Tạo điều kiện cho trẻ lao động sớm, tại sao không?

Tạo điều kiện cho trẻ lao động sớm, tại sao không?

Thứ 7, 27/01/2018 | 13:00
0
Theo các bạn, có nên tạo điều kiện cho trẻ được lao động từ sớm? Tôi cho rằng, rất nên nếu bạn muốn giáo dục con trở thành những con người tự lập, tự chủ.

Cháu gái tôi năm nay học lớp 6. Nó vốn là một đứa trẻ rất thông minh, lanh lợi, luôn thích tìm tòi khám phá và đặc biệt rất thích học nấu ăn. Hôm qua, nó sang nhà tôi chơi với tâm trạng buồn rầu. Hỏi ra mới biết, bé bị mẹ mắng vì tội làm đổ nồi canh xương ninh khoai tây vương vãi khắp bàn. Mẹ bảo nó đoảng vị. Trong lúc ấm ức, bé buột miệng cãi mẹ và bị mẹ tát một cái.

Tôi hỏi: “Thế con nói gì với mẹ?”- cháu gái trả lời: “Con chỉ bảo là: “Mẹ có bao giờ cho con làm đâu mà con chả lóng ngóng. Lần nào con động vào mẹ cũng toàn đuổi con ra thôi còn gì”. Và “mẹ con bảo con láo, dám cãi mẹ”.

Phải mất rất lâu để tôi giảng giải cho con bé hiểu tại sao mẹ bé lại có suy nghĩ như vậy. Mẹ con bé không phải là không tốt mà chỉ bởi, cái tính hay lam hay làm chịu thương chịu khó đã ngấm vào máu thịt. Những người cần cù chăm chỉ thường không bao giờ ngại phải lao động nên thường làm hộ người khác. Dần thành quen, họ trở nên rất cầu toàn với sản phẩm cuối cùng, chỉ cần ai đó động vào và làm hỏng nó, họ sẽ rất khó chịu, bực bội.

Một phần khác, họ nhận thấy rằng, việc mình tự làm sẽ nhanh và dễ dàng hơn là kiên nhẫn dạy một đứa trẻ vì mất tới cả tiếng đồng hồ. Thêm nữa, trong suy nghĩ của những người từ bé đã phải lao động vất vả thường muốn để con mình được vui chơi suốt tuổi ấu thơ, không muốn con phải sớm lao động. “Còn tại sao mẹ cháu lại trở thành một người cần cù, chăm chỉ từ bé? Cũng bởi vì hoàn cảnh mà ra thôi cháu ạ. Thuở bé, mẹ cháu rất khổ. Thay vì trách mẹ, cháu nên thương mẹ thì hơn”.

Con bé tỏ ra hiểu vấn đề rất nhanh. Tôi vui vì điều đó. Nhưng trên thực tế, tôi rất buồn. Câu chuyện của con bé cũng là một vấn đề nhức nhối mà tôi đã đau đáu từ lâu.

Gia đình - Tạo điều kiện cho trẻ lao động sớm, tại sao không?

 

Theo các bạn, có nên tạo điều kiện cho trẻ được lao động từ sớm? Tôi cho rằng, rất nên nếu bạn muốn giáo dục con trở thành những con người tự lập, tự chủ.

Trẻ nhỏ bao giờ cũng có giai đoạn “ham làm việc”. Thấy bố mẹ làm bất cứ việc gì, chúng cũng lao vào đòi làm cùng, từ vo gạo, nhặt rau, rửa bát, quét nhà đến nấu nướng. Đó chính là giai đoạn vàng để các bậc cha mẹ dạy con tập lao động mà không phải thúc giục hay gò ép. Để lỡ mất giai đoạn đó, sau này, rất khó tạo cho con bạn một thói quen chăm lao động. Đó là một thiệt thòi vô cùng lớn đối với chúng.

Một đứa trẻ được bố mẹ tạo điều kiện cho làm việc nhà từ bé sẽ có khả năng sắp xếp công việc, chúng sẽ tự biết việc gì cần làm trước, việc gì cần làm sau, việc gì cần ưu tiên.

Ví dụ, bé sẽ tự mình phải cân đối thời gian làm việc nhà, tắm táp, ăn uống, xem ti vi, tập thể dục và học bài sao cho phù hợp. Từ việc được rèn luyện và thích nghi ngay từ lúc nhỏ, bộ não của chúng khi trưởng thành có thể làm được nhiều việc một lúc mà không lúng túng hay rối. Tất cả là do rèn luyện mà thành.

“Cần cù bù thông minh”, “năng nhặt chặt bị” vốn là những câu thành ngữ đề cao tinh thần chăm chỉ cần cù của con người và tôi cho rằng, nó đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại.

Ai cũng vậy và việc gì cũng vậy, nếu không làm đi làm lại nhiều lần, ắt không thể làm tốt. Và việc tập lao động, trước hết là để phục vụ nhu cầu cuộc sống của bản thân đứa trẻ.

Con gái tôi cũng giống như bao đứa trẻ khác, bé đã bắt đầu có hứng thú với cái chổi từ khi mới 15 tháng tuổi, thích được rửa bát và giặt quần áo cùng mẹ từ khi 24 tháng. 15 tháng tuổi, người bé như cái kẹo đã bắt con cầm cái chổi cao quá đầu quét nhà liệu có quá đáng không? Tôi không nghĩ như vậy, chỉ cần, việc con bé đang làm khiến con bé vui, hứng thú và có lợi cho con bé sau này, đó là việc cần thiết.

Tôi không bắt con bé làm mà chính là bé đang được làm đấy chứ! Vì thế, đừng để lỡ giai đoạn vàng này để các bé làm quen với lao động một cách hứng thú và say sưa nhất nha các bố mẹ. Hãy tạo điều kiện cho con được thỏa sức học hỏi và rèn luyện, dù bố mẹ có mệt một chút nhưng là tốt cho con, cũng đáng, đúng không?

Thanh Quý

Nên dạy trẻ có hành động hối lỗi thay vì nói: “Xin lỗi”

Thứ 5, 02/11/2017 | 09:00
Lời xin lỗi có giá trị trong một số trường hợp, nhưng lặp lại nhiều lần mà không có sự thay đổi tích cực trong thái độ, hành động thì đó chỉ là lời xin lỗi vô nghĩa. Do đó, thay vì liên tục nói: “Xin lỗi”, bạn cần dạy trẻ có ý thức về “hành động hối lỗi”.

5 cách bố mẹ có thể dạy trẻ tự giải quyết vấn đề

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:27
Khi cuộc sống đưa cho con quả chanh, thì bố mẹ có nhiệm vụ dạy con cách làm ra nước chanh. Hãy chuẩn bị cho con những kỹ năng sống quan trọng và có giá trị.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.