Thanh Hóa: Tang thương phủ kín vùng quê, nơi 8 ngư dân bị sóng đánh chìm

Thanh Hóa: Tang thương phủ kín vùng quê, nơi 8 ngư dân bị sóng đánh chìm

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 11/01/2018 | 15:17
0
Vừa ra khơi chưa đầy 5 ngày, 3 tàu cá của ngư dân xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đã bị sóng dữ đánh chìm. Chỉ 10 người may mắn sống sót trở về, hiện, vẫn còn 8 người mất tích.

Theo Văn phòng Thường trực chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 8 - 10/1, không khí lạnh có cường độ mạnh đã ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh này, hầu hết khu vực đều có mưa, ngoài khơi gió giật cấp 8 biển động mạnh đã làm một số tàu thuyền đang hoạt động trên biển bị chìm và mất thông tin liên lạc, gây thiệt hại về người và tài sản.

Riêng tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, có 3 tàu cá bị sóng dữ đánh chìm trên biển cách Thanh Hóa khoảng 6 hải lý vào sáng 9/1. Các tàu cá bị chìm thuộc tàu của anh Lê Văn Thiện, trú thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh; anh Nguyễn Văn Luân, trú thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh và tàu anh Nguyễn Văn Mạnh, trú thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh.

Xã hội - Thanh Hóa: Tang thương phủ kín vùng quê, nơi 8 ngư dân bị sóng đánh chìm

Bị sóng đánh chìm tàu, 8 ngư dân tại xã Hải Thanh đã được gia đình tổ chức ma chay.

Tổng số ngư dân trên 3 tàu là 18 người. Đến cuối ngày 9/1, có 10 ngư dân may mắn được cứu sống, trong đó có nhiều người sức khoẻ yếu vì đói rét trên biển.

Danh sách 8 ngư dân mất tích gồm: Lê Văn Sơn (50 tuổi), Trần Văn Điệp (40 tuổi), Nguyễn Văn Nguyên (62 tuổi), Lê Văn Thực (53 tuổi), Bùi Văn Thắng (37 tuổi), Trần Văn Từ (51 tuổi) và Lê Văn Đạt (21 tuổi), cùng trú tại xã Hải Thanh và Hoàng Văn Khâm (hơn 40 tuổi), trú tại xã Hải Bình.

Ngày 11/1, công tác tìm kiếm 8 ngư dân huyện Tĩnh Gia, rơi xuống biển mất tích trong vụ chìm tàu vẫn không có kết quả. Ở quê nhà, những người thân đang hoàn tất mọi thủ tục lo ma chay cho các ngư dân mất tích.

Xã hội - Thanh Hóa: Tang thương phủ kín vùng quê, nơi 8 ngư dân bị sóng đánh chìm (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Mạnh kể lại phút giây lênh đênh trên biển.

Những ngày này, khăn tang phủ trắng làng quê xã Hải Thanh bởi 8 gia đình đã mất đi người thân. Với kinh nghiệm của những người vùng biển, trong điều kiện thời tiết phức tạp, thời gian mất tích đã hơn 2 ngày thì mọi tia hy vọng sống sót của các ngư dân là không còn.

Chúng tôi tìm về gia đình ông Lê Văn Thực (SN 1963), trú ở thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh, chủ tàu số hiệu TH 91552 TS. Theo tìm hiểu, tàu câu mực của ông Thực cùng 7 thuyền viên ra khơi được 5 ngày, vào tối 8/1 thì tàu bị sóng đánh tan. 3 người may mắn được thuyền khác cứu vớt và đưa trở về, ông Thực cùng 4 thuyền viên khác đã bỏ mạng nơi biển khơi.

Anh Lê Văn Thiện, con trai ông Thực là một trong những ngư dân may mắn được các tàu cá khác phát hiện, cứu giúp. Ở quê nhà, rất nhiều người thân, xóm giềng đến chia buồn cùng gia đình ông Thực. 

Cách nhà ông Thực vài trăm mét là ngôi nhà anh Lê Văn Đạt (SN 1997), cũng chật kín người đến chia buồn. Được biết, học xong THPT, Đạt theo người bác của mình là ông Thực ra khơi bám biển. “Đã 3 ngày trôi qua mà vẫn chưa có thông tin gì về cháu tôi, theo kinh nghiệm của bà con vùng biển, với điều kiện thời tiết phức tạp và thời gian quá lâu thì cơ hội sống là không còn. Chính vì vậy, những gia đình có người thân mất tích đã làm đám tang cho họ”, ông Nguyễn Xuân Hòe (SN 1968, chú ruột Đạt) chia sẻ.

Cùng xã Hải Thanh, tàu mang số hiệu TH 1288 TS của anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1985), ở thôn Thanh Nam cũng không may gặp nạn khi bị sóng đánh chìm trên biển. Anh Mạnh là một trong số người may mắn được cứu sống trở về, hiện sức khỏe và tinh thần anh Mạnh vẫn còn chưa ổn định.

Theo lời kể của anh Mạnh, khoảng 19h ngày 8/1, khi 5 người trên tàu đang câu mực thì chợt có con sóng cao chừng 8 – 9m bất ngờ ập đến đánh tàu chìm, nhiều bộ phận trên tàu vỡ tan, mọi người trên bị hất văng ra. Lúc này, anh Mạnh may mắn ôm được cây luồng nổi trên mặt nước. Ngoài anh Mạnh, trên tàu còn có anh Đỗ Văn Phùng may mắn thoát nạn. Sau đó, cả 2 người được các tàu cá khác cứu giúp.

“Sóng đánh làm cho con tàu vỡ toang và các anh em bị văng xuống biển, mỗi người một nơi. Lúc đó, tôi may mắn ôm được cây luồng bám vào. Trời tối om không nhìn thấy ai, lúc này, tôi chỉ nghe thấy giọng anh Phùng. Hai anh em chỉ biết động viên nhau, sau 3 tiếng lênh đênh trên biển thì được 2 tàu cá cạnh đó phát hiện cứu giúp”, anh Mạnh kể lại.

Theo Văn phòng Thường trực chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, hiện, bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm các ngư dân đang mất tích.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trong khu vực tàu bị nạn kịp thời hỗ trợ, ứng cứu và chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển tăng cường nắm bắt tình hình trên biển. Các cơ quan chính quyền cũng tổ chức động viên, thăm hỏi các gia đình có người và phương tiện bị nạn.

Thanh Hóa: 3 tàu cá bị sóng đánh chìm, 8 ngư dân mất tích trên biển

Thứ 4, 10/01/2018 | 10:36
Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mạnh tràn về, 3 tàu cá của ngư dân Thanh Hóa đã bị sóng đánh chìm trên biển, hiện, lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 8 người bị mất tích.

Thanh Hóa: Huy động hàng trăm người tìm kiếm 2 cán bộ biên phòng mất tích

Thứ 4, 11/10/2017 | 09:23
Trong quá trình đi kiểm tra tình hình mưa lũ, 2 cán bộ đồn Biên phòng Yên Khương (Thanh Hóa) đã bị nước lũ cuốn trôi mất tích.

Thanh Hóa: Nỗ lực tìm kiếm 6 thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 4, 29/07/2015 | 11:13
Đang trên đường vào cảng Vân Đồn (Quảng Ninh) tránh bão, một tàu cá của ngư dân Thanh Hóa đã bị gió lốc đánh chìm. Hiện, 6 thuyền viên trên tàu đang mất tích.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.