Tan hoang vì “vàng tặc”

Tan hoang vì “vàng tặc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Tình trạng khai thác trái phép vàng sa khoáng ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), đang diễn ra công khai như một "đại công trường". Thế nhưng, các cơ quan chức năng của địa phương lại không có biện pháp gì để ngăn chặn.

“Đại công trường” đào bới vàng

Khi chúng tôi đến xã Thanh Quân, vừa tới đầu bản Ná Cà 1, đã tận mắt chứng kiến cảnh các nhóm “vàng tặc” đua nhau khai thác vàng ở ven sông, trong khu đất trồng lúa, thậm chí cả những khu đất gần khu lẻ Ná Cà 1 (trường Mầm non Thanh Quân)…. tất cả đang diễn ra công khai như một công trường xây dựng.

Khai thác vàng trái phép công khai ở Như Xuân, Thanh Hóa.

Theo người dân ở bản Ná Cà 1, cho biết: Ở vùng đầu nguồn sông Chàng này, đã nhiều năm nay tình trạng khai thác vàng trái phép của những người từ tỉnh Nghệ An ra, thậm chí có nhóm từ Hà Nội, Nam Định cũng kéo nhau vào đây tham gia đào đãi vàng diễn ra một cách công khai.

Theo quan sát của PV, các nhóm “vàng tặc” dựng lều, lán giữa cánh đồng, ven các con suối rồi đưa máy xúc, máy nổ…thậm chí đánh cả ô tô đến để chở đất mang đi đãi vàng.

Dòng nước ở các con suối và thượng nguồn sông Chàng đục ngầu, đỏ quạch khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Khi hỏi một số người dân địa phương, được biết: Tình trạng khai thác vàng sa khoáng ở đây diễn ra đã từ lâu nhưng không có lực lượng chức năng nào ngăn chặn.

Cũng theo người dân ở bản Ná Cà 1 cho hay, nhiều lần bà con thấy tình trạng khai thác vàng rầm rộ quá làm ảnh hưởng đến môi trường, khiến cho cá cũng chết, người dân không có nước để tắm giặt…đặc biệt ảnh hưởng đến cả đất trồng lúa, nên bà con kéo nhau ra phản đối, ngăn chặn các nhóm đào vàng, nhưng rồi đâu lại cũng vào đấy.

Ông Vi Văn T. ở bản Ná Cà 1, bức xúc: “ Nạn đào vàng ở đây ngày càng có quy mô và hiện đại hơn. Họ làm kinh khủng lắm, máy móc chạy ầm ầm suốt ngày đêm, làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con ở đây, nhưng không thấy chính quyền hay công an ngăn chặn, xử lý gì cả.

Hôm trước, chúng tôi cũng thấy một đoàn cán bộ của huyện về kiểm tra, nhưng khi họ đi rồi, các nhóm đào vàng lại tiếp tục làm như thường thôi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng khai thác vàng trái phép ở Thanh Quân không chỉ xảy ra ở bản Ná Cà 1, mà hiện nay tại các khu vực của bản Ná Cà 2, Thanh Nhân và bản Lâu Quán, cũng đang là điểm khai thác vàng trái phép của các nhóm “vàng tặc”.

Chính quyền làm ngơ?

Làm việc với báo chí, ông Vi Hồng Long- Chủ tịch UBND xã Thanh Quân khẳng định: “Không có việc khai thác vàng quy mô, mà chỉ là những điểm nhỏ lẻ. Bà con không có việc làm nên một vài người mang rổ, rá, cuốc, xẻng ra khe suối đào, đãi thủ công để kiếm ngày vài chục nghìn thôi”.

Thế nhưng, khi chúng tôi đưa hình ảnh ghi được ở nơi đào vàng cho ông Long xem, lúc ấy ông mới thừa nhận rằng: “Mấy hôm trước, có một nhóm người đến địa phương cư trú bất hợp pháp, chúng tôi đã cử Ban công an xã đến giải quyết và trục xuất họ khỏi địa phương”.

Còn tình trạng khai thác vàng bằng công cụ, máy móc hiện đại đang diễn ra ngay cạnh trên đường cái, cách UBND xã chưa đầy 1 cây số, thì ông Long không giải thích được.

Sau đó, ông Long thừa nhận: Hiện tại, tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra ở địa phương là có thật. Tuy nhiên, khi PV hỏi vì sao chính quyền không có biện pháp ngăn chặn, Chủ tịch UBND xã Thanh Quân hứa rằng: “Chúng tôi sẽ giải quyết và xử lý vấn đề này đến nơi, đến chốn”.(?!)

Tại buổi làm việc với báo chí về tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Thanh Quân, ông Dương Văn Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Như Xuân khẳng định: Hiện nay, huyện đang chỉ đạo Công an huyện tập trung giải quyết và xử lý triệt để.

“Việc khai thác vàng ở xã Thanh Quân, có thể họ lợi dụng việc lấy đất đắp đường và các công trình xây dựng nên bột phát. Với trách nhiệm của UBND huyện, chúng tôi tiếp thu ý kiến phản ánh tình hình hiện tại của nhà báo. Chúng tôi sẽ kiên quyết dẹp bỏ những điểm khai thác vàng trái phép nêu trên”- ông Mạnh nói.

Cũng theo ông Mạnh, hiện tỉnh Thanh Hóa chưa cấp phép cho một công ty, đơn vị nào vào khai thác vàng sa khoáng ở địa bàn huyện Như Xuân. Cuối năm 2010, cơ quan chức huyện cũng đã làm gắt gao, nhưng các đối tượng khai vàng trái phép vẫn lợi dụng vì địa bàn quá xa.

“Cũng đã có lần Công an huyện tham gia bắt giữ, dẹp bỏ việc khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, chưa giải quyết dứt điểm được vấn đề này” - ông Dương Văn Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Như Xuân.

Thái Dương