'Tao cũng muốn lương thấp'

'Tao cũng muốn lương thấp'

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:05
0
Hôm rồi, khi đi ăn cưới thằng bạn học cùng cấp ba, tôi rất mừng vì gặp lại đám bạn cũ. Trong bữa, khi đã kể cho nhau nghe những kỷ niệm của một thời nông nổi, về việc giờ yêu em nào, rồi tiếc cho nhau kiểu "Em ấy xinh thế mà sao lại bỏ, phí thế" thì quay ra hỏi về công việc của nhau.

Cả lũ nhao nhao kể khổ, đứa thì bảo: "Thời sinh viên sướng thật, đi làm mới thấy vất vả. Làm ra đồng tiền đúng là chẳng sung sướng gì". Đứa khác lại chen vào, giọng rưng rưng: "Ừ, tao cũng thấy thế, giờ đi làm mới thấy thương bố mẹ vất vả nuôi mình ăn học. Đi làm cả tháng, rồi áp lực, căng thẳng mà lương có 4-5 triệu đồng, cũng chỉ đủ ăn".

Thế rồi, không khí cả mâm tự dưng chùng xuống. Những mâm khác cũng nhìn chúng tôi với ánh mắt chia sẻ, cảm thông, chắc họ đang nghĩ chúng tôi buồn rầu vì từ nay một thằng bạn đã vướng vào vòng vợ con nheo nhóc.

Xã hội - 'Tao cũng muốn lương thấp'

 

Bất ngờ, X. (tôi xin giấu tên) đứng bật dậy, miệng hét lớn: "Chúng mày buồn gì, tao đây lương 3 triệu đồng một tháng. Hôm nay đi ăn cưới phải xin tiền ông bà già chứ không được như chúng mày là tự bỏ tiền túi ra. Chúng mày được thỏa sức vẫy vùng ở đất thủ đô xa hoa, tráng lệ, còn tao phải quẫy đạp ở một huyện nghèo của tỉnh. Chúng mày có bằng đại học, tao cũng có. Nhưng chúng mày xin việc chẳng mất tiền còn tao thì mất gần 100 triệu đồng. Hỏi thằng nào sướng hơn".

Cả lũ, không ai bảo ai đều nhìn nó như thể một món lạ mà chủ nhà vừa mang ra chiêu đãi. Trong khi tất cả vẫn đang choáng váng, thì Y. (vì uống ít) đã đứng bật dậy, gân cổ cãi thẳng vào mặt nó: "Mày nói láo, làm quái gì có công việc nào như thế!".

Nó cười nhăn nhở, đáp lại: "Thằng này đúng là quê mùa. Nhưng nãy tao chưa nói hết. Mỗi ngày tao chỉ làm có hai tiếng thôi". Nghe vậy, Y. càng điên tiết, mặt nó lúc này đã đỏ bừng, tay đã vung lên, chỉ thẳng vào mặt X.: "Mày lại láo tiếp. Thế mày làm gì?". X. ngửa mặt, đáp nhẹ: "Người ta gọi tao là... đầy tớ".

Y. sững người, ngồi phịch xuống ghế. Hai tay nó run run gần như vô thức gắp miếng thịt gà bỏ vào miệng. Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, tôi cầm chén rượu lên vừa cười vừa nói: "Kìa anh em, lâu lắm mới có dịp gặp nhau, thằng nào có công việc ổn định đều đáng mừng cả. Thằng X. tuy lương hơi thấp nhưng lại chỉ làm có 2 tiếng một ngày.

Tính ra, nếu một ngày làm 8 tiếng thì cũng được 12 triệu đấy chứ. Thế là cao. Còn thằng Y. lương năm triệu nhưng lại không mất đồng nào xin việc. Đều đáng mừng cả, phải không anh em. Kìa Y., cầm cốc lên đi chứ. X., X., cầm cốc lên. Chúc mừng mày. Vì thấp mà như mày thì tao cũng muốn lương thấp".

Những thằng khác cũng bá sắp vào: "Đúng quá, đúng quá. Nào anh em, nâng cốc lên. Hai ba zô... hai ba zô... hai ba uống".

Nguyễn Vương

Chỉ với 23 nghìn đồng anh đã tán đổ tôi

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:51
Tình phí mấy tháng anh quen tôi chỉ là 20.000 đồng cho 2 chai nước giải khát và 3.000 đồng cho việc gửi xe.

Chuyện tếu trên bàn nhậu: Sếp và gái

Thứ 4, 08/05/2013 | 20:16
Sếp tôi tổng kết rồi, mấy thằng đàn ông, con trai (đã đi làm) khi ngồi cùng nhau chỉ có hai chủ đề lớn được đề cập đến: Nói xấu sếp và gái. Trong hai chủ đề đó, "gái" là một từ nhạy cảm, có xu hướng động chạm.

Gánh án oan 'gái hư' vì facebook

Thứ 4, 08/05/2013 | 10:49
Việc dễ dãi giao lưu trên facebook khiến không ít người khóc dở mếu dở, thậm chí mang tiếng oan.