Tăng khung hình phạt và siết chặt quản lý giáo dục

Tăng khung hình phạt và siết chặt quản lý giáo dục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Với tình hình tội phạm diễn biến phức tạp như hiện nay, để ngăn chặn cần siết chặt và mạnh tay với khung hình phạt để răn đe và phòng ngừa.

Trao đổi với PV Người đưa tin, TS. Hoàng Thị Nga, người có nhiều năm nghiên cứu về tâm lý tội phạm mọi lứa tuổi chia sẻ: Thời gian qua tình hình tội phạm diễn ra khá phức tạp và không ngừng biến hóa về các chiêu trò khiến nạn nhân vừa bất ngờ, vừa hoang mang lo sợ. Chúng ta không dám chắc mình sẽ là nạn nhân bất đắc dĩ vào một thời điểm nào đó. Cũng có thể một ngày ta sẽ "hào phóng" đưa số tiền khổng lồ cho một người lạ và rồi chẳng nhớ họ là ai.

Hơn nữa, việc lừa đảo hay tấn công các nạn nhân bằng những chiêu quái đản không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn mà thậm chí ở cả các vùng quê. Mức độ của tình hình tội phạm không chỉ gia tăng về số lượng mà còn diễn ra ngày càng liều lĩnh, manh động.

Có thể thấy rằng: Nhận thức hành vi của một bộ phận nhóm trẻ hiện nay rất liều lĩnh. Môi trường sống, hoàn cảnh xã hội ảnh hưởng lớn đến tâm lý phạm tội của tội phạm, nhất là tuổi trẻ khi chúng chưa hoàn chỉnh nhận thức năng lực hành vi của mình.

Những quán nét, game với những trò chơi mạo hiểm, thiếu lành mạnh, phản giáo dục. Hoặc là những thước phim hành động man rợ không được kiểm soát trôi nổi trên thị trường vô tình cũng ảnh hưởng tới định hướng giá trị sống của lớp trẻ. Sự tác động của những trò chơi bạo lực đó khi tác động đến nhận thức còn chưa hoàn chỉnh của nhóm trẻ này tạo ra những ảo giác không thể kiểm soát.

Pháp luật - Tăng khung hình phạt và siết chặt quản lý giáo dục

TS. Hoàng Thị Nga

TS. Nga cũng cho rằng: Tình hình kinh tế xã hội khó khăn, nhiều người mất việc làm, nhiều thanh thiếu niên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được học hành đến nơi đến chốn nên không có được những nhận thức căn bản về tội phạm và phạm tội. Có những việc chúng chỉ coi như một trò đùa nhưng rồi vô tình phạm phải những tội lớn tày trời. Bên cạnh đó, đạo đức xã hội cũng ngày càng xuống cấp do mỗi cá nhân không nhìn nhận đúng vai trò và kiểm soát hành vi của mình dẫn đến sự lệch chuẩn ngay từ trong suy nghĩ. "Có thể khẳng định rằng, định hướng giá trị sống của thanh thiếu niên hiện nay đang ngày càng lệch lạc và sa đà vào những lối sống dị biệt, quái đản. Cần có biện pháp phòng chống đồng bộ từ phía gia đình nhà trường và xã hội", TS. Nga nhấn mạnh.

Việc tội phạm vị thành niên tăng cao với những chiêu trò tinh vi xảo quyệt cũng một phần do sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và cả cộng đồng. Bên cạnh đó, pháp luật hiện nay còn nhiều kẽ hở với hành lang pháp lý khá rộng nên dễ mở đường cho tội phạm hoành hành. Việc có một số đối tượng giả vờ là người chém giết thuê rồi tống tiền nạn nhân là một cảnh báo cho những thực tế bất cập nêu trên. Khi các đối tượng lợi dụng vào tâm lý hoảng sợ của nạn nhân để giở trò chiếm đoạt tài sản thì rất dễ đạt được mục tiêu. Một khi mục tiêu không hoàn thành mà nạn nhân ứng xử thiếu tinh tế khôn ngoan thì rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

TS. Nga quan ngại: Nếu không mạnh tay siết chặt hơn nữa các khung hình phạt và nghiêm khắc với các đối tượng mới phạm tội thì sẽ mở đường cho các đối tượng tiếp theo tăng mức độ phạm tội. Không chỉ là tống tiền mà đôi khi sự manh động của một suy nghĩ chưa chín chắn và một tâm lý chưa ổn định sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Phúc - Thu


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.