Tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:46
0
Song song với việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tập trung rà soát hoạt động đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đã đầu tư; chấn chỉnh khâu thẩm định; kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng việc đánh giá tác động môi trường.

Hiện nay, Bộ đang triển khai xây dựng Thông tư sửa đổi, thay thế Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT ngày 29/5/2015 về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó, đề xuất quy định theo hướng ủy quyền cho Ban quản lý khu kinh tế thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, đang nghiên cứu, triển khai xây dựng hướng dẫn việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo từng loại hình dự án đầu tư và xây dựng quy trình thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trong nội bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, bảo đảm nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ, chấn chỉnh khâu thẩm định trong hoạt động đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư.

Đồng thời, Bộ đã triển khai xây dựng đề án kiểm soát đặc biệt, kèm theo Danh mục các ngành công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để có biện pháp phòng ngừa, không cho phép hoặc ngừng triển khai dự án, cơ sở sản xuất công nghiệp nếu không có biện pháp phòng ngừa ô nhiễm ứng phó với sự cố môi trường hiệu quả, làm cơ sở xem xét, định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; trong đó tập trung vào ngành có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường như nhiệt điện, sản xuất thép,... xây dựng, ban hành quy chế nội bộ trong phối hợp xử lý các vụ việc về môi trường, sự cố môi trường.

Đặc biệt, đối với công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường, hiện nay, Bộ đang triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017, trong đó tập trung vào các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao gồm 18 đoàn thanh tra, kiểm tra trên địa bàn 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 758 cơ sở dự kiến được thanh tra, kiểm tra.

Điểm nóng - Tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hình minh họa.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý được hơn 20 vụ việc, điểm nóng về môi trường.

Ngoài ra, Bộ đã tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở tiềm ẩn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; đã thành lập và duy trì thường xuyên tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của Dự án Nhà máy Giấy Lee&Man Việt Nam; tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An,...

Thực tế vừa qua cho thấy, việc sử dụng công cụ đánh giá tác động môi trường còn có những tồn tại, hạn chế như một số địa phương do ưu đãi đầu tư, đã cấp giấy phép đầu tư trước khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, nên không lường trước được những rủi ro về môi trường và không có phương án phòng ngừa rủi ro và sự cố về môi trường. Mặt khác, còn có sự quy định chưa thống nhất về đánh giá tác động môi trường trong Luật bảo vệ môi trường với các Luật: đầu tư, xây dựng...

Theo quy định, căn cứ để phê duyệt giấy phép đầu tư là phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng tại giai đoạn phê duyệt giấy phép đầu tư lúc đó mới chỉ là ý tưởng dự án nên chưa tính toán được đầy đủ toàn bộ quá trình, từ vấn đề về trình độ công nghệ cho đến các quy trình và công nghệ xử lý, cũng như vấn đề môi trường liên quan đến quá trình thi công, xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Bên cạnh đó, năng lực, trình độ đánh giá tác động môi trường của một số tổ chức tư vấn còn thấp, nhất là đối với các dự án quy mô lớn, công nghệ phức tạp; chưa quy định rõ trách nhiệm của Hội đồng và các thành viên Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoạt động giám sát thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường còn bất cập trong cả quá trình lập, phê duyệt, xây dựng, vận hành thử nghiệm, vận hành chính thức và chấm dứt hoạt động của dự án.

Ô nhiễm môi trường thường phát sinh từ các nguồn thải lớn, được che giấu rất tinh vi, do đó hoạt động giám sát xả thải là rất khó khăn nếu thiếu công cụ kỹ thuật giám sát liên tục 24/24 giờ.

Giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chủ trì, phối với với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 27/2015/TT- BTNMT ngày 29/5/2015 quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường; hoàn thiện, ban hành quy trình tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng từ Trung ương đến địa phương để thực hiện Chỉ thị số 03/CT- BTNMT ngày 10/10/2017 của Bộ về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng.

Theo monre.gov.vn

Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Thứ 2, 30/10/2017 | 13:52
Đó là đề xuất của TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội thảo “Định hướng và đề xuất xây dựng các chính sách về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam” được tổ chức vừa qua.

Doanh nghiệp thua vì thủ tục, cách nào tháo gỡ?

Thứ 3, 24/10/2017 | 10:09
“Chậm một ngày đã khiến DN như ngồi trên đống lửa, nhiều lúc họ phát khóc chỉ vì một yêu cầu giấy tờ thủ tục. Họ thất bại đau đớn không phải vì thị trường hay vì kém thông minh mà đôi khi chỉ vì không làm được thủ tục đúng thời gian”, ông Phan Đức Hiếu, Viện phó viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nêu ra nỗi khổ của DN.

Ô nhiễm tiếng ồn: Bấm còi để thể hiện "quyền uy"?

Thứ 7, 14/10/2017 | 06:00
Khi bấm còi, người ngồi phía sau tay lái đưa ra thông điệp rất rõ ràng nhằm trấn áp phương tiện phía trước.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.