Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phản đối Trung Quốc

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phản đối Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Chiều nay, 27/6, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm phản đối việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chủ trì cuộc họp cho biết Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã công bố mời thầu quốc tế thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng Biển Đông, trùng với những điểm mà PVN đã và đang khai thác dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Xã hội - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phản đối Trung Quốc

PVN cho biết Công ty Hải Dương Trung Quốc mời thầu quốc tế vào thăm dò khai thác dầu khí tại các điểm trên là sai trái, vi phạm luật pháp Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế về biển năm 1982 và không hợp lệ công ước dầu khí quốc tế. Việc đó là vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam, gây thêm căng thẳng trên biển Đông.PVN phản đối kịch liệt và yêu cầu Công ty Hải Dương Trung Quốc hủy bỏ việc gọi thầu trên và đề nghị các công ty quốc tế không tham gia dự thầu.

Đồng thời PVN cũng tôn trọng và mong muốn hợp tác hơn nữa với Công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lẫn nhau. Được biết, trước đây PVN đã từng thỏa thuận hợp tác, đã và đang tiến hành tham gia thăm dò khai thác dầu khí trên biển Đông với Công ty Hải Dương Trung Quốc.Ông Hậu nói việc Công ty Hải Dương Trung Quốc mời thầu các lô trên không hề ảnh hưởng đến việc thăm dò và khai thác dầu khí của PVN tại các khu vực nói trên cũng như không ảnh hưởng đến quá trình hợp tác thăm dò và khai thác của các tập đoàn dầu khí của Nga, Ấn Độ, Mỹ… đã và đang tiến hành từ nhiều năm nay.

PVN sẽ gửi thư cho phía Công ty Hải Dương Trung Quốc yêu cầu hủy bỏ kế hoạch trên. Nếu phía Trung Quốc không đồng ý và tiếp tục mời thầu thì PVN sẽ phản đối đến cùng và sẽ vẫn tiếp tục tiến hành thăm dò khai thác bình thường vì đó là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồng thời PVN kêu gọi các công ty quốc tế ngừng tham gia đấu thầu.

Tuấn Anh