Tản mạn về Tết

Tản mạn về Tết

Trần Thanh Hải
Chủ nhật, 30/01/2022 | 10:35
0

Nhớ những cái Tết xưa, mưa phùn lây rây trên mặt phố. Mùi diêm sinh tỏa ra trong tiếng pháo, đem lại hương vị Tết. Gần đến giao thừa, tiếng pháo đã râm ran. Rồi đến lúc giao thừa chuyển giao, tiếng pháo đì đùng ở ngay quanh nhà. Tết đến!

Nhớ cái Tết của thời bao cấp, khi đi xếp hàng mua được túi quà Tết là đã thấy Xuân về trước ngõ. Trong cái túi quà Tết ấy, to nhất là mấy cái bóng bì lợn, có hộp mứt Tết, hộp chè, băng pháo... Nhà nào có điều kiện lắm thì mới có thể luộc một nồi bánh chưng riêng, còn nếu không thì vài nhà chung với nhau để luộc một nồi bánh chưng ở cầu thang khu tập thể, và chiếc nồi phải đi mượn, phải đặt trước cả tuần.

Bạn đọc viết - Tản mạn về Tết

Tết xưa, nhà nào có điều kiện lắm thì mới có thể luộc một nồi bánh chưng riêng.

Nhớ cái Tết xưa, được lũn cũn theo chị đi làm bánh quy gai. Bánh kẹo ngày xưa ít, cả năm đến ngày Tết mới được ăn bánh quy. Hồi đó, dọc phố Đại La, Minh Khai có nhiều lò bánh thủ công. Đem bột mỳ, đường, trứng đến để họ nhào bột, cho vào lò nướng. Hồi đó cũng chẳng có bơ hay va-ni như bây giờ, nhưng mỗi mẻ bánh ra lò thấy thơm phưng phức. Gọi là bánh quy gai vì bột sau khi nhào xong chạy qua cái khuôn để chảy xuống khay, những sợi bột nhô lên thành những cái gai như trên lưng cá sấu. Chỗ bột vét cuối cùng, bác thợ vui tính bao giờ cũng làm thành một cái gì đó cho thằng bé đang tròn xoe mắt ngắm nhìn, có thể là hình ngôi sao, có thể là con cá. Chỉ thế thôi, nhưng cảm thấy như mình được sở hữu cả một gia tài, đọng lại thành ký ức qua những ngày tháng không phai.

Nhớ những ngày trước Tết, khi trên đài phát thanh thường xuyên vang lên bài hát "Một mùa xuân":

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Đưa tay tôi hứng về...

Bài hát do nhạc sỹ Trần Hoàn phổ từ bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải. Cả nhạc sỹ và thi sỹ đều là những người con xứ Huế, phải chăng đó là nét đồng điệu để lời thơ đi vào ca khúc thật rộn ràng. Bài thơ sáng tác từ năm 1980 và được phổ nhạc sau đó, vào thời gian đất nước đang hết sức khó khăn, nhưng cứ nghe thấy đoạn nhạc dạo của bài hát này vang lên, là đã bồi hồi thấy Tết!

Nhớ những cái Tết ngóng chuyến đón đưa người thân từ phương xa về ăn Tết. Những chuyến tàu đông đúc, bụi bặm, căng mình gồng gánh không chỉ những lỉnh kỉnh hàng hóa, những gương mặt mệt mỏi nhưng hân hoan, mà cả những tâm tình ngóng đợi. Để rồi sau những chuyến tàu đến, lại là những chuyến tàu đi, mang theo niềm khoắc khoải, đợi chờ...

Có lần tôi thấy một người yêu,

Tiễn một người yêu một buổi chiều,

Ở một ga nào xa vắng lắm!

Họ cầm tay họ, bóng xiêu xiêu.

(Nguyễn Bính)

Nhớ buổi chiều làm việc cuối năm, khi công việc đã dừng lại ngoài cánh cổng cơ quan, được chạy xe lang thang ngắm phố phường vào Tết. Một nỗi man mác xen lẫn trong cái hối hả của dòng người. Bắt gặp đâu đó hình ảnh một người bán đào đứng co ro trong giá rét, khi anh đang kiên nhẫn đợi vị khách nào đó ghé vào thăm giá, có phải là anh đang nghĩ đến nồi bánh chưng ở nhà chờ bàn tay người nhóm lửa, hay lũ trẻ đang lăng xăng trước sân đợi một món quà Tết mang về.

Bạn đọc viết - Tản mạn về Tết (Hình 2).

Tết là tống cựu nghinh tân, Tết cũng là ôn cố tri tân. Là những cảm xúc tản mạn, góp phần vào không khí Tết...

Có một người nghèo không biết Tết

Mang lì chiếc áo độ thu tàn

(Chế Lan Viên)

Tết về, nghĩ đến bức tranh chợ Tết đầy sắc màu trong thơ Đoàn Văn Cừ, đến bức tranh Đông Hồ đem lại cảm giác sung túc, viên mãn.

Tết về trong tiếng sáo ngâm thơ, Tết về trên những trang báo Tết, Tết về trong Hội hoa Xuân trong Công viên Thống Nhất...

Tết chẳng bao giờ nhạt phai trong ký ức người Việt, dù là đi đâu, ở đâu. Những cái Tết dù ở trời Âu, đất Mỹ thì hương vị về Tết qua mỗi năm chỉ đậm đà thêm mà không hề vơi giảm.

Tết là tống cựu nghinh tân, Tết cũng là ôn cố tri tân. Là những cảm xúc tản mạn, góp phần vào không khí Tết...

Những người muôn năm cũ

Hồn ở đâu bây giờ

(Vũ Đình Liên)

4 cây cảnh vừa đẹp, vừa rẻ lại mang ý nghĩa may mắn ngày Tết

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:00
Hoa tươi và cây cảnh luôn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về. Ngoài đào, mai, quất những loại cây cảnh sau cũng mang may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:12
Là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19, BS. Thiệu xác định năm nay sẽ đón Tết cùng các bệnh nhân trong viện, với anh đây có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất.

Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều

Chủ nhật, 30/01/2022 | 08:53
Kết thúc thời gian chống “giặc Covid-19” tại Tp.HCM, TS.BS Trần Quang Phú tiếp tục tham gia nhóm hỗ trợ tư vấn online miễn phí cho F0 tại nhà. 
Cùng tác giả

Tản mạn về Tết

Chủ nhật, 30/01/2022 | 10:35
Tết trong tâm thức người Việt là điều gì hết sức bình dị, nhưng cũng rất đỗi thiêng liêng!

Chuyện từ một doanh nghiệp khởi nghiệp

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:30
Khởi nghiệp là từ ta được nghe hàng ngày, nhưng những người khởi nghiệp là ai, họ xuất thân từ đâu và giờ đang làm gì, tôi cũng như nhiều bạn còn chưa được biết.

Nông sản: Từ đi bộ sang tập bơi

Thứ 6, 14/01/2022 | 10:15
Khi ùn tắc nông sản ở các cửa khẩu đường bộ trở thành điểm nóng, người ta thắc mắc: Tại sao nông sản không đi đường biển, bây giờ chuyển sang đường biển được không?

Chính ngạch và tiểu ngạch

Chủ nhật, 02/01/2022 | 12:20
Bài học tiêu thụ vải Bắc Giang, xoài Sơn La... là những minh chứng rất rõ một khi chính quyền đồng hành cùng nông dân thì việc tiêu thụ nông sản không quá khó khăn.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 
     
Nổi bật trong ngày

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.