Tăng viện phí, người nghèo như ‘ngồi trên đống lửa’ vì không có BHYT

Tăng viện phí, người nghèo như ‘ngồi trên đống lửa’ vì không có BHYT

Thứ 4, 26/04/2017 | 19:49
0
Từ ngày 1/6 tới, giá viện phí mới với bệnh nhân chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được áp dụng. Theo đó, chi phí có dịch vụ tăng từ 2- 4 lần.

Viện phí tăng từ 2-4 lần

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT nhằm điều chỉnh giá viện phí với những người chưa tham gia BHYT. Hơn 1.900 dịch vụ y tế được quy định mức trần mới, tương đương với giá mà BHYT đang chi trả theo các hạng bệnh viện.

Khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, người bệnh phải đóng 39.000 đồng cho một lần khám; chi phí khám tại bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã là 29.000 đồng.

Một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức hiện hành. Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép hai người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2.

Thông tư cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: Thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, mức giá tối đa được quy định tại thông tư này cũng tương đương với giá đã ban hành cho nhóm bệnh nhân có BHYT theo các hạng bệnh viện. Việc tăng giá lần này chủ yếu tập trung vào tăng giá khám bệnh và giá giường nằm. Như vậy, tiền khám bệnh đã tăng 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, tăng 2 lần ở bệnh viện hạng 1 và hạng 2.

Như vậy, nếu người dân không may bị bệnh, nhất là bệnh nặng, nhiều dịch vụ y tế, nhất là với những dịch vụ kỹ thuật cao thì chi phí sẽ rất lớn.

Bán cả nhà không đủ tiền chữa bệnh

Thực tế cho thấy, không ít trường hợp không có BHYT khi mắc bệnh hiểm nghèo đã phải khóc dở mếu dở vì viện phí quá “khủng”, thậm chí có người bán cả nhà không đủ tiền chữa bệnh.

Điển hình, hai vợ chồng ông bà H.T.C.  (ở Chi Lăng, Lạng Sơn) sau gần một tháng điều trị ngộ độc nấm tại trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tổng chi phí điều trị lên tới gần 400 triệu đồng. Thế nhưng, éo le thay, nhưng cả 2 vợ chồng ông C. đều không có BHYT. Bệnh viện phải kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Nếu không có sự hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm, vợ chồng ông H.T.C. cũng chẳng biết xoay sở đâu ra số tiền quá lớn như vậy, chỉ còn nước bán nhà mới có tiền trả viện phí.

Chị Hán Thị H. (Thanh Ba, Phú Thọ) cho biết, chị mắc ung thư và điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể cân đối mua BHYT. Việc tăng viện phí khiến cho chị khó có thể xoay sở khi chẳng may phải nhập viện điều trị.

“Theo như mình tìm hiểu, nếu chiểu theo quy định mới, một số thủ thuật, phẫu thuật được điều chỉnh tăng giá khoảng 20- 30% so với mức giá hiện hành và tương đương giữa nhóm có BHYT và không có BHYT. Trong đó, có những dịch vụ có chi phí rất cao. Ví dụ với chụp PET/CT chi phí tối đa lên tới hơn 20 triệu đồng; chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng. Với mức tiền cao như vậy thì làm sao mình có điều kiện để chi trả, chỉ có thể ngậm ngùi để tình trạng bệnh nặng hơn mà thôi”, chị H. chia sẻ.

Trả lời câu hỏi mà dư luân quan tâm rằng tăng viện phí có tăng gánh nặng cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính (bộ Y tế) khẳng định: “Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi đã đươc nhà nước mua thẻ BHYT. Vì thế, những đối tượng nghèo, cận nghèo không bị ảnh hưởng.

Luật Bảo hiểm Y tế quy định mua BHYT là bắt buộc, việc điều chỉnh giá lần này buộc người dân phải tham gia để đảm bảo quyền lợi của mình. Nhà nước không cấp kinh phí cho các bệnh viện nữa mà chuyển kinh phí này để hỗ trợ cho các đối tượng mua thẻ BHYT. Vì vậy, về cơ bản những đối tượng này đã được lưu tâm đến quyền lợi”.

Lan Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!