Tăng cường quán lý doanh nghiệp chống chuyển giá và trốn thuế

Tăng cường quán lý doanh nghiệp chống chuyển giá và trốn thuế

Thứ 6, 08/03/2013 | 22:05
0
Mặc dù vấn đề này đã được cơ quan quản lý nghiên cứu và đưa ra các quy định liên quan để điều chỉnh ngay từ thời kỳ đầu thu hút FDI. Tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ và tính hiệu quả của việc thực thi các quy định này để chống chuyển giá còn khá hạn chế.

Với chính sách mở cửa thị trường để thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nước ta hiện đang là một trong những nước thu hút nguồn vốn FDI hàng đầu khu vực. Việc thu hút nguồn vốn này tăng nhanh chóng sau khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO vào năm 2006. Nguồn vốn này được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước ta trong nhiều năm qua.

Bằng những ưu đãi về thuế và hàng loạt chính sách khác, sự gia tăng ồ ạt các doanh nghiệp FDI trong khoảng 15 năm qua đã đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nước ta. Tuy vậy, nhiều vấn đề tiêu cực khi quản lý các doanh nghiệp này đang đặt ra bài toán khó cho các nhà quản lý. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp FDI là những tập đoàn đa quốc gia, có nguồn vốn lớn, chiếm thị phần cao trong nước, có doanh thu tăng trưởng mạnh qua các năm nhưng lại liên tục báo lỗ.

Bất động sản - Tăng cường quán lý doanh nghiệp chống chuyển giá và trốn thuế

Mô hình đồ họa về doanh thu và số lỗ của Coca Cola Việt Nam (Nguồn: Cục Thuế TP.HCM - Đồ họa: V.Cường).

Theo quy định của Luật Thuế, khi doanh nghiệp bị thua lỗ trong hoạt động kinh doanh thì không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Những nghi vấn lỗ giả này kéo dài sẽ làm thất thu ngân sách Nhà nước và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế. Xa hơn, hành vi chuyển giá để trốn thuế sẽ tác động không tốt đến cơ chế quản lý tài chính và ảnh hưởng đến mục tiêu thu hút và quản lý vĩ mô vốn FDI của Chính phủ.

Các chuyên gia ngành thuế nhận định, "ngón nghề" phổ biến trong hoạt động chuyển giá của các công ty đa quốc gia thường là: Nâng giá nhập nguyên vật liệu cao hơn thực tế làm tăng giá thành, dẫn đến kinh doanh thua lỗ để không phải nộp thuế. Các công ty này thường khai báo lỗ triền miên nhiều năm, song trên thực tế lại luôn mở rộng đầu tư.

Như vậy, có thể thấy, dù có nghi vấn hay đã biết mười mươi về các trường hợp chuyển giá của nhiều doanh nghiệp, song cơ quan quản lý vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý. Không ít ý kiến cho rằng, các quy định, luật để quản lý vấn đề này vẫn đang có nhiều bất cập. Hệ thống thông tin, dữ liệu để phân tích các hành vi chuyển giá vẫn còn thiếu và yếu. Nhiều trường hợp quy định có nhưng lại không áp dụng được vào thực tế để xử lý.

Một số doanh nghiệp FDI nhập khẩu nguyên liệu máy móc đầu vào từ công ty mẹ ở mức giá cao. Sau đó, họ bán lại hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cho công ty mẹ với giá thấp. Với cách làm này, các doanh nghiệp tránh phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tình trạng này kéo dài không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Nhà nước; tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh, cạnh tranh không bình đẳng; từng bước thôn tính các doanh nghiệp trong nước trong liên doanh liên kết; tăng nhập siêu và tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn xã hội (do báo cáo lỗ nên tìm cách không nâng lương, thưởng cho công nhân, dẫn đến các cuộc đình công, bãi công).

Trước sự việc này, Tổng cục Thuế đã tham mưu Bộ Tài chính đề xuất với Quốc hội và Chính phủ bổ sung, sửa đổi Luật Quản lý thuế, Luật Doanh nghiệp để nâng cao hiệu lực pháp lý phục vụ cho công tác thanh tra chống chuyển giá.

Cụ thể, bổ sung quy phạm pháp luật về quyền xác định giá, thương thảo giá trước, bổ sung quy phạm pháp luật về quyền ấn định thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động giao dịch liên kết chuyển giá; bổ sung quy phạm pháp luật về điều chỉnh đối với các dự án đang hoạt động kinh doanh có số lỗ vượt vốn chủ sở hữu.

Bộ Tài chính cũng đã có kế hoạch chỉ đạo các sở chuyên ngành phối hợp với cơ quan thuế địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, xem xét tư cách pháp nhân đối với các dự án đang hoạt động kinh doanh có số lỗ vượt vốn chủ sở hữu; xem xét không cấp quyền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đối với các dự án mở rộng hoặc đầu tư mới của chủ doanh nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam có số lỗ vượt vốn chủ sở hữu.

Công tác chống chuyển giá được coi là trọng tâm của ngành thuế trong giai đoạn hiện nay, khi mà bội chi ngân sách đang gia tăng. Mục tiêu cuối cùng là ngành thuế phải thực thi được quyền thu thuế của Nhà nước, đảm bảo thu ngân sách và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa các doanh nghiệp.              

"Không có chuyện ngành thuế bất lực"

Nhiều doanh nghiệp nằm trong "tầm ngắm" có dấu hiệu chuyển giá. Trước việc nhiều doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá, ông Nguyễn Quang Tiến - vụ trưởng, phó trưởng ban cải cách Tổng cục Thuế Việt Nam khẳng định không có chuyện ngành thuế bất lực trước các công ty này, họ đều đang trong "tầm ngắm" của cơ quan thuế. "Tổng cục đã phát hiện, nhìn thấy những trường hợp này nhưng trong nguồn lực của mình chưa thể tiến hành ngay. Một cuộc thanh tra giá chuyển nhượng nhiều khi phải xác định có thể mất 1, 2 năm, thậm chí như ở Australia còn lâu hơn. Còn nếu doanh nghiệp nào bị nghi oan thì cũng cần làm rõ để giải oan cho họ", ông Tiến chia sẻ.

Cao Tuân - Minh Khánh

Chuyện ì ạch tại các dự án bất động sản có vốn FDI

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Trong 10 năm qua, Hà Nội đã thu hút tới 2.003 dự án nước ngoài với tổng số vốn lên tới 13,63 tỷ USD (theo đăng ký) và đứng đầu cả nước về hạng mục đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Tuy nhiên, nhìn vào các dự án nói trên, điều dễ dàng nhận thấy là mức độ ì ạch, chậm trễ của các dự án.

Nghề nào thu nhập “khủng” nhất tại Việt Nam?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Việc tìm kiếm một công việc với mức thu nhập cao là mơ ước của mọi người. Nguoiduatin.vn điểm một số nghề “hot” với mức thu nhập cao tại Việt Nam.

'Nghi án' các doanh nghiệp chuyển giá để trốn thuế

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:24
Thời gian vừa qua, dư luận xã hội bức xúc trước "nghi án" Công ty Coca Cola Việt Nam chuyển giá để trốn thuế trong nhiều năm liền. Đơn cử năm 2010, doanh thu của Coca Cola Việt Nam lên đến 2.529 tỷ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỷ đồng, dẫn đến số lỗ 188 tỷ đồng.

Kinh doanh gắn liền với an sinh xã hội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Từ quan điểm “kinh doanh không vì lợi nhuận” của đội ngũ lãnh đạo, ngay từ ngày đầu thành lập, công tác phúc lợi xã hội luôn được Tập đoàn chú trọng.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.