào cũng được nhiều người chấp nhận.

Thanh Xuân (Theo Reuters, CNN)                                                                               

Lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis

Thứ 3, 19/03/2013 | 19:59
Toàn cảnh lễ đăng quang của giáo hoàng Francis diễn ra tại quảng trường thánh Peter.

Giáo hoàng Francis chính thức nhậm chức

Thứ 3, 19/03/2013 | 17:15
Giáo hoàng Francis nhận chiếc nhẫn và chiếc khăn lông cừu tượng trưng cho quyền lực của người đứng đầu Giáo hội Công giáo trước sự chứng kiến của hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới và hàng nghìn giáo dân tại Quảng trường St. Peter, Vatican.

Giáo hoàng bỏ nhẫn vàng, chọn nhẫn bạc

Thứ 3, 19/03/2013 | 08:28
Giáo hoàng Francis tiếp tục cho thấy sự giản dị khi ông vừa bỏ qua truyền thống cũ, với việc chọn chiếc Nhẫn Ngư phủ bằng bạc thay vì bằng vàng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.