Tăng 8.000 taxi tại Hà Nội: Lại

Tăng 8.000 taxi tại Hà Nội: Lại "dồn" ách tắc vào Thủ đô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo nhiều chuyên gia, thay vì phát triển về số lượng một cách tràn lan, chúng ta nên chú trọng chất lượng phục vụ của taxi

Xung quanh việc thông qua đề án tăng 8000 xe taxi của UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Việt Nam khẳng định, mật độ của taxi ở Hà Nội so với các nước trên thế giới hiện nay cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, vấn đề quan trọng là quản lý hoạt động của lượng taxi này như thế nào đang là bài toán khó.

Nhịp sống - Tăng 8.000 taxi tại Hà Nội: Lại 'dồn' ách tắc vào Thủ đô

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Theo ông Hùng, việc tăng số lượng taxi phải đồng hành với tăng cường chất lượng phục vụ. Hiện này, TP. Hà Nội nên chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng xe, trình độ người lái cũng như tiêu chuẩn của các loại thiết bị kèm theo. Đặc biệt là dịch vụ tính tiền có hóa đơn cho khách. Việc tăng cường quy hoạch các điểm dừng đỗ xe hợp lý cũng là một việc làm hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động của các hãng taxi.

Ông Hùng cho rằng, hiện tại taxi hoạt động ở Hà Nội vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở các quận nội thành. Còn ở các huyện ngoại thành thì phương tiện này tập trung rất mỏng. Tuy nhiên, việc chủ động tăng cường thêm taxi về ngoại thành nhưng các hãng lại "đổ bộ" vào trung tâm cũng là một điều có thể lường trước.

Trao đổi với PV Người đưa tin, bà Đinh Thị Thanh Bình (Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT) nhận định, taxi là một phương tiện bán công cộng có phân khúc khách hàng riêng. Chi phí cho việc đi taxi không hề rẻ nên sinh viên hay những người thu nhập thấp không phải là đối tượng thích hợp để đi taxi. Và hơn nữa, những đối tượng có nhu cầu đi lại cao cũng sẽ không chọn taxi. Vì vậy, không thể nói taxi là phương tiện giúp giảm tải áp lực giao thông.

Bên cạnh đó, tuy nói rằng việc tăng số lượng taxi sẽ chỉ tập trung ở các quận, huyện ngoại thành nhưng ở những khu vực này, khách đi taxi tương đối ít. Chính vì thế, các hãng taxi chắc chắn sẽ tìm cách vào hoạt động trong nội thành, gây thêm áp lực cho hệ thống giao thông vốn đã quá tải ở Thủ đô.

Theo bà Bình, để việc tăng số lượng Taxi có thể đem lại hiệu quả hoạt động cao, chúng ta cần tập trung tăng cường chất lượng phục vụ của các hãng.

Dương Dung