Tạp vụ, bảo vệ làm… cán bộ thuế: Một cách 'chống lãng phí'?

Tạp vụ, bảo vệ làm… cán bộ thuế: Một cách 'chống lãng phí'?

Thứ 5, 30/03/2017 | 18:34
0
Ở nhiều cục Thuế địa phương trên cả nước, tình trạng bổ nhiệm cán bộ có không ít trường hợp “thật như đùa”. Liệu đây có phải một cách "chống lãng phí" hiệu quả?

Đen: Đố ông biết thời buổi bây giờ làm nghề gì dễ nhất?

Đá: Chẳng có nghề nào dễ cả. Mỗi nghề có cái khó riêng.

Đen: Sai rồi! Giờ làm cán bộ thuế là dễ nhất.

Đá: Ông nói thế nào ấy chứ. Chưa bao giờ nghiệp vụ thuế lại dễ dàng cả. Ngoài bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm, tinh thần cầu thị, còn phải rất siêng năng thì mới có thể bám trụ được với nghề này.

Cafe8 - Tạp vụ, bảo vệ làm… cán bộ thuế: Một cách 'chống lãng phí'?

Việc bổ nhiệm cán bộ thuế "thật như đùa" này có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc. (Ảnh minh họa)

Đen: Đấy là ông không biết thôi. Tôi vừa nghe tin, ở cục Thuế tỉnh Hưng Yên, Quảng Bình,… có trường họp ký hợp đồng lao động tạp vụ, bảo vệ nhưng lại được bố trí làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đá: Thật thế? Như chuyện đùa!

Đen: Tôi bịa làm gì, chính các lãnh đạo Tổng cục Thuế vừa nhận xét về công tác tổ chức cán bộ năm 2016 tại các cục Thuế địa phương.

Đá: Thì biết đâu, thời buổi bây giờ không hiếm các trường hợp làm tạp vụ, bảo vệ, lái xe nhưng sau đó đi học thêm trung cấp, cao đẳng, tại chức là có trình độ chuyên môn ngay.

Đen: Bây giờ thiếu gì người có “con đường quan lộ thần tốc”, miễn là phải có “ô to”.

Đá: Đừng phủ nhận công sức họ bỏ ra để có cơ hội được làm nghề tốt hơn, đó cũng là tinh thần cầu thị đấy chứ.

Đen: Mục đích trong sáng thì không sao, nhưng không ít trường hợp “quan hệ, tiền tệ” tác động vào mà thành. Bằng cấp chỉ là điều kiện cần cho đủ hồ sơ thôi.

Đá: Nghĩ cũng bất công! Các sinh viên bằng khá, giỏi ra trường thì loay hoay tìm việc hoặc thất nghiệp. Trong khi những người không được học hành bài bản lại được làm cán bộ.

Đen: Thế nên mới có chuyện lãnh đạo cấp đội chỉ có trình độ trung cấp. 

Đá: Cũng ở cục Thuế tỉnh Hưng Yên?

Đen: Không chỉ ở Hưng Yên mà các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Hà Tĩnh cũng tương tự.

Đá: Có vẻ nhiều tồn tại phải khắc phục ở các cục Thuế địa phương nhỉ?

Đen: Việc bổ nhiệm lại lãnh đạo, quản lý chưa kịp thời. Hết thời hạn hợp đồng từ 6 tháng đến 3 năm vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm lại ở cục Thuế thành phố Hải Phòng cũng khiến nhiều người bất ngờ ông ạ!

Đá: Chưa được bổ nhiệm lại mà vẫn công tác bình thường trong khoảng thời gian dài như thế là điều khiến người ta đặt ra nghi vấn: “Vậy các cán bộ ăn lương để làm gì mà có mỗi chuyện nhỏ đó cũng không lo được?”.

Đen: Nhưng suy cho cùng có lẽ lại hay, biết đâu việc “tận dụng triệt để” nguồn lực như vậy lại là một cách tiết kiệm chi phí cho bộ máy nhân sự cồng kềnh ở nhiều tổ chức hiện nay. Chống lãng phí hiệu quả thế còn gì?

Đá: Tôi không tin là chỉ có mỗi cục Thuế xảy ra tình trạng “nhiêu khê” như vậy đâu. Họ nói thì mình mới rõ thôi chứ chưa nói thì chẳng ai biết được thực tế như thế nào.

Đen: Mà thôi, cứ để các bác ấy còn rút kinh nghiệm!

Đ.Đ