Tặng phong bì thầy cô ngày 20/11: Chẳng sao cả, miễn thực tâm

Thời buổi nào – quà tặng ấy, phú quý sinh lễ nghĩa là cái không thể tránh khỏi. Tôi chẳng phản đối việc tặng quà thầy cô, đặc biệt là tặng phong bì thầy cô trong ngày 20/11, nếu đó là tình cảm thật của các bậc phụ huynh.

Nhiều người cứ nói, tặng phong bì là làm hư thầy cô, làm hỏng các con, bơm vào đầu các con quan điểm về việc lo lót trong cuộc sống. Nhưng tôi không nghĩ thế, nếu tạo ra quan điểm lo lót, thì chính là vì phụ huynh tặng quà với tâm thế lo lót, không thành tâm.

Thử hỏi, xưa các thầy cô thiếu đồ dùng, vật dụng chứ xã hội hiện đại, cuộc sống sung túc hơn nhiều. Ít ai còn nghĩ tới chuyện ăn no mặc ấm mà hướng đến việc ăn ngon mặc đẹp. Tặng hoa, tặng quà bỗng trở thành việc thừa thãi, không cần thiết.

Nhà tôi có 2 người chị làm giáo viên, năm nào cũng như năm nào, hoa chất đầy nhà, quà đầy giỏ. Chị bảo rất vui vì được học sinh, phụ huynh quan tâm nhưng cũng ái ngại việc những giỏ hoa to nhỏ được đôi ba ngày mang vứt gây lãng phí. Riêng quà, người tặng cái váy, người tặng lọ nước hoa, bộ dầu gội đầu… cũng toàn hàng giá trị nhưng không hợp, không sử dụng được nên lại mang cho. Nhưng ngại nhất là mỗi lần đi họp lớp, phụ huynh hỏi về món quà, không biết trả lời sao cho vừa lòng.

Rồi cả giáo viên và phụ huynh dường như đều hiểu cái sự “thừa thãi” của việc tặng hoa, tặng quà nên đã thay đổi cách thức. Bên cạnh bó hoa tươi vừa phải, các phụ huynh đi phong bì thầy cô trong ngày lễ 20/11. Tất nhiên, từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ, nó vẫn gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng làm hư thầy cô và con trẻ.

Xã hội nào, con người đấy. Nếu việc tặng quà trở nên ý nghĩa với người nhận và bớt đau đầu người tặng thì đó đã là một điều rất thiết thực. Còn cái quan điểm thực dụng hay không thực dụng, nó nằm ở người tặng và người nhận.

Phụ huynh cho rằng việc tặng quà thầy cô ngày 20/11 nhằm tri ân những giáo viên đã vất vả nuôi dạy con cái mình mỗi ngày, để mình có thời gian chăm lo những công việc khác thì thực sự, việc tặng quà đó là ý nghĩa. Còn nếu không yêu, không mến, không biết ơn, xin phụ huynh đừng mang phong bì tặng quà cho cô. Đừng thấy phụ huynh các bạn khác tặng nên mình cũng phải theo vì lo con bị trù dập mà trong lòng không thoải mái.

Còn giáo viên, xin cũng hãy nhận quà với tâm lý thoải mái nhất. Đừng thấy con này không tặng, con kia không có quà, phụ huynh này chưa đưa phong bì mà hậm hực, tức tối. Nếu mang tâm lý vụ lợi, chỉ làm xấu đi ý nghĩa của ngày tôn vinh chính mình.

Tặng phong bì thầy cô ngày 20/11 chẳng sao cả, miễn là không biến tướng. Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Những lời chúc ngày 20/11 hay nhất bằng Tiếng Anh

Thứ 6, 15/11/2019 | 06:37
Thay bằng những lời chúc tiếng Việt, lời chúc 20/11 bằng tiếng Anh cũng là một trong những món quà tinh thần vô giá mang đến cho thầy cô giáo niềm vui, hạnh phúc và có ngày Nhà giáo Việt Nam ý nghĩa hơn.

Quà tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ý nghĩa nhất

Thứ 5, 14/11/2019 | 10:40
Một món quà tặng được gói bọc chỉn chu cùng một lời chúc ngọt ngào cũng đủ để khiến ngày Nhà giáo Việt Nam thêm phần ý nghĩa.

Điểm lại 10 bài hát bất hủ tri ân thầy cô giáo ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Thứ 4, 13/11/2019 | 10:27
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày để học trò bày tỏ những nỗi niềm biết ơn, tình cảm yêu quý dành cho thầy cô. Giai điệu sâu lắng, ý nghĩa của những bài hát về thầy cô như là món quà thay cho những lời chúc trong ngày 20/11.

Những lời ngỏ báo tường bằng Tiếng Anh ấn tượng nhất ngày 20/11

Thứ 4, 13/11/2019 | 08:41
Một trang báo tường hay khiến người đọc chú ý là ở lời ngỏ, liệu biến tấu với những lời ngỏ báo bằng tiếng Anh liệu đủ sức gây ấn tượng hay không?