Cảnh trồng rau muống bằng nhớt thải và hóa chất

Cảnh trồng rau muống bằng nhớt thải và hóa chất

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:53
0
Để rau luôn xanh tươi mướt mắt, chống lại các loại sâu bệnh, những người trồng rau đã kích bằng đủ loại hóa chất độc hại, chất thải nhớt...

Trên địa bàn TP.HCM rất nhiều khu vực sản xuất rau muống “siêu bẩn” tập trung ở khu vực ngoại thành. PV báo điện tử Người đưa tin đã tìm đến một vài vựa rau muống trên địa bàn phường Thạnh Xuân (Q12, TP.HCM) để tận mắt chứng kiến quy trình trồng rau siêu độc này.

> Video: Tận mắt cảnh trồng rau muống bằng nhớt thải và hóa chất

Việt Nam Xanh - Cảnh trồng rau muống bằng nhớt thải và hóa chất

Ảnh minh họa.

Chứng kiến cảnh “chăm bón” những vựa rau muống xanh non, tươi tốt tại địa bàn trên, chúng tôi không khỏi kinh hoàng khi hàng tá nhớt thải và hóa chất độc hại được “tắm” trực tiếp lên rau trong suốt thời kỳ sinh trưởng. Bước lại gần những ruộng rau này, mùi hôi thối và hóa chất bốc lên nồng nặc.

Theo tìm hiểu của PV, khi rau muống vừa nhú khoảng 10cm, những người trồng rau ở đây đã bắt đầu rải phân đạm lên. Đến lúc rau phát triển được khoảng 8-9 ngày trở đi, họ tiếp tục phun xịt các loại thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu như: thuốc kích thích sinh trưởng GA3, thuốc đặc trị rầy Centerfly 600Ec, thuốc trừ sâu Sword 400Ec…và cả một số loại hóa chất khác không rõ nguồn gốc. Không chỉ thế, để ngăn chặn sâu rầy và giữ cho rau xanh tốt, trong thời gian rau muống phát triển, những người trồng rau luôn duy trì việc tưới nhớt bẩn thường xuyên.

Thường trước lúc thu hoạch, người trồng rau muống sẽ tiếp tục phun kết hợp một số thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu… Đặc biệt còn phun thêm một loại thuốc có tên là “Xông hơi cực mạnh”, một loại phân bón lá có tên HVP 801S, cộng với một số thuốc làm mềm lá trước khi cắt bán. Một số người còn sử dụng nhiều loại thuốc kích thích tăng trưởng mạnh để phun tưới nhằm kích thích rau muống phát triển nhanh trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch này.

Hơn nữa, những người pha và phun xịt thuốc không hề tuân theo một quy định liều lượng nào mà chỉ áng chừng rồi pha chế, họ cho biết, gần như các hộ nông dân trồng rau đều không quan tâm đến vấn đề liều lượng. Cứ pha chế thuốc rồi phun, nếu thấy còn sâu, bệnh thì sẽ được phun tiếp loại thuốc khác miễn sao rau không bị sâu bệnh và trông bắt mắt là được…

Phạm Khoa

Sang trời Tây du học rồi về quê trồng rau, nuôi lợn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Sinh trưởng trong gia đình gia giáo, cả bố và mẹ đều là giảng viên trường Đại học Nông nghiệp I (Hà Nội), ngay từ nhỏ, Nguyễn Hồng Hà đã có niềm đam mê với công việc nhà nông.

Rau trồng trong nghĩa địa: Chỉ để bán, không ăn

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:59
Những vạt rau trồng cạnh mồ mả rất tươi và ngon, được nhiều hộ dân vùng ngoại thành trồng cả chục năm nay. Nhưng họ chỉ bán chứ không mấy khi ăn rau được trồng ở đây.

Cận cảnh rau sạch 'uống' dinh dưỡng từ... nghĩa địa

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:18
Theo các hộ trồng rau trong khu vực ở một xã thuộc Thuận Thành, Bắc Ninh, những luống rau mập mạp, màu mỡ, nhìn rất ngon mắt được trồng ngay tại những luống đất dành để an táng cho người chết.

"Cơm bụi", rau sạch... sâu và nỗi ám ảnh trong mỗi bữa ăn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
An toàn thực phẩm luôn là vấn đề "nóng", tuy nhiên thói quen ăn uống tùy tiện, sự tư lợi đang là nỗi lo khiến ngộ độc thực phẩm tăng, dịch bệnh bùng phát.

Hậu quả khủng khiếp từ rau, quả trồng ở nghĩa địa

Thứ 7, 15/06/2013 | 11:30
"Ăn gỉ ăn gi, ăn gì cũng nguy cơ nhiễm bệnh, đành sống chung với lũ", đó là câu nói cửa miệng của nhiều người dân thành phố hiện nay.

'Vựa' rau muống 'ướp' hàng chục loại thuốc độc ở Hà Nội

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:52
“Rau muống ở đây hầu như người ta toàn phun thuốc vào thôi. Hết thuốc sâu trừ sâu rồi thuốc kích thích, rau mà càng non, càng mướt lá thì càng phải cảnh giác…”, là lời khuyên chân thực mà chúng tôi nhận được từ phía những người dân và thậm chí của cả những người trực tiếp trồng rau quanh khu vực đường Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).