Tập trận Mỹ-Hàn lần đầu có nội dung chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân

Tập trận Mỹ-Hàn lần đầu có nội dung chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 23/08/2017 | 14:00
0
Hãng tin Nga cho hay, lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận trong đó có nội dung chuẩn bị cho cuộc chiến tranh hạt nhân.

Cuộc tập trận thường niên gây tranh cãi xuyên thế kỷ

Ngày 23/8, tờ Sputnik dẫn lời phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” năm nay sẽ có phần chuẩn bị cho khả năng chiến tranh hạt nhân.

Thế giới - Tập trận Mỹ-Hàn lần đầu có nội dung chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân

Lính Mỹ tập trận ở Hàn Quốc.

 

Dù bộ Quốc phòng Hàn Quốc không nêu rõ chi tiết về nội dung tập trận nêu trên, nhưng nó diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên rất căng thẳng.

Cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” sẽ kéo dài trong 10 ngày với sự tham gia của 17.500 lính Mỹ và 50.000 lính Hàn Quốc cũng như lính từ 7 quốc gia đồng minh khác của Mỹ.

Đây là sự kiện thường niên đã kéo dài suốt 41 năm qua, tập trung vào mục tiêu bảo vệ Hàn Quốc khỏi khả năng bị Triều Tiên tấn công.

Michelle Thomas, nữ phát ngôn viên quân đội Mỹ nói về cuộc tập trận: “Nó nhằm chuẩn bị cho một sự kiện lớn nào đó sắp diễn ra và chúng tôi cần bảo vệ Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Triều Tiên trong nhiều năm qua vẫn lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận này và cho rằng đó là hành vi khiêu khích. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA bình luận cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” nhằm kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên “bằng bất kỳ giá nào”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, cuộc tập trận không nhằm mục đích gây căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên mà nó được tổ chức nhằm tăng cường khả năng phòng thủ. “Triều Tiên không nên cường điệu hóa những nỗ lực gìn giữ hòa bình của chúng tôi và cũng không nên gây kích động làm tình hình xấu đi bằng cách lấy cuộc tập trận làm cái cớ”.

Phản ứng của Trung Quốc

Thế giới - Tập trận Mỹ-Hàn lần đầu có nội dung chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân (Hình 2).

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.

 

Trong khi đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng, nội dung tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc “không giúp làm giảm mâu thuẫn cũng như không đóng góp được gì vào những nỗ lực của các bên liên quan nhằm thúc đẩy những vòng đàm phán hòa bình”.

Bà Hoa Xuân Doanh nói thêm, tình hình ở trên bán đảo đang “rất phức tạp, nhạy cảm” nên Washington hay Seoul không nên “đổ thêm dầu vào lửa”.

Hồi tháng Ba, Trung Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng tất cả các vụ thử tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng toàn bộ các cuộc tập trận quân sự. Bình Nhưỡng hoan nghênh kế hoạch này, trong khi Washington và Seoul từ chối.

Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, nó hoàn toàn chỉ mang lại lợi thế cho Triều Tiên, bởi Bình Nhưỡng vẫn có khả năng tiếp tục tập luyện quân sự và vì thế có thể chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tấn công hoặc phòng thủ.

“Rất khó tưởng tượng ra lý do khiến Mỹ chấp nhận kế hoạch trên, bởi khả năng tổn thương nó có thể tạo ra (cho phía Washington và Seoul)”, ông Bruce Bennett, một nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao tại tổ chức phi lợi nhuận RAND Corp. nhận xét.

Xem thêm: Nguy cơ chiến tranh từ cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi

D.T

Lý do Mỹ cho ngừng hoạt động của tất cả hạm đội trên thế giới

Thứ 3, 22/08/2017 | 14:30
Hải quân Mỹ vừa quyết định sẽ ngừng hoạt động của tất cả hạm đội nước này trên toàn thế giới trong khoảng 1-2 ngày.

Phản ứng của Ngoại trưởng Nga khi Mỹ tuyên bố siết chặt việc cấp thị thực

Thứ 3, 22/08/2017 | 12:00
Trước quyết định siết chặt thủ tục cấp thị thực với công dân Nga vào Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, Moscow sẽ không tìm kiếm một giải pháp trả đũa tương tự nhằm gây tổn hại tới công dân Mỹ.

Bất chấp cảnh báo "tấn công tàn nhẫn" của Triều Tiên, Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận

Thứ 2, 21/08/2017 | 10:46
Cuộc tập trận mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn khiến Triều Tiên nổi giận. Phía Mỹ - Hàn thì cho rằng, việc này chỉ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ. Tuy nhiên, với Bình Nhưỡng, cuộc tập trận là để "chuẩn bị cho một cuộc xâm lược"...
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.