Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường?

Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường?

Thứ 4, 07/02/2018 | 10:23
0
Việc khai thác đá trắng tại mỏ Thung Mây của công ty TNHH Hoàng Danh gây ra từ nhiều năm nay đã khiến người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) sống trong sự ô nhiễm.

Công ty TNHH Hoàng Danh được cấp giấy phép khai thác đá tại mỏ Thung Mây ngày 20/02/2009. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, kể từ khi mỏ đá Thung Mây đi vào hoạt động đã gây không ít bức xúc cho người dân.

Điểm nóng - Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường?

Người dân xót xa nhìn dòng khe dẫn nước đã bị “vôi hóa” vì bột đá.

Người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp tỏ ra bức xúc vì tình trạng khai thác đá ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của họ. Bà Lang Thị Thanh, tay chỉ những vết nứt trên tường nói với PV về việc mỏ đá Thung Mây nổ mìn làm đá bay vỡ ngói, nứt tường nhà. Bà cho biết: Mỏ đá hoạt động nhiều năm nay, nhiều bữa trưa nổ mìn làm rung nứt nhà của bà. Trong xóm của bà Thanh có 7 hộ cũng bị nứt nhà do nổ mìn. Tháng 3/2013, đá cục bay xuống vỡ cả ngói nhưng sau đó đơn vị khi thác đá chối bay trách nhiệm, nói không có cơ sở để đền bù?

Điểm nóng - Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường? (Hình 2).

Tổng thể mỏ đá Thung Mây nhìn từ xa.

Ông Lang Đình Nhâm - chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi của xóm Hồng Sơn bức xúc, giãi bày về hiện trạng khai thác đá làm đảo lộn cuộc sống bình yên của đồng bào dân tộc Thổ nơi đây. Ông yêu cầu phải làm sạch môi trường, tránh tình trạng nổ mìn, xay đá gây tiếng ồn về đêm. Vừa chỉ tay lên núi Bồ Cau nơi mỏ đá đang khai thác, ông Nhâm nói: Mìn nổ long óc không thể chịu nổi. Mỏ đá gần khu dân cư nên dân phải chịu đựng những tác động không đáng có, chưa kể nếu lũ ống, lũ quét tràn về không biết hậu quả sẽ ra sao. Dù công ty đã đắp kè chống đá trôi nhưng chỉ làm để đối phó không hiệu quả. Lâu ngày, doanh nghiệp lại cho chuyển vị trí đổ thải sang vị trí gần nhà dân hơn thì rất nguy hiểm. Nhân dân cũng ý kiến, kiến nghị nhiều lần rồi nhưng doanh nghiệp vẫn chưa chịu khắc phục triệt để. Cánh đồng của xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp nằm sát dưới chân núi Bồ Cau, khu vực khai thác đá của mỏ Thung Mây được chắn bờ kè bằng đá hộc lắp ghép. Chúng tôi có cảm giác như những khối chất thải bột đá của mỏ như chực đổ ập xuống những đám ruộng nơi đây.

"Mìn nổ, từ lâu, đá của công ty khai thác trôi xuống, bồi lấp hết đồng ruộng của dân"- ông Trương Văn Đoàn, ở xóm Hồng Sơn trồng mía gần đó, bức xúc nói. PV đi “mục sở thị” những khe suối trên đồng bị bồi lắng từ rất lâu cho thấy con khe chảy từ núi xuống đã bị “vôi hóa” vì đá bột. Nước mưa xuống cuốn theo bột đá bịt hết khe. Người dân nấu nước, dưới nồi bị đóng một lớp trắng như vôi. 

Điểm nóng - Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường? (Hình 3).

Khu đổ chất thải”khủng” của mỏ đá Thung Mây chực chờ đổ ập xuống đất canh tác của người dân.

Dòng chất thải từ mỏ khai thác đá đổ xuống lấp hẳn nguồn nước của đập. Đập Hồng Sơn chứa nguồn nước tưới cho 7ha đất nông nghiệp của vùng và là nguồn nước sinh hoạt cho bà con ở đây. Nhiều năm nay, hồ chứa nước của làng chỉ còn là bãi cỏ chăn thả trâu bò.

Điểm nóng - Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường? (Hình 4).

Anh Trương Văn Đoàn chỉ vùng đất canh tác có nhiều đá cục trôi từ mỏ đá Thung Mây xuống.

Đem những hệ lụy của việc khai thác đá người dân phản ánh, gặp ông Nguyễn Bá Mão – Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, ông Mão cho biết: Cử tri cũng có ý kiến, sắp tới sở TN&MT tỉnh Nghệ An cùng với huyện Tân Kỳ sẽ kiểm tra môi trường xung quanh mỏ. Mỏ Thung Mây không có nơi đổ chất thải nên dài ngày có nguy cơ lấn sang đất nông nghiệp của bà con, góp phần làm cạn hồ đập. Trước đây, thỉnh thoảng nổ mìn nhưng thời gian gần đây cũng giảm không nghe dân phản ánh. Còn về công tác, kiểm tra của chính quyền xã ông Mão cho biết, năm 2017, UBND xã chưa độc lập kiểm tra mỏ đá này một lần nào, chỉ phối hợp với huyện kiểm tra theo kiểu “đi theo” cấp trên. Cho đến nay, xã cũng chưa ra một văn bản nào liên quan đến việc làm ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp.

Điểm nóng - Nghệ An: Mỏ đá Thung Mây vô tư tàn phá môi trường? (Hình 5).

Khu mỏ khá sát với nhà dân xóm Hồng Sơn.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ, cho biết: sở TN&MT tỉnh sẽ phối hợp với huyện Tân Kỳ làm việc với công ty TNHH Hoàng Danh để kiểm tra lại những thông tin mà người dân phản ánh. Doanh nghiệp mà có những sai phạm trong bảo vệ môi trường huyện sẽ phối hợp với Sở để xử lý. Còn những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực môi trường thì yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục.

Theo Đình Tiệp – Tưởng Cao (TN&MT)

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác, sử dụng đá vôi

Thứ 4, 24/01/2018 | 19:00
Theo thông tin từ tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thì tại tỉnh Ninh Bình qua thanh tra đã phát hiện nhiều nhiều đơn vị, doanh nghiệp có các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản (chủ yếu là khai thác, sử dụng đá vôi) và một số vi phạm trong các lĩnh vực khác khác có liên quan.

Núp bóng cải tạo đất để khai thác đá trái phép

Thứ 6, 01/12/2017 | 15:51
Trên danh nghĩa cải tạo đất, một người đàn ông tự ý trang bị máy móc ngang nhiên khai thác đá trái phép.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.