Tân Hiệp Phát bắt dân sống chung với ao tù

Tân Hiệp Phát bắt dân sống chung với ao tù

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Nhiều năm nay, cứ đến mùa mưa, người dân khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương lại lo lắng vì tác động xấu của môi trường diễn ra triền miên. Tôi đã tận mắt chứng kiến một phần lân cận khu nhà xưởng là những ao tù nước đọng, dòng nước nổi váng, có mùi hôi thối.

Trong khu phố Hòa Long có xóm rạch Cầu Móng Chùa, ngày ngày người dân khốn khổ vì tiếng ồn cũng như sự ô nhiễm do nước thải gây ra.

Điểm đầu tiên tôi ghé thăm là căn hộ của ông Trần Văn Hậu (44 tuổi, trú tại số nhà 19/12, khu phố Hòa Long), nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Dù trời không mưa, nhưng xung quanh căn nhà có diện tích 100m2 của anh Hậu toàn làø nước bẩn của ao tù và váng dầu nhớt thải ra từ nhà máy THP. Ông Hậu giãi bày: “Đó, ngập toàn nước dơ như vậy làm sao chịu nổi. THP có cho người qua hút nước thải vài lần nhưng vẫn không hết. Tiếng ồn của nhà máy thì ầm ầm ngày đêm, có muốn nghỉ ngơi cũng chẳng được. Còn nhà cửa thì sụt lún, ở như vậy khiến gia đình tôi sống dở, chết dở. Tôi đang mắc hai chứng bệnh tim mạch và viêm xoang cũng từ môi trường ô nhiễm này. Muốn chuyển nhà đi nơi khác sinh sống, ngặt nỗi bán nhà không ai dám mua. Còn phía THP có lúc qua hỏi mua nhưng lại ép giá rất rẻ khoảng 3 triệu/m2 nên gia đình tôi không đủ tiền mua đất chỗ khác mà ở”.

Nhà anh Trần Văn Hậu ngập toàn nước thải dơ bẩn

Qua quan sát, nhà và đất của anh Hậu nằm sát vách nhà máy THP với tổng diện tích 1.200m2. Phía sau nhà vốn là mảnh vườn nhưng giờ trở thành cái ao nước đọng, đầy rẫy rác thải và nước váng dầu, có mùi hôi thối nồng nặc. Vợ anh nói với giọng nghẹt đặc của người khó thở: “Tôi mắc chứng viêm xoang, khó thở cũng bởi cái cảnh này”.

Theo ghi nhận, ngoài nỗi bức bối vì hứng chịu tiếng ồn cùng nạn ngập nước và hít mùi hôi thối mỗi ngày, người dân nơi đây, đặc biệt là các cụ già, phụ nữ và em bé, đang đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm xoang, đau đầu, chóng mặt. Nhiều người không chịu nổi cảnh ô nhiễm, đành bán rẻ nhà và đất để đến nơi khác trú ngụ.

Ông Phan Văn Khỏe (45 tuổi, trú tại nhà 29/12, khu phố Hòa Long) bức xúc: “Mỗi lần mưa xuống là xóm tôi lo sợ. Nước thải của THP đọng lại lâu ngày không thoát ra sông rạch được nên khi mưa dầm là tràn vào nhà kèm theo mùi hôi thối. Khi phản ánh thì đại diện bên THP đến xem đại khái, chỉ khắc phục được vài lần rồi cũng im luôn”. Cùng chung tâm trạng là anh Nguyễn Văn Tấn (42 tuổi, trú nhà số 10/12, khu phố Hòa Long), anh cho rằng không hiểu THP hoàn thiện hệ thống nước thải thế nào nhưng mỗi lần mưa đến là khu vực này ngập kinh niên, không thoát nước được, có lẽ vì THP đặt ống cống xả nước bẩn ra khu dân cư, bít cả lối đi.

Một mảnh vườn ngập toàn nước thải của Tân Hiệp Phát

Cạnh nhà hai ông Khỏe và Tấn có 1 con rạch rộng khoảng 1m, nước có màu đen ngòm. Lần đến con rạch này, cả hai chỉ cho tôi xem một cửa ống cống lớn và một cửa ống cống nhỏ của THP. Ông Tấn nói: “Trước đây, cửa cống này nước thải màu đen ra con rạch, có lúc chảy xè xè ra rất nhiều, có lúc ngưng”. Ông Khỏe còn cho biết thêm, THP xả nước thải bằng các đường ống lớn nhỏ khác nhau. Thường thì lợi dụng lúc trời mưa họ mới xả nước thải ra ngoài môi trường xung quanh. “Cuộc sống của xóm tôi với hơn 10 hộ dân vốn từng bình yên, từ ngày THP gây ô nhiễm làm xáo trộn cuộc sống suốt thời gian dài mà chưa có hướng giải thoát”, ông Khỏe bộc bạch.

Xóm lao động trên nằm cạnh con rạch có tên là Ụ Chú Tĩnh. Khi nhà máy THP về đây hoạt động thì dần dần con rạch bị bồi lấn, san lấp khiến nước thải đọng lại, không thoát ra được. Điều đó khiến mỗi lúc trời mưa là nước từ con rạch chảy tràn vào nhà dân. Dù THP có phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần, tổ chức nạo vét nhưng vẫn không xử lý triệt để.

Ông Dương So Ho, phó chủ tịch phường Vĩnh Phú cho biết: “Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tổ chức nạo vét các tuyến sông, rạch ở khu vực trên để dòng chảy thông thoáng hơn. Về tình trạng ngập nước ở khu vực lân cận nhà xưởng THP, chúng tôi đã nhiều lần ghi nhận và phối hợp với các ngành chức năng xử lý”.

Trước đó đã có một số báo đài đưa tin về tình trạng những hộ nuôi cá, trồng cây cảnh lao đao vì ô nhiễm từ nước thải THP cách đây 2 năm. Điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Văn Điền (nhà số 21/12, khu phố Hòa Long), tháng 5/2009, chuẩn bị thu hoạch thì cá đỏ mắt chết hơn 2.000 con do nguồn nước thải. Tương tự là trường hợp bà Lê Thị Xuân (15/12 khu phố Hòa Long), tháng 6/2010, nước thải tuôn ra khiến ao cá của nhà bà chết sạch, nổi trắng mặt ao. Còn ông Nguyễn Văn Tám (nhà số 18/12, khu phố Hòa Long) sống bằng nghề trồng cây cảnh cũng điêu đứng vì nước thải của THP. Khi những hộ dân này khiếu nại thì THP cho rằng, không phải do nước thải của họ hoặc nhằn nhì bồi thường vài triệu đồng chiếu lệ.

Dư luận từng lên tiếng về hoạt động của THP ở địa bàn phường Vĩnh Phú từ năm 2001, đã từng nhiều lần bị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương nhắc nhở, xử lý về vấn đề gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề nước thải vào khoảng thời gian 2002–2009. Mặc dù doanh nghiệp này có khắc phục một phần nhưng người dân vẫn chưa thoát khỏi triệt để nạn ô nhiễm ở đây.

Trên website riêng của mình, Tập đoàn THP lúc nào cũng tự khẳng định cam kết về bảo vệ môi trường, đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường không khí xung quanh, đảm bảo xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh công cộng…

Nhiều người cho rằng, với việc tồn tại một nhà máy sản xuất nước giải khát có quy mô lớn ở khu dân cư đã là điều đáng phải bàn cãi. Trong những năm tới, không rõ THP đã có ý định di dời nhà máy đi đâu hay chưa. Nhưng rõ ràng vấn đề trước mắt mà người dân địa phương mong mỏi chính là việc THP cần phối hợp cơ quan chức năng nhanh chóng cải thiện hệ thống xử lý nước thải, nước ao tù ứ đọng xung quanh khu nhà xưởng. Đồng thời phải có thiện chí bồi thường và hỗ trợ thiệt hại về vật chất, sức khỏe cho người dân vốn bị ảnh hưởng từ việc phát sinh môi trường xấu mà doanh nghiệp này gây ra.

Theo Năng lượng mới

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.