Tất cả lại do… “thằng” túi khí?

16:45 17/04/2017

Cho dù bị hư hỏng nặng phần đầu hay biến dạng hoàn toàn sau va chạm, túi khí trang bị trên các xe này đều chung tình trạng không được bung ra bảo vệ người sử dụng.

Gần đây có khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan tới vấn đề túi khí an toàn không bung trên xe gây hoang mang cho nhiều người. Cho dù bị hư hỏng nặng phần đầu hay biến dạng hoàn toàn sau va chạm, túi khí trang bị trên các xe này đều chung tình trạng không được bung ra bảo vệ người sử dụng.

Điển hình là vụ tai nạn gần nhất liên quan tới chiếc Toyota Fortuner 2017, xảy ra vào ngày 28/3 tại thị trấn Đại Từ (Thái Nguyên). Mặc dù không có thương vong về người, nhưng điều đáng nói là trong vụ va chạm lần này túi khí an toàn trước của xe Toyota không bung dù lực đâm khá mạnh.

Đánh giá - Tất cả lại do… “thằng” túi khí?

Chiếc Fortuner 2017 không bung túi khí sau vụ va chạm cực mạnh ở Đại Từ (Thái Nguyên).

Theo những hình ảnh tại hiện trường cho thấy, phần thân xe bên trái (từ đầu xe đến cửa ghế lái) bị cào nát, bánh xe trước rơi ra ngoài. Ngay sau đó, nguyên nhân vụ tai nạn được “mổ xẻ” trên các diễn đàn ô tô, phần lớn các ý kiến đồng nhất cho rằng các túi khí trang bị trên trên xe có khả năng bị lỗi.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 14/9/2016 tại Km184 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng xảy ra 1 vụ tai nạn tương tự giữa một xe ben và chiếc Toyota Fortuner chạy cùng chiều. Trong khi chiếc xe ben chỉ bị móp nhẹ phần đầu thì chiếc Toyota Fortuner lại bị hư hỏng nặng trong tình trạng túi không bung ra.

Không riêng gì Fortuner, hàng loạt các dòng khác của Toyota như: Innova, Camry hay Altis cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

"Va chạm mạnh như vậy, nhưng túi khí trên xe vẫn không “nổ”, hệ thống đai an toàn và ABS cũng không hoạt động khiến tôi không thể không lo lắng?”. Đây là chia sẻ của anh N.A.K, một khách hàng từng gặp tai nạn khi sử dụng một chiếc Toyota Camry 2.5Q (mua tại Toyota Mỹ Đình).

Đánh giá - Tất cả lại do… “thằng” túi khí? (Hình 2).

 Túi khí trên Toyota Fortuner cũng không được bung ra. Ảnh: Anh Quân.

Vị khách hàng này chia sẻ, khi phản ánh sự việc với Toyota Mỹ Đình, chỉ nhận được thông báo kết quả giám định cho rằng hệ thống túi khí trên xe vẫn hoạt động bình thường. Nguyên nhân chung chung là do lực va chạm hấp thụ qua biến dạng của các chi tiết mềm như cụm đèn pha, tai xe, nắp ca-pô chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt?

Anh N.T.T. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chủ nhân chiếc Toyota Vios đời 2014 bức xúc: “Trong chuyến công tác tại Thanh Hóa vào tháng 8/2016, khi đang cầm lái chiếc xe chạy tới khu vực thị trấn Hà Trung, xe tôi bất ngờ bị mất tay lái khiến cả chiếc xe tông thẳng vào dải ta-luy bên đường. Cú tông khá mạnh (lúc đó xe đang chạy với tốc độ 80km/h) khiến phần đầu bị hư hỏng khá nặng. Toàn bộ cản trước của xe bị nát, nắp ca-pô biến dạng để lộ cả phần động cơ ra ngoài. Điều đáng nói là toàn bộ túi khí an toàn trên xe của tôi không hề được bung ra”.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều ý kiến lo lắng từ phía khách hàng mà Pv Người đưa tin ghi nhận được.

Toyota liên tiếp bị triệu hồi

Mới đây, Toyota đã phải triệu hồi thêm 2,9 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục lỗi túi khí an toàn được cung cấp bởi Takata. Chiến dịch triệu hồi lần này bao gồm hai dòng xe chủ lực của hãng là RAV4 và Corolla Axio, cùng với đó là 1,16 triệu xe được phân phối cho thị trường Châu Đại Dương và Trung Đông và 750.000 xe bán ra tại Nhật Bản.

Trước đó, vào tháng 5/2016 Toyota cũng đã phải triệu hồi 1,6 triệu xe vì lỗi tương tự. Những mẫu xe được Toyota phân phối cho thị trường châu Âu cũng bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này.

Tuy nhiên con số chính xác hiện chưa được công bố.

Lê Ngà

Kỳ 2: Đâm không đúng kỹ thuật nên túi khí… không bung?

 

Bạn đang đọc bài viết Tất cả lại do… “thằng” túi khí? tại chuyên mục Đánh giá của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.