TAND tỉnh Quảng Ninh giảm án tù sai, Phan Sào Nam lại đi tù?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 12/09/2021 | 19:33
3
Lĩnh án 5 năm nhưng chỉ ngồi tù hơn 3 năm...bởi quyết định sai của TAND tỉnh Quảng Ninh, liệu cựu Chủ tịch VTC online Phan Sào Nam có tiếp tục vào tù?

Từ ngày 6 đến ngày 8/9/, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ sáu, trong đó, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân Phan Sào Nam tại Trại giam Quảng Ninh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy:

Ban Cán sự Đảng, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số đồng chí Ủy viên Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; vi phạm các Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam khi không đủ điều kiện.

Từ đó, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu cựu Chủ tịch công ty VTC online có phải tiếp tục vào tù?

Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Trần Văn Việt (Đoàn luật sư Tp.Hà Nội) cho rằng: "Trong trường hợp có căn cứ cho thấy TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định trái pháp luật và quyết định này bị TAND Cấp cao hủy bỏ thì Phan Sào Nam sẽ tiếp tục phải chấp hành nốt thời gian phạt tù (22 tháng 7 ngày) TAND tỉnh Quảng Ninh đã giảm trước đó".

Góc nhìn luật gia - TAND tỉnh Quảng Ninh giảm án tù sai, Phan Sào Nam lại đi tù?

Phan Sào Nam trong phiên toà năm 2018.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, hiện chưa có quy định huỷ bỏ quyết định tha tù trước thời hạn nên có thể "không thi hành án hồi tố”. Do vậy Phan Sào Nam không phải tiếp tục chấp hành án nhưng trách nhiệm dân sự chưa thực hiện xong thì vẫn phải tiếp tục khắc phục. Còn người của cơ quan thi hành án ra quyết định sai sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Để có góc nhìn đa chiều về nội dung này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, giảng viên Luật Hình sự, luật sư Hoàng Tám Phi - Giám đốc công ty Luật Tâm Anh (Đoàn luật sư Tp.Hà Nội).

Trước hết, Luật sư Hoàng Tám Phi phân tích về lý do giảm thời gian thi hành án cho Phan Sào Nam là sai, theo đó căn cứ theo Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân thì Phan Sào Nam không đủ điều kiện sáu tháng hoặc hai quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên.

"Thứ hai, theo cơ quan chức năng xác minh Nam cũng không thuộc trường hợp lập công; tiếp đến, gia đình Nam không thuộc diện kho khăn (đã xác minh); Nam chưa khắc phục xong phần dân sự của bản án hình sự đang thi hành và Nam cũng không thuộc trường hợp được đặc xá.

"Do vậy, kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội là có căn cứ", Luật sư Hoàng Tám Phi phân tích.

Có ý kiến cho rằng VKS không có quyền kháng nghị là không đúng, quan điểm Luật sư Hoàng Tám Phi như sau: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, VKSND cùng cấp hoặc cấp trên có quyền kháng nghị với bản án, quyết định của tòa án cấp dưới và cùng cấp. Quyết định giảm án cho Phan Sào Nam là quyết định hành chính tư pháp, là đối tượng kháng nghị theo luật định của VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Như vậy, nếu TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng nghị thì các quyết định của Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ bị huỷ. Có nghĩa là hiệu lực của bản án sơ thẩm và phúc thẩm được khôi phục và việc thi hành án của Phan Sào Nam tiếp tục phải thực hiện phần thời hạn tù còn lại.

Luật sư Hoàng Tám Phi cũng cho biết thêm: “Trong quá trình Nam tiếp tục thụ án phần còn lại, nếu Nam khắc phục hậu quả dân sự và đáp ứng các điều kiện về giảm thời hạn phạt tù theo Thông tư liên tịch số 02/2013 và luật Thi hành án hình sự thì Nam có thể được giảm án theo quy định”.

Những ai quan tâm tới vụ án, chắc hẳn vẫn còn ấn tượng bởi những con số “khủng” trong đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam cầm đầu. Hai năm vận hành game đánh bạc trực tuyến RikVip và Tip.Club với hàng nghìn đại lý, thu hút hơn 43 triệu tài khoản; đường dây đánh bạc này có doanh thu bất chính hơn 10.000 tỷ đồng. Riêng “ông trùm” Phan Sào Nam thu lời bất chính hơn 1.475 tỷ đồng từ hoạt động tổ chức đánh bạc. Nam đã gửi tiền ở nước ngoài, chuyển tiền lòng vòng qua nhiều khâu trung gian đến người thân, bạn bè để gửi tiết kiệm, đầu tư góp vốn các dự án, mua bất động sản để hợp thức số tiền.

Qua 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Phan Sào Nam bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền; tính từ tháng 10/2017. Khi chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Nam 2 lần được giảm án và ra tù ngày 6/2 - sớm hơn 22 tháng.

Tuy nhiên, 2i quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh cùng bị VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng “không đủ điều kiện và không có căn cứ”.

Giảm án cho Phan Sào Nam nhiều cán bộ tòa án Quảng Ninh bị kỷ luật

Thứ 5, 09/09/2021 | 21:50
UBKTTW đã thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ từ 2015-2025 và cảnh cáo nhiều cán bộ Toà án của tỉnh Quảng Ninh do có liên quan đến giảm thời hạn án phạt tù đối với phạm nhân Phan Sào Nam.

Đề nghị hủy quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt đối với Phan Sào Nam

Thứ 2, 19/04/2021 | 16:01
Viện KSND cấp cao tại Hà Nội vừa kháng nghị giám đốc thẩm với quyết định của TAND tỉnh Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt của Phan Sào Nam.

Bắt giữ thêm nhiều đối tượng trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ của Phan Sào Nam

Thứ 6, 12/06/2020 | 15:55
Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt giữ hàng loạt kẻ cầm đầu đại lý cấp 2 trong đường dây tổ chức đánh bạc nghìn tỷ Rikvip/Tipclub do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu.  
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.