Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết về U23 Việt Nam và trận đấu với Qatar

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết về U23 Việt Nam và trận đấu với Qatar

Thứ 2, 22/01/2018 | 19:31
1
Yêu bóng đá, chứ không phải là một chuyên gia bóng đá, nhưng chính những suy tư của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẫn vượt lên chuyện trái bóng tròn trước trận đấu với đội tuyển Qatar vào chiều mai (23/1).
Đa chiều - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết về U23 Việt Nam và trận đấu với Qatar

Niềm vui mà U23 Việt Nam mang lại là niềm vui của chiến thắng thuyết phục. (Ảnh minh họa)

Báo Người Đưa Tin xin trích đăng những trăn trở của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trên FB của ông: Tất cả những người Việt Nam yêu bóng đá đang chờ đợi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar vào chiều mai (23/1). Ai cũng cầu mong U23 Việt Nam chiến thắng, nhưng không ít người trong chúng ta đang mang trong lòng mình cả nỗi bồn chồn, lo lắng. Câu chuyện bóng đá thực sự không còn là câu chuyện bóng đá nữa. Nó đã lớn lên thành một câu chuyện vượt qua chiều kích của một môn thể thao.

Có một số người khi thấy những người yêu bóng đá Việt Nam “phát cuồng” lên vì niềm vui sau trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq đã mỉa mai họ rằng sao họ lại có thể “phát cuồng” lên với một môn thể thao không hơn không kém. Vì sao người Việt Nam lại “phát cuồng” lên như vậy? Vì U23 Việt Nam lớn lên ngoạn mục và đã chiến thắng ? Đúng vậy. Nhưng có một lý do mà tôi nhận thấy bởi chúng ta quá ít niềm vui trong cuộc sống của mình.

...Có quá nhiều người nghĩ rằng: U23 Việt Nam đã làm xong sứ mệnh của mình về tinh thần còn kết quả trận đấu ngày mai lại thuộc về bộ môn bóng đá như bản chất của nó. Nếu ai đọc được các bài báo trên các tờ báo thể thảo của Trung Quốc, Iraq, Hàn Quốc, Malaysia và một số nước khác trong châu lục thì thấy chiến thắng của U23 Việt Nam trong giải lần này ý nghĩa như thế nào. Còn cá nhân mình, qua sự kỳ diệu của U23 Việt Nam, tôi vẫn không thể từ bỏ ý nghĩ rằng: Những gì đẹp đẽ và kỳ diệu của đất nước này không hề mất đi. Tất cả chỉ chờ đợi một ngày đủ lý do để thức dậy và reo vang.

Viết đến đây, tôi nhớ đến bài thơ Con ngựa đen của nhà thơ Mỹ gốc Nga, Giải Nobel văn học, Joseph Brodsky. Bài thơ nói về những năm tháng đen tối của nước Nga. Nhưng con ngựa vĩ đại của nước Nga không bỏ những người Nga ra đi. Nó vẫn ở lại với họ “để chờ đợi trong họ một kị sỹ đứng dậy”. Và tôi nghĩ, chúng ta cũng đang chờ đợi trong chúng ta một kị sỹ đứng dậy.

Những trận đấu của U23 Việt Nam hay đội tuyển Việt Nam trước kia khi thắng được “ngợi ca” hết lời và khi thua lại bị “hạ nhục” hết cách. Đấy cũng là một trong những thói xấu và sự yếu kém của chúng ta. Nhưng niềm vui lần này mà U23 Việt Nam mang lại là niềm vui của chiến thắng thuyết phục không còn lý do nào để nghi ngờ nữa. Vì thế mà trong trận đấu chiều mai, nếu họ chưa làm cho chúng ta thỏa mãn một lần nữa thì tôi tin họ vẫn được ngợi ca.

Bởi họ đã làm quá tuyệt vời. Nếu ai đó nổi giận với họ vì nếu họ chưa làm được điều chúng ta đang mong đợi thì chúng ta thực sự là những kẻ ích kỷ, không công bằng và thiếu hiểu biết. Họ, U23 Việt Nam cũng như cả đất nước chúng ta cần trưởng thành hơn nữa để vượt qua được những đỉnh cao hơn.

Tôi yêu bóng đá chứ không phải là một chuyên gia bóng đá. Vì thế tôi không biết phân tích để có thể dự báo về trận đấu chiều mai. Nhưng tôi biết đó là một trận đấu khó nhất từ đầu giải đến giờ. Bởi U23 Qatar rất mạnh, rất tham vọng, rất kỹ thuật, rất khỏe, rất ...điên rồ nữa.

Và họ đã bắt đầu nhìn thấy U23 Việt Nam đầy đủ hơn. Một trong những nguyên nhân mà U23 Iraq gục ngã trước “mũi giáo” của U23 Việt Nam là họ không hề nghĩ có một U23 Việt Nam như thế. Khi họ kịp nhận ra một chút nào đấy thì mọi việc đã muộn.

Tôi nghĩ, phần lớn bí mật trong lối chơi của U23 Việt Nam đã bị... lộ. Nhưng còn một bí mật nữa của U23 Việt Nam hay của bất cứ đội bóng nào, của bất cứ quốc gia nào là tính kỷ luật, sự đoàn kết, ý chí quật khởi, lòng quả cảm và sự dâng hiến. Điều này nói ra ai cũng biết nhưng lại là điều con người chẳng bao giờ biết hết và chẳng bao giờ lường được. Nếu U23 Việt Nam có đủ những điều ấy thì sức mạnh của họ sẽ khó mà lường trước được.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Nguyễn Quang Thiều

Người hùng thầm lặng nói gì sau khi U23 Việt Nam tạo kỳ tích?

Chủ nhật, 21/01/2018 | 21:35
Thành công của U23 Việt Nam tới giờ phút này tại VCK U23 châu Á có dấu ấn khá đậm nét của GĐKT Juergen Gede khi ông luôn đóng vai trò tư vấn chiến thuật cho HLV Park Hang-seo.

Thủ tướng chúc mừng Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Thứ 7, 20/01/2018 | 22:57
Ngay sau khi Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam giành thắng lợi lịch sử trước Đội tuyển U23 Iraq - lần đầu tiên Đội tuyển U23 Việt Nam vào vòng bán kết U23 châu Á, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Văn hóa giao thông, vâng biết rồi, khổ lắm...

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:00
Gần như không phải tranh cãi nếu có ai đó nói, văn hóa giao thông của chúng ta đang có vấn đề.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 

Từ chuyện một cây Pơ Lang chết

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Cái cây Pơ lang mới chết ấy, chả biết vô tình hay cố ý mà những người làm đường đã cho con đường quanh một chút để cái cây không bị đốn, để mỗi khi đi qua đúng mùa hoa nở ai cũng ngước lên và thầm cám ơn cái hữu ý rất mỹ cảm và nhân văn này.