WHO chưa xác định virus H7N9 lây từ người sang người

WHO chưa xác định virus H7N9 lây từ người sang người

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
0
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/4, tiến sĩ Michael O' Leary, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy virus cúm H7N9 lây nhiễm từ người sang người.

Trước nguy cơ xâm nhập của virus H7N9 vào nước ta, điều cần thiết lúc này là ngoài việc kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng thì những người vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc cũng cần cảnh tỉnh để không làm hại bản thân mình và đồng loại do có thể bị nhiễm virus này từ gia cầm.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng Trung Quốc, số người nhiễm virus cúm H7N9 phát hiện tại nước này đã tăng lên 21 người trong đó sáu người tử vong. Các ca cúm cũng nằm rải rác khắp Trung Quốc, sáu trường hợp ở Thượng Hải, bốn trường hợp ở Giang Tô, ba trường hợp ở Triết Giang và một trường hợp ở An Huy. Hiện, Trung Quốc cũng đã tìm thấy virus H7N9 trên chim bồ câu tại một khu chợ nông sản ở Thượng Hải.

Xã hội - WHO chưa xác định virus H7N9 lây từ người sang người

Số chim bồ câu nhập lậu bị bắt giữ tại Quảng Ninh mang nhiều nguy cơ dịch bệnh. 

Ông Đoàn Duy Ái, chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ninh cho biết trước đây, nhiều đối tượng buôn lậu đã lấy lý do thu gom chim bồ câu từ các hộ dân để tới xin giấy kiểm dịch vận chuyển. Tuy nhiên, bằng việc xác minh rõ nguồn gốc mới cấp giấy, cơ quan thú y địa phương đã hạn chế cơ bản tình trạng buôn lậu bồ câu.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, ba tháng đầu năm 2013, đã bắt giữ và xử lý tới 276 vụ buôn lậu gia cầm, trong đó gà gần 48 tấn, giống gia cầm hơn 136.000 con, thịt vịt mổ sẵn hơn 12 tấn, 14 tấn phủ tạng cùng hàng chục nghìn quả trứng, chim bồ câu...

Trao đổi với báo giới, ông Phạm Văn Đông, cục trưởng Cục Thú y (bộ NN&PTNT) cho biết dù chưa phát hiện loại virus mới H7N9 xuất hiện ở  nước ta, nhưng nguy cơ chúng xuất hiện là rất cao. Với việc xuất hiện loại virus mới H7N9 rất nguy hiểm, có thể gây chết người, nếu tiếp tục vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu, nguy cơ bị nhiễm loại bệnh này sẽ rất cao.

Đức Minh

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

9 người thiệt mạng vì cúm gia cầm H7N9

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Theo truyền thông Trung Quốc, số người thiệt mạng do nhiễm chủng dịch cúm mới đã tăng lên 9 người.

Sao Hồng Kông lo sợ trước dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Không ít ngôi sao điện ảnh Hồng Kông đang làm việc ở Trung Quốc đại lục tỏ ra lo lắng trước dịch cúm gia cầm H7N9 đang hoành hành trong thời gian gần đây.

Nguy cơ dịch cúm H7N9 xảy ra ở Việt Nam rất lớn

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc và có thể xảy ra tại Việt Nam, chiều nay (6/4), Bộ Y tế tiếp tục có chuyến làm việc, kiểm tra tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đồng thời, để ngăn chặn dịch từ cửa khẩu, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đặt máy đo thân nhiệt cho tất cả hành khách.

Cúm H7N9 từ Trung Quốc có thể lan vào Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:14
Số mắc cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc đã tăng lên 7 người, trong đó 2 trường hợp tử vong. Lo ngại bệnh có thể xuất hiện ở Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị giám sát chặt những ca nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng.