Tăng 10 lần phí xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Tăng 10 lần phí xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:53
0
Ngoài mức phí cố định 2,5 triệu đồng, các doanh nghiệp xả nước thải với khối lượng từ 30m3/ngày đêm trở lên thì nộp phí biến đổi đối với 2 chất gây ô nhiễm là nhu cầu ô xy hoá học (COD) và chất rắn lơ lửng (TSS) sẽ tăng mạnh so với trước đây.

Theo Nghị định số 25/2013/NĐ-CP (Nghị định 25) về phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải vừa được Chính phủ ban hành và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7 và thay thế các Nghị định về phí BVMT đối với nước thải trước đó. 

Việt Nam Xanh - Tăng 10 lần phí xả khí thải gây ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp xả khí thải gây ô nhiễm môi trường sẽ phải chịu phí môi trường nặng hơn.


Theo đơn vị soạn thảo Nghị định - Bộ Tài chính- so với các Nghị định trước đây về phí BVMT đối với nước thải, Nghị định 25 có 3 điểm mới.

Thứ nhất, Nghị định 25 bổ sung thêm đối tượng không chịu phí: nước làm mát thiết bị, máy móc không tiếp xúc với chất gây ô nhiễm trước khi thải ra môi trường và  nước mưa tự nhiên chảy tràn. 

Thứ hai, Nghị định cũng xác định rõ về trường hợp các doanh nghiệp sản xuất có sử dụng nước từ đơn vị cung cấp nước sạch thì chỉ phải nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp (không phải nộp phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt trên hoá đơn tiền nước).

Thứ ba, Nghị định thay đổi cách tính và mức phí đối với nước thải công nghiệp. Đây được coi là điều khá quan trọng và được coi là tác động trực tiếp tới các cơ sở sản xuất. Theo Nghị định 25, khung mức thu phí cố định theo năm tối đa không quá 2,5 triệu đồng đối với tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến.
Tuy nhiên, ngoài mức phí cố định nêu trên, các doanh nghiệp xả nước thải với khối lượng từ 30m3/ngày đêm trở lên thì nộp phí biến đổi đối với 2 chất gây ô nhiễm là nhu cầu ô xy hoá học (COD) và chất rắn lơ lửng (TSS) theo khung mức đối với từng chất lần lượt từ 1.000 đồng/kg – 3.000 đồng/kg và 1.200 đồng/kg – 3.200 đồng/kg. Mức khung cũ là từ 100 – 300 đồng/kg và từ 200 – 400 đồng/kg quy định tại Nghị định 67. 

Cũng theo Nghị định 25, riêng các doanh nghiệp có nước thải chưa kim loại nặng thì mức phí cố định nêu trên được nhân thêm với hệ số K (từ 2 - 21) tuỳ vào lượng nước xả thải của đơn vị tính theo m3/ngày đêm. Nếu cơ sở có nước thải chứa kim loại nặng có đầu tư, xử lý các kim loại nặng đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt thì được áp dụng hệ số K bằng 1. 

Căn cứ khung mức phí cố định và phí biến đổi nêu trên, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ quy định mức cụ thể. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Danh mục lĩnh vực, ngành sản xuất có nước thải chứa kim loại nặng để làm cơ sở áp dụng hệ số K. 

Theo Bộ Tài chính, Nghị định 25 sẽ đảm bảo công bằng cho các cơ sở sản xuất có nước thải khác nhau. Đồng thời khuyến khích các DN đầu tư kỹ thuật, công nghệ để xử lý chất lượng nước thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì các trường hợp này, DN không phải áp dụng hệ số K.

Theo Lao Động

100 triệu người có thể chết trước năm 2030 do biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:23
Khoảng 100 triệu người sẽ chết và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3,2% trước năm 2030 nếu thế giới không khắc phục được các vấn đề từ biến đổi khí hậu.

Ô nhiễm không khí khiến trẻ con bệnh nhiều hơn

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:50
Không khí ô nhiễm, tiếng ồn, tia cực tím, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bé.

Loài người đang chết dần, chết mòn vì ô nhiễm không khí

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:27
Mỗi năm có khoảng 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí - đó là lời cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây.