Tập Cận Bình: Trung Quốc không muốn thống trị châu Á

Tập Cận Bình: Trung Quốc không muốn thống trị châu Á

Thứ 6, 01/07/2016 | 14:50
0
Ông Tập Cận Bình cảnh báo: "Các quốc gia khác không nên mong đợi rằng chúng tôi sẽ nhượng bộ về lợi ích cốt lõi của mình hoặc bỏ qua hậu quả".

Trung Quốc sẽ không muốn làm bá chủ ở châu Á, nhưng sẽ không chịu khuất phục trước các mối đe dọa quân sự, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh đánh dấu kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 1/7.

Thế giới - Tập Cận Bình: Trung Quốc không muốn thống trị châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters

Theo Bưu điện Hoa Nam, trong một động thái hiếm hoi, ông Tập Cận Bình đã dành một phần đáng kể bài phát biểu của mình để đề cập đến chính sách đối ngoại trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (PCA) chuẩn bị đưa ra phán quyết về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông.

"Trung Quốc không thèm muốn bất kỳ lợi ích nào của các quốc gia khác, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lợi chính đáng của mình. Các quốc gia khác không nên mong đợi rằng chúng tôi sẽ nhượng bộ về lợi ích cốt lõi của mình hoặc bỏ qua hậu quả của việc phá hoại lợi ích an ninh của chúng tôi liên quan đến chủ quyền, an ninh và phát triển", Bưu điện Hoa Nam dẫn tuyên bố của ông Tập Cận Bình cho hay.

PCA dự kiến sẽ công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines phản bác các tuyên bố chủ quyền (sai trái) của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 12/7 tới.

Trong một thông điệp cảnh báo dù không chỉ đích danh nhưng được hiểu là nhắm tới Mỹ, ông Tập Cận Bình chỉ trích Washington tăng cường hiện diện quân sự ở gần vùng biển tranh chấp và điều đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi sẽ không tìm kiếm các mối đe dọa thường xuyên của việc sử dụng các lực lượng quân sự hay khoe sức mạnh quân sự trước cửa nhà người khác. Cách dằn mặt cơ bắp như vậy không phản ánh sức mạnh thực sự và sẽ không thể ngăn chặn bất cứ ai", ông Tập Cận Bình cho biết trong một tuyên bố được cho là nhằm chỉ trích các hoạt động tuần tra thường xuyên của Mỹ ở Biển Đông cũng như các quốc gi

Tag: Châu Á
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.