Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé'

Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé'

Thứ 7, 23/03/2013 | 09:28
0
Nếu đã đọc tác phẩm “Hoàng tử bé” của nhà văn Antoine de Saint-Exupery, chắc hẳn bạn sẽ không quên quê hương của chàng hoàng tử chính là tiểu tinh cầu B612, nơi có ba ngọn núi lửa và một bông hoa hồng.

Tuy nhiên, ít người biết rằng hành tinh bí ẩn đó hoàn toàn không phải hư cấu. Nó mang dáng dấp của một vùng đất mà nhà văn đã từng sống khi còn là một phi công lái máy bay qua sa mạc: Tarfaya, một thị trấn nhỏ phía nam đất nước Ma-rốc.

Thành phố vắng bóng người

Lạ & Cười - Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé'
Để ra biển, bạn phải vượt qua những đụn cát sa mạc khô cằn - Ảnh: Reuters

Tarfaya là một thị trấn kỳ lạ. Không vùng đất nào có sự hiện diện cả ba cảnh quan: sa mạc, đất đá và biển trong vòng một cây số như ở Tarfaya.

Nó bị kẹp giữa một bên là Đại Tây Dương và một bên là sa mạc Sahara với những đụn cát khô cằn (cao tới 10 m), vẫn luôn chực chờ nuốt chửng thị trấn bé nhỏ. Khu vực biển bao quanh Tarfaya lại nổi tiếng nguy hiểm vì đã có vô số tàu bè mắc cạn ở đây, và nhiều con tàu trong số đó vẫn còn nằm trơ trọi giữa biển mà không bao giờ được kéo về.

Phà là phương tiện chuyên chở duy nhất nối liền Tarfaya với những vùng khác của Ma-rốc (nhưng chính nó thỉnh thoảng cũng bị sóng đánh tan tành ở vùng biển này).

Có lẽ nhà văn Saint-Exupéry lấy cảm hứng từ địa thế khắc nghiệt ở Tarfaya để đưa vào cuốn sách của mình. Thế giới siêu thực mà ông miêu tả có thể là những gì bạn thấy ở đây. Cát bao trùm lên tất cả mọi thứ, tràn lên cả bốn con đường nhựa duy nhất trong vùng. Và ngay cả những con đường hiếm hoi này cũng lỗ chỗ ổ gà và không thể lái xe được.

Dọc bên đường, lác đác những ngôi nhà màu vàng, hồng hoặc xanh sáng. Một số ngôi nhà bị bỏ rơi ngay giữa lòng thành phố, trong khi một số khác ở giữa sa mạc lại được sử dụng.

 Lạ & Cười - Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé' (Hình 2).
Những ngôi nhà lạ lẫm bên đường ở Tarfaya - Ảnh: Reuters

Một lý do nữa làm cho Tarfaya càng trở nên kỳ lạ, đó là sự hiện diện của con người nơi đây. Hầu như không có bất kỳ cửa hàng hay quán xá. Và khi bạn định mở miệng chào, người dân địa phương sẽ nhìn bạn như đang nhìn Saint-Exupéry tái sinh và họ không nói bất cứ điều gì.

Ở Tarfaya, sức thu hút của bạn đối với một người dân địa phương cũng  lớn như của họ đối với bạn. Sự kỳ lạ này chắc chắn cũng là một phần cảm hứng cho cuốn sách “Hoàng tử bé”.

Nhà văn Antoine de Saint-Exupéry

Lạ & Cười - Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé' (Hình 3).
Nhà văn Antoine de Saint-Exupery - Ảnh: AFP

Nhà văn Antoine de Saint-Exupery có thể được xem là một hình tượng quan trọng, gắn liền với lịch sử Tarfaya. Trong những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX, nước Pháp có nhiều thuộc địa ở châu Phi. Nhận ra rằng việc đưa tin tức kịp thời ngày càng trở nên quan trọng, người Pháp thành lập dịch vụ "Aéropostale” để giao liên bằng đường hàng không vào năm 1927.

Một cơ sở quan trọng được đặt ở Tarfaya, nơi những chiếc máy bay tiếp nhiên liệu và phi công nghỉ qua đêm. Và chàng thanh niên trẻ Antoine de Saint-Exupéry được phân công quản lý bưu điện Tarfaya trong 18 tháng.

Bay qua sa mạc rõ ràng không dễ dàng với những chiếc máy bay thô sơ của thời này. Phi công thường xuyên phải hạ cánh khẩn cấp trong sa mạc cũng như chạm trán với những người du mục hung dữ, có thể bắt họ làm con tin.

Ngày nay, bưu điện của chàng phi công St Exupéry là tòa nhà nổi bật nhất trong trung tâm. Nó được xây dựng vào năm 2004 (60 năm sau khi St-Exupéry mất tích trong một tai nạn máy bay khi phục vụ trong quân đội). Tòa nhà đã trở thành bảo tàng, nơi tôn vinh nhà văn, cư dân nổi tiếng nhất của thành phố. Một tượng đài của ông và một mô hình máy bay được đặt phía trước của bảo tàng.

 Lạ & Cười - Tarfaya, tiểu tinh cầu B612 của 'Hoàng tử bé' (Hình 4).
Ảnh: AFP

Trong một chuyến bay đáp xuống Mũi Juby (tên gọi Tarfaya thời thuộc địa), St Exupéry đã từng viết rằng nơi đây đem lại cho ông "một cảm giác chính xác của hư vô".  Thời gian trôi qua, Tarfaya vẫn là vùng đất kỳ lạ như cảm giác của St. Exupery ngày nào. Vẫn như thế…

Thủy Tiên (Thanh niên)

New England - vùng đất săn ma cà rồng huyền bí

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:25
Nhiều thế kỷ trước, vùng đất New England là nơi hoành hành của những kẻ hút máu người ghê rợn. Đây cũng là nơi lưu truyền nhiều tập tục ếm trừ ma quỷ tàn bạo nhất từ trước tới nay.

Vùng đất hoang sơ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Một nhà thám hiểm vừa phát hiện ra một vùng đất mới, trên đường thăm dò, ông gặp một cậu bé bản địa.

Vùng đất đỏ lạ kỳ ở Canada

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Cách thành phố Brampton không xa về phía bắc là vùng đất Cheltenham nổi tiếng về địa hình gợn sóng mang màu sắc sặc sỡ và đường viền địa chất phức tạp.

Kỳ lạ vùng đất có nhiều hoàng hậu nhất nước Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Vùng đất bên bờ sông Tiền có gì đặc biệt? Thiếu nữ Tiền Giang sao có thể làm mê đắm lòng các bậc quân vương? Họ đẹp hay còn bởi lý do nào khác?

Từ vùng đất hoang thành công viên lâu đời nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Cùng với 9 vườn thú khác, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vừa lọt vào danh sách 10 sở thú lâu đời nhất do báo Ria Novosti của Nga bình chọn.

Vùng đất Thị Nghè xưa và nay

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Vùng đất Thị Nghè nổi tiếng nay đang ngày càng "thay da đổi thịt". Những công trình, cảnh quan khang trang, sạch đẹp thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục được xây dựng nhiều hơn hòa cùng với sự phát triển chung của thành phố.