Tăng Thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 23/08/2022 | 15:48
0

Từ nền tảng được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) tiếp tục phát huy nội lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ góp sức của bà con nhân dân để xây dựng NTM nâng cao, theo đúng lộ trình sẽ về đích trong năm 2025.

Tăng Thành là một xã bán sơn địa, nằm ở phía Tây Nam của trung tâm huyện Yên Thành, ngày trước kinh tế khó khăn, thương mại, dịch vụ còn nhỏ lẻ, các hoạt động của HTX nông nghiệp còn thấp, chưa có bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, hạ tầng nông thôn xuống cấp. Nhưng với sự quyết tâm phấn đấu không ngừng, xã Tăng Thành đã có bước phát triển đột phá toàn diện trong phát triển kinh tế và xã hội, “thay da đổi thịt’’ thấy rõ từng ngày.

Kinh tế - Tăng Thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

Mô hình vườn chuẩn.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Khai, Chủ tịch xã Tăng Thành cho biết: được chọn xây dựng xã NTM nâng cao vừa là động lực nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tăng Thành. Tuy được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, nhưng một số tiêu chí đã đạt còn ở ngưỡng thấp, chưa tương xứng với yêu cầu của địa phương như: giao thông; thủy lợi; điện nông thôn; nhà văn hóa; khu thể thao; giáo dục và trường học; vệ sinh môi trường …

Kinh tế - Tăng Thành xây dựng nông thôn mới nâng cao (Hình 2).

Đường điện chiếu sáng của khu dân cư.

Để thực hiện quyết tâm chính trị xây dựng xã Tăng Thành đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là sự chung sức đồng lòng vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng khởi sắc, đã huy động tối đa nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ của cấp trên, đóng góp của nhân dân và sự ủng hộ của các doanh nghiệp với hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt có một số công trình nổi bật như: Xây dựng 3 tuyến đường nhựa dài 2,7km (đường mới xóm 4 đường phụ nữ, đường từ xóm 3 ra bãi rác), tuyến từ QL48E lên ngã tư xóm 5 dài 1,2km, tuyến từ QL 48E đi đập Ký Rượu dài 1,2km, tuyến từ xóm 3 ra QL 48E, tuyến từ xóm 6 ra Tăng Láng dài 0,3km, tuyến từ xóm 5 ra QL 45E dài 0,3km, mở rộng đường từ Cầu Nương Điện đi Xuân Thành, xây dựng đường cờ, đường điện năng lượng mặt trời, điện đường cao áp trên các trục đường lớn, ngã ba, ngã tư ở các xóm, kiên cố hóa kênh mương đoàn từ Trung Sanh xóm 3 đến đồng Gọn xóm 4, Mương dân sinh xóm 4 sang xóm 5, Tiếp nhận dự án nâng cấp Đập Bàu và nạo vét lòng đập Ký Rượu. Tiếp cận dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn, dự án chống quá tải và bổ sung trạm biến áp nông thôn. Xây dựng mới và tân trang lại nhà văn hóa, chỉnh trang khuôn viên hội trường, xây dựng nhà làm việc cơ quan, chỉnh trang khôn viên, xây dựng bờ bao và một số hạng mục trong khuôn viên trụ sở, nâng cấp sân vận động xã.

Không chỉ có vậy, Tăng Thành còn xây dựng mới nhà học 2 tầng 12 phòng trường tiểu học, xây dựng nhà hiệu bộ, thư viện và các công trình phụ trợ tại trường tiểu học khu vực 1, xây dựng phòng học và công trình phụ trợ trường mầm non khu vực 2. Lắp đặt lò đốt rác thải. Ngoài ra, nhân dân đóng góp xây dựng đường điện chiếu sáng tại các trục đường xóm, ngõ xóm là 21,196km đóng góp làm đường giao thông trên cơ sở có nguồn hỗ trợ xi măng cũng như một phần kinh phí của xã làm được 4,76km đường bê tông, trồng được 11km đường hoa, cây xanh dọc các tuyến đường quốc lộ, huyện, xã, xóm tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Ông Khai cho biết thêm: Với chúng tôi xác định, xây dựng nông thôn mới nâng cao là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển chung của lịch sử xã nhà, nên để phát triển theo hướng bền vững, xã chúng tôi đã đưa ra giải pháp: Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ phụ trách từng tiêu chí, đôn đốc và cá nhân trực tiếp thực hiện từng tiểu tiêu chí cụ thể, thành lập ban điều hành do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, trực tiếp điều hành thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra còn thành lập Ban tuyên truyền, Ban vận động và 7 tổ giúp việc về bám sát 7 xóm đôn đốc thực hiện vận động nhân dân nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên hội trường xóm, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, làm hàng rào thoáng, trồng cây xanh, hoa, lắp điện chiếu sáng ngoài đường… để mở rộng hành lang đường giao thông, hàng tuần báo cáo kết quả và những khó khăn vướng mắc về Ban chỉ đạo hằng ngày vào thứ 5 hàng tuần. Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động, biểu dương các hộ gia đình điển hình trong phong trào cải tạo vườn tạp, trồng hoa, cây xanh, ... trong xây dựng NTM nâng cao và cập nhật danh sách hàng tuần.

Và tín hiệu mừng, đầu năm 2022, Hội đồng thẩm định Nghệ An cùng lãnh đạo huyện Yên Thành và các phòng ban liên quan đã về kiểm tra, thẩm định các tiêu chí xây dựng Nông Thôn mới nâng cao tại xã. Sau khi kiểm tra bà Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận, đánh giá cao những thành tích trong qúa trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao của xã Tăng Thành. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng từ khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao đến nay, bộ mặt của Tăng Thành đã có nhiều khởi sắc đời sống, vật chất và tinh thần của bà con được nâng cao, đặc biệt hơn 15/15 tiêu chí NTM nâng cao đều đạt chất lượng.

Nguyễn Oanh

Dư luận dậy sóng vụ kỷ luật Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Tĩnh

Thứ 5, 07/07/2022 | 15:13
Chưa có một lãnh đạo đương nhiệm nào bị kết luận phải xử lý kỷ luật lại được dư luận ủng hộ và dậy sóng như Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Tĩnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Huyện Châu Đức đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 2, 20/06/2022 | 18:24
Chiều 20/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng công nhận huyện Châu Đức đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Phó Tổng Giám đốc Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu nằm trong kế hoạch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng, ngân hàng chỉ lựa chọn cho vay đối với khách hàng ngành nghề mà mình có sự am hiểu.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.