Tập đoàn đa quốc gia thích sinh viên ngoại tỉnh

Tập đoàn đa quốc gia thích sinh viên ngoại tỉnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 13:36
0
“Chúng tôi thích tuyển dụng những bạn sinh viên ngoại tỉnh, đặc biệt có thể là con cả của một gia đình nhiều anh chị em. Bởi những bạn đảm đang trong gia đình cũng sẽ làm tốt công việc”, nữ CEO của Honeywell tại Việt Nam chia sẻ.

Sáng 27/12, hàng trăm sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội đã cùng nhau tham gia chương trình đối thoại bổ ích “Hành trang đến với các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ”.

Mục đích của chương trình là giới thiệu cho các bạn sinh viên về các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ, môi trường làm việc, yêu cầu nhân sự cũng như nhu cầu nhân lực trong năm nay.

Yếu tố con người là quyết định trong mô hình kinh doanh của đại đa số các công ty Hoa Kỳ. Chính vì vậy, một trong những đặc điểm nổi bật của các tập đoàn đa quốc gia là chú trọng đến phát triển chất lượng nguồn nhân lực địa phương để thay thế các chuyên gia nước ngoài.

Đây vừa là thách thức cũng như cơ hội đối với Việt Nam. Các công ty này đòi hỏi yêu cầu rất khắt khe về nhân lực, tuy nhiên nếu các bạn trẻ đáp ứng được thì cơ hội phát triển trong các tập đoàn là không giới hạn.

Nhận định về nguồn nhân lực Việt Nam, đa số các khách mời đều cho rằng nước ta có lao động trẻ, năng động. Tuy nhiên theo ý kiến của ông Jeremy Showalter, giám độc nhóm đơn vị giải pháp Microsoft Việt Nam cho rằng các bạn trẻ cần phải phát huy và trau dồi thêm  về công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng nước ngoài.

Ông Jeremy cho biết bản thân mình rất thích thú khi nhìn các bạn trẻ say mê học tập. Tuy nhiên, ông khuyên các bạn sinh viên nên học những gì mình thích, học thật sự chuyên sâu với niềm đam mê, đồng thời cần xác định mục tiêu hướng nghiệp của bản thân sẽ làm việc trong lĩnh vực nào, và phải quyết tâm theo đuổi mục tiêu đó.

Xã hội - Tập đoàn đa quốc gia thích sinh viên ngoại tỉnh

Khách mời của chương trình nhận được rất nhiều câu hỏi của sinh viên

Tham gia buổi đối thoại còn có xự xuất hiện của bà  Mai Trang Thanh, Tổng giám đốc Honeywell tại Việt Nam. Về vấn đề nguồn nhân lực trẻ, bà Thanh nhấn mạnh: “Các bạn sinh viên Việt Nam khác so với cá bạn sinh viên ở  Mỹ ở chỗ tinh thần tự học còn kém, và chưa chủ động trong cuộc sống cũng như học tập”.

Bản thân cũng là một nhà tuyển dụng, thường xuyên tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, bà Thanh cho biết các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ khi phỏng vấn các ứng viên, họ không quan tâm đến bằng cấp, đến việc bạn học trường nào, thậm chí dù bạn là du học sinh cũng chưa chắc được tuyển dụng.

Thay vào đó, các nhà tuyển dụng cho rằng bằng cấp, trình độ ngoại ngữ là nền tảng cơ bản mà các ứng viên phải đạt được, cái họ cần tìm đó chính là thái độ trong công việc, bạn là người như thế nào, có quản lý và thu xếp được cuộc sống cá nhân của mình không.

Đặc biệt, bà Thanh nhấn mạnh: “Nhà tuyển dụng tại các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ muốn nhìn thấy ở các bạn không phải là bằng cấp  mà là sự quyết liệt, khả năng thích ứng với công việc, thái độ cầu tiến, ham học hỏi. Nếu có được những phẩm chất đó thì các bạn mới có thể được tuyển dụng và quan trọng hơn đó là mới có thể trụ được ở môi trường làm việc mang tính cạnh tranh rất cao”.

Bà Thanh cũng chia sẻ, trong quá trình tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, bà rất khuyến khích quan tâm đến các bạn sinh viên ngoại tỉnh, đặc biệt những bạn có hoàn cảnh khó khăn, có thể là con cả của một gia đình nhiều anh chị em.

Theo lý giải của bà, đó là những người trẻ thực sự có quyết tâm, sẵn sàng mạo hiểm và dồn hết tâm sức vào công việc.  Hơn nữa, việc các bạn phải tự sắp xếp cuộc sống của mình, chủ động trong mọi tình huống sẽ tạo thái độ làm việc tốt.

Chia sẻ những kinh nghiệm để có thể được làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ, bà Mai Trang Thanh khuyên sinh viên đừng lo lắng, sợ hãi khó khăn mà “cứ đi mới biết, cứ làm mới hiểu”, hãy kiên trì đi đến đích, dù vấp ngã, hay thất bại thì đó vẫn sẽ là bài học quý giá.

Theo Infonet

Học trò Hà Nội đi nhà nghỉ như cơm bữa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Chuyện đi nhà nghỉ như cơm bữa, đánh bóng, lô đề, không còn vũ trường thì còn vô số tụ điểm khác mà con cái họ tụ tập và hàng trăm cạm bẫy đang giăng mắc rình rập những cô cậu học sinh.