Phẫu thuật, tạo hình cho 3 người đàn ông bị lóc toàn bộ da cơ quan sinh dục

Phẫu thuật, tạo hình cho 3 người đàn ông bị lóc toàn bộ da cơ quan sinh dục

Nguyễn Thị Lành
Thứ 6, 02/02/2018 | 14:13
0
Chỉ trong 3 tuần liên tiếp đầu năm 2018, khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân liên tục cấp cứu và phẫu thuật tạo hình cho 3 người đàn ông bị lóc toàn bộ da cơ quan sinh dục. Đặc biệt, có nạn nhân còn mất luôn cả tinh hoàn.

Ngày 2/2, TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc bệnh viện Bình Dân cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu và phẫu thuật tạo hình cho 3 bệnh nhân bị tai nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến “của quý”.

Đó là bệnh nhân T.T. (29 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) va chạm với cánh quạt máy sục khí tại vuông tôm khiến hạ bộ bị tổn thương rất nặng. Anh T. được cấp cứu tại bệnh viện Bình Dân trong tình trạng mất toàn bộ da vùng bìu và dương vật, tầng sinh môn có vết thương rách sâu đến sát cơ vòng hậu môn. Vết thương có dấu hiệu giập nát và hoại tử. 

Các bác sĩ Nam khoa cắt lọc vùng mô tổn thương, cầm máu và chăm sóc vết thương. Sau 10 ngày, khi vết thương đã ổn định và lên mô hạt, anh T. bước vào ca phẫu thuật ghép da bằng mảnh da mỏng tự thân lấy từ mặt trong đùi.

Bệnh nhân thứ 2 là anh P.T.A. (23 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) bị quạt tạo oxy cho nước của ao nuôi tôm “thổi bay” vùng da sinh dục, nghiến đứt tinh hoàn phải. Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ để cắt lọc nhiều vùng mô giập nát cho người bệnh. Sau đó, anh T. được ghép da mỏng che phủ dương vật và bìu.

Bệnh nhân cuối cùng là anh N.H.S. (52  tuổi, quê tỉnh Cà Mau) bị tuốt da vùng bìu phải và “của quý” khi chiếc quần đùi loà xoà trong dòng nước bị cuốn vào trục quay cánh quạt của máy sục khí tạo oxy. Anh cho biết mình gặp tai nạn khi đang thao tác vệ sinh nước trong vuông tôm của gia đình.

Các bệnh - Phẫu thuật, tạo hình cho 3 người đàn ông bị lóc toàn bộ da cơ quan sinh dục

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Nạn nhân đã có vùng da tân tạo che phủ dương vật bằng vạt da mỏng được lấy từ mặt trong của đùi. Vùng bìu bị mất da được tạo hình bằng một phần vạt da bìu còn lại. Người bệnh xuất viện sau 1 tuần với kết quả khả quan.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học bệnh viện Bình Dân cho biết: Việc ghép da mới không chỉ giúp che phủ vùng khuyết da, tránh nguy cơ nhiễm trùng mà còn cải thiện thẩm mỹ, đảm bảo chức năng sinh lý và chữa lành tâm lý hụt hẫng cho người bệnh sau tai nạn lóc da vùng kín. Vùng da sinh dục mới ghép cần được chăm sóc rất cẩn thận và phải do đội ngũ điều dưỡng thực hiện để theo dõi chặt chẽ tình trạng vết thương, tránh nhiễm trùng làm ảnh hưởng mảnh ghép. Người dân cần lưu ý, luôn có ý thức chủ động đề phòng tai nạn gây lóc da vùng kín, không có một vùng da tân tạo nào mang lại cảm giác tự nhiên với khả năng co dãn và di động cao như vùng da đặc biệt vốn có của cơ quan sinh dục.

Mỗi năm, bệnh viện Bình Dân tiếp nhận và điều trị cho hơn 30 trường hợp bị lóc da vùng bìu, dương vật do tai nạn có liên quan tới máy sục khí ao tôm. Khi trao đổi với các bác sĩ, các nạn nhân đều cho rằng mình không may gặp phải tai nạn hi hữu. Nhưng thực tế, nguyên nhân chủ yếu do nạn nhân không mặc quần bơi gọn gàng khi xuống nước mà mặc quần ngắn dễ bị “hút” vào luồng nước từ các máy sục khí đang hoạt động.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nuôi tôm nên mặc quần bơi gọn gàng hoặc đồ bảo hộ lao động có che chắn cơ quan sinh dục khi xuống nước. Chỉ vệ sinh, sửa chữa máy khi các cánh quạt ngưng hoạt động. Khi xảy ra chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cầm máu. Sau đó, nạn nhân cần được chuyển đến các cơ sở y tế chuyên sâu về nam khoa, có khả năng thực hiện phẫu thuật vi phẫu tạo hình để tiếp tục chăm sóc và ghép da khôi phục chức năng tiết niệu-sinh dục.

Hi hữu: Hai bệnh nhân cùng tuổi, cùng bệnh, cùng quê, sau phẫu thuật nằm cùng phòng

Thứ 4, 31/01/2018 | 10:44
Bệnh viện K cơ sở Tân Triều mới phẫu thuật thành công cho hai nữ bệnh nhân "5 cùng" và họ đang hồi phục tốt sau mổ.

Thiếu nữ lỡ chuyến bay vì gương mặt quá khác lạ sau phẫu thuật thẩm mỹ

Chủ nhật, 21/01/2018 | 21:00
Mặc cho cô gái cố giải thích với nhân viên an ninh nhưng cô vẫn phải đến sở cảnh sát vì có gương mặt quá khác lạ.

Tái tạo "cậu nhỏ" cho người đàn ông mất toàn bộ dương vật, tinh hoàn

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:10
ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân cho biết, bệnh viện vừa thực hiện ca vi phẫu phức tạp kéo dài 13 giờ để tạo hình mới dương vật và niệu đạo, trả lại chức năng đi tiểu tự nhiên cho người đàn ông bị mất toàn bộ dương vật và tinh hoàn do tai nạn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.