Tân Hoa xã khẳng định ý đồ dùng vũ lực quân sự

Tân Hoa xã khẳng định ý đồ dùng vũ lực quân sự

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:36
0
Sáng 28/3, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc là Tân Hoa xã đã đăng bài báo có tựa đề “Việt Nam bịa đặt chuyện tàu cá bị bắn, chuyên gia cho biết Việt Nam có nhiều ý đồ”.

Đây là bài báo lấy lại “nguyên xi” bài đăng lúc 0g22 ngày 28-3 trên báo mạng Tin Tức Trung Quốc, phiên bản điện tử của Trung Tân xã - cơ quan thông tấn trực thuộc Chính phủ Trung Quốc. Bài báo của hai tác giả Cao Thần và biên tập viên Đặng Vĩnh Thắng đã khẳng định ý đồ sử dụng vũ lực quân sự của Trung Quốc trong việc tấn công các tàu cá của Việt Nam.

Bài báo dẫn lời học giả biên giới biển Vương Hiểu Bằng thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng: “Trung Quốc có thể tự điều khiển nhịp độ của chiến lược bảo vệ quyền lợi tại biển Nam Hải. Việc này không thể bị bất cứ quốc gia, bất cứ nhân tố bên ngoài nào làm gián đoạn. Hành động tuần tra bảo vệ quyền lợi biển của Lực lượng chấp pháp hành chính của Trung Quốc, của lực lượng tuần tra hải quân Trung Quốc có khuynh hướng trở nên bình thường hóa. Theo hình thức xử lý vụ việc lần này, Trung Quốc phối hợp cả lực lượng hành chính và quân sự để chấp pháp, không những xua đuổi các tàu cá Việt Nam xâm hại quyền và lợi ích biển của Trung Quốc, mà còn có tác dụng cảnh cáo hoạt động tương tự của những nước khác, hiệu quả đạt được là rất tốt. Sắp tới dù có xuất hiện các tình huống tương tự thì cũng không nên cảm thấy bất ngờ”.

Bài của Trung Tân xã còn viện dẫn tờ Đại Công Báo ở Hong Kong có đăng lời nhà nghiên cứu Lý Hiểu Ninh của Trung tâm nghiên cứu chiến lược Trung Quốc thuộc đại học Bắc Kinh cho biết “trước kia Trung Quốc thường dùng lời nói và chữ nghĩa để nhấn mạnh việc bảo vệ quyền trên biển, tuy nhiên vấn đề quốc phòng không chỉ được quyết định dựa trên việc ký kết các điều ước mà còn phải dựa vào thực lực quân sự” (!).

Bài báo của Trung Tân xã kết luận hết sức khiêu khích và trịch thượng, dù rằng lại mượn lời qua một tờ báo Hong Kong: “Trong quá trình chấp pháp lần này, Trung Quốc khiến dư luận thế giới chú ý nhiều đến việc sử dụng đạn tín hiệu cảnh cáo của hải quân Trung Quốc. Theo nhật báo Tinh Đảo của Hong Kong, giáo sư đại học quốc phòng Đái Húc cho biết lần này là cảnh cáo, đây cũng là lúc những kẻ xâm lược bên ngoài tự giác nghĩ đến việc rút lui rồi!”.

Có thể thấy các cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc không ngừng đăng tải thông tin mang tính kích động vì trước đó, Tân Hoa xã cho đăng tải hai tin khẳng định chuyện Trung Quốc xua các đội tàu đi tuần tra và “sẽ còn tiến hành những cuộc diễn tập độ khó cao như diễn tập hỗ trợ tác chiến phối hợp trên biển, huấn luyện bảo vệ quyền trên biển, huấn luyện sử dụng vũ khí thật”.

Theo Đông Phương/Tuổi trẻ

Tội ác của tàu tuần tra Trung Quốc tại Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:18
Tàu QNg 96382 TS do anh Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn làm thuyền trưởng. Tàu đã bị Trung Quốc đuổi bắn tại Hoàng Sa gây cháy tàu. Những hình ảnh này cho thấy tội ác của lính Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

Trung Quốc đừng dại thử lòng yêu nước của dân tộc Việt

Thứ 4, 27/03/2013 | 20:06
Lòng yêu nước của dân tộc Việt, về góc độ xã hội, lịch sử được gọi là Truyền thống, về góc độ khoa học được gọi là Gen di truyền. Cho nên, thế giới có đổi thay, vương triều có đổi thay nhưng truyền thống đó hay gen di truyền đó không bao giờ thay đổi.

Phải làm Trung Quốc chùn bước, chấm dứt hành động thô bạo trên biển Đông

Thứ 3, 26/03/2013 | 11:03
Luật sư - tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao cho rằng, Trung Quốc đang leo thang trên biển Đông, sử dụng vũ lực để trực tiếp xâm phạm chủ quyền hợp pháp của Việt Nam trên vùng biển này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.