Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA”

Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA”

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 07/11/2020 | 20:34
0
Tại buổi gặp mặt chào tân sinh viên 2020 được tổ chức vào chiều 7/11, chủ đề “Thích nghi trong thế giới VUCA” đã tạo nên không khí vô cùng sôi nổi.

Để giúp các tân sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất, chương trình chào tân sinh viên 2020 được tổ chức với chủ đề “Thích nghi trong thế giới VUCA” nhằm chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và thiết thực nhất để các bạn trẻ tự tin sống trong một thế giới luôn vận động, đổi thay và nhiều thách thức. Theo đó, VUCA là viết tắt của của Volatility (Nhiều biến động), Uncertainty (Bất định), Complexity (Phức tạp) và Ambiguity (Mơ hồ). VUCA ngụ ý rằng, trong cuộc sống chúng ta luôn phải đối mặt với những biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ.

Giáo dục - Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA”

Thí sinh nhận học bổng tại điêm cầu Hocmai tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại diện hệ thống giáo dục Hocmai cho biết: “Thông qua chủ đề này, những người làm chương trình muốn gửi đến các bạn sinh viên thông điệp rằng chúng ta không thể thay đổi được thế giới, không thể dự đoán được điều gì sẽ diễn ra vào ngày mai, thì cách duy nhất là thay đổi chính bản thân mình. Sự linh hoạt là chìa khóa để tân sinh viên sống trong thế giới VUCA”.

TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại hệ thống giáo dục Hocmai cùng các diễn giả, các bạn sinh viên chia sẻ những câu chuyện về sự thích nghi để “bắt kịp” thời đại và thích ứng với môi trường sống.

Giáo dục - Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA” (Hình 2).

TS. Trịnh Thu Tuyết chia sẻ những câu chuyện liên quan đến sự linh hoạt trong môi trường linh hoạt.

Tại buổi gặp mặt, tân sinh viên Nguyễn Tất Minh (trường đại học Bách khoa Hà Nội) đã chia sẻ câu chuyện cùng người bạn thân Nguyễn Minh Hiếu gắn bó trong suốt 10 năm qua. “Mặc dù em không may mắn, không lành lặn như các bạn, nhưng bên cạnh em  luôn có Hiếu, đã không quản ngại nắng mưa 10 năm ròng rã để đưa em đến trường. May mắn là cả hai chúng em đã có những kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Em đỗ vào ngôi trường mơ ước còn Hiếu thiếu một chút xíu nữa để vào trường đại học Y Hà Nội...”.

Cô nữ sinh Cà Thị Thuận (tân sinh viên trường đại học Y Hà Nội) cũng chia sẻ câu chuyện của mình khi phải rời vòng tay mẹ, đến sinh sống tại làng trẻ SOS Điện Biên nhưng vẫn thi đỗ vào trường đại học mơ ước bằng nỗ lực của bản thân. Sinh viên Hoàng Mai Phương (trường đại học Luật TP.Hồ Chí Minh), vốn là cô gái đến từ làng trẻ SOS Lâm Đồng, cũng chia sẻ những câu chuyện tương tự.

Tân sinh viên Phạm Thị Linh Chi chia sẻ câu chuyện và cái duyên đến với nghề sư phạm: “Nguyện vọng lớn nhất của em là được làm bác sĩ và em nuôi ước mơ vào trường đại học Y Hà Nội, nhưng thiếu một xíu điểm và em đã theo nguyện vọng của gia dình mình, vào sư phạm...

Giáo dục - Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA” (Hình 3).

Tân sinh viên Phạm Thị Linh Chi chia sẻ câu chuyện về ước mơ.

Qua khoảng thời gian chờ điểm, em cảm thấy khá hụt hẫng. Nhưng sau khi vào trường đại học Sư phạm Hà Nội, nhận được sự quan tâm của thầy cô và sự chia sẻ của các anh chị đi trước: Không quan trọng vè quá trình mình đang đi mà quan trọng là thành công như thế nào và quyết tâm như thế nào với con đường mình đã chọn đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Chính vì vậy, em cũng muốn nhắn nhủ với các bạn tân sinh viên: Cho dù cacs bạn không đi theo mong muốn, con đường mình đã chọn, có thể ước mơ vào ngành khác, nhưng cứ cố gắng, có niềm tin thì thành công sẽ đến...”

Giáo dục - Tân sinh viên hào hứng “Thích nghi trong thế giới VUCA” (Hình 4).

Tân sinh viên chia sẻ câu chuyện và thảo luận về chủ đề “Thích nghi trong thế giới VUCA” cùng diễn giả Jen Vuhuong (tên thật là Vũ Thị Hường).

Đây là hoạt động thường niên của hệ thống giáo dục Hocmai, trở thành cầu nối cho các tân sinh viên hội ngộ với các thầy cô đã dìu dắt mình trước những kỳ thi quan trọng. Những năm trước, chương trình được tổ chức trực tiếp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tuy nhiên, do phòng chống dịch Covid-19, chương trình Chào tân sinh viên 2020 được tổ chức dưới hình thức phát sóng trực tiếp và kết nối tại 4 điểm cầu bao gồm: trường đại học Ngoại thương Hà Nội, trường đại học Bách khoa Hà Nội; điểm cầu Hocmai tại Hà Nội và điểm cầu Hocmai tại TP.Hồ Chí Minh.

Với 4 điểm cầu kết nối, các tân sinh viên đến từ nhiều nơi, nhiều trường khác nhau đã cùng thảo luận về chủ đề “Thích nghi trong thế giới VUCA” để tìm ra cho riêng mình câu trả lời cho câu hỏi “Đứng yên và thất bại hay linh hoạt thích nghi để thành công?”.

Trong khuôn khổ chương trình, hệ thống giáo dục Hocmai đã trao tặng các suất học bổng và những phần quà thiết thực đến 18 tân sinh viên có thành tích nổi bật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Cánh hạc yêu thương “Đồng hành cùng học sinh vượt lũ đến trường”

Thứ 6, 06/11/2020 | 19:04
Khép lại những ngày mưa lũ lịch sử, những cánh hạc giấy cũng hoàn thành hành trình kết nối yêu thương, góp sứ mệnh đồng hành cùng học sinh vượt lũ đến trường.

Đừng đem tiền đo độ sáng huy chương!

Thứ 7, 07/11/2020 | 06:00
Những năm gần đây, thành tích của thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế ngày càng đáng khích lệ. Tuy nhiên, liệu tiền có thể đo độ sáng huy chương?

An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ”

Thứ 6, 06/11/2020 | 12:23
Hàng loạt sự cố an toàn vệ sinh thực phẩm trong học đường đang khiến nhiều phụ huynh hoang mang về chất lượng bữa ăn bán trú và băn khoăn trách nhiệm của nhà trường.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.