Tata sẽ phá tiki-taka, Barca thực dụng hơn?

Tata sẽ phá tiki-taka, Barca thực dụng hơn?

Thứ 4, 24/07/2013 | 19:59
0
Tata Martino có thể chưa từng khoác áo hay dẫn dắt Barcelona, nhưng tư tưởng và những mối quan hệ của ông hội tụ đủ những điều kiện cần cho một vị thuyền trưởng tại sân Camp Nou.

1. Như vậy, Barcelona đã bổ nhiệm Gerardo Martino vào cương vị HLV, thay thế cho Tito Vilanova. Martino không phải là một người từng làm việc cho CLB, nhưng hứa hẹn sẽ giúp Barcelona làm hài lòng Messi và giữ được truyền thống hiện tại.

Martino có mối liên hệ với Lionel Messi vì họ là đồng hương, cùng xuất thân từ chung đội trẻ của Newell's Old Boys. Messi là fan trọn đời của Newell, đã bỏ tiền ra trợ giúp CLB cũ, và cha anh, ông Jorge Messi, là fan ruột của Martino, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử Newell. Có quá nhiều những lý do khiến Messi cảm thấy “khó ở”: Mùa giải 2012-13 chưa tương xứng với kỳ vọng và những chấn thương hoành hành; cáo buộc trốn thuế khiến anh sắp hầu tòa; sự có mặt của Neymar sẽ khiến tầm ảnh hưởng của anh bị chia sẻ. Đâu đó đã xuất hiện tin đồn “La Pulga” sắp ra đi và làm hài lòng siêu sao người Argentina là mục tiêu quan trọng nhất với Barca lúc này.

Bóng đá Quốc tế - Tata sẽ phá tiki-taka, Barca thực dụng hơn?

2. Tuy nhiên Martino cũng sẽ giữ lại truyền thống tiki-taka của Barca dù chưa từng thi đấu hay dẫn dắt ở đây. Martino là hậu bối của chiến lược gia nổi tiếng Marcelo Bielsa, người mà lối chơi ép sân cao độ và phòng ngự từ xa ông áp dụng đã trở thành bản lề cho chiến thuật của Pep Guardiola tại Camp Nou (Pep luôn nhận mình là học trò của Bielsa dù chưa bao giờ được “El Loco” huấn luyện và khi Pep quyết định rời Barca năm 2012, đã có tin đồn Bielsa sẽ thay thế Pep). Newell’s Old Boys chính là CLB cũ của Bielsa, và những người ở Rosario yêu mến Bielsa tới mức đặt tên ông cho SVĐ của họ.

Trong nhiệm kỳ gần đây tại Newell’s Old Boys, Martino thể hiện rõ nhất tư tưởng chiến thuật học được từ Bielsa. Bước vào mùa 2012-13, Newell`s đang sa sút và có nguy cơ xuống hạng. “La Lepra” ghi chỉ vỏn vẹn 23 bàn trong 19 trận ở giải Torneo Inicial (giai đoạn 1), nhưng khi bước vào giai đoạn quyết định ở Torneo Final 2013, Newell ghi 40 bàn trong 19 trận và kết thúc mùa bóng với vị trí dẫn đầu. Rất tiếc rằng Newell bị Velez Sarsfield đánh bại ở trận Siêu chung kết.

Việc Newell`s lọt vào bán kết Copa Libertadores là một thành công lớn, bởi đội hình Newell không lớn và họ đá giải này với giải VĐQG cùng một lúc. Dù Copa Libertadores có thời lượng thi đấu tương đương UEFA Champions League, nhưng thời gian di chuyển tốn hơn rất nhiều và thời gian nghỉ ngơi rất ngắn.

3. Tuy nhiên sự nghiệp của Martino không đơn thuần chỉ là học theo Marcelo Bielsa. Một mặt ông vừa đi theo con đường của người thầy nổi tiếng với một lối chơi tấn công quyến rũ, nhưng mặt khác ông cũng sẵn sàng trở nên thực dụng mỗi khi cần.

Khi Paraguay dự World Cup 2010, Martino đối mặt với nhiệm vụ nặng nề sau khi chân sút chủ lực Salvador Cabanas bị bắn vào đầu tại một hộp đêm ở Mexico City tháng 1/2010. Nhưng Martino dù mất đi ngôi sao số 1 vẫn suýt nữa loại được TBN tại tứ kết, nếu không vì pha đá phạt đền hỏng ăn của Oscar Cardozo khi tỷ số đang là 0-0 (bị Casillas cản phá).

Tại Copa America 2011, Martino trở nên thực dụng hơn bao giờ hết, bởi sau khi thủng lưới tới 5 bàn ở 3 trận vòng bảng, ông siết chặt hàng thủ Paraguay và họ giữ sạch lưới trước Brazil và Venezuela (thắng cả hai trận trong loạt luân lưu) trước khi bị Uruguay đánh bại 3-0 ở trận chung kết.

Không có sự bổ nhiệm nào là không có rủi ro, nhưng chắc hẳn Barcelona đã tính toán rất kỹ khi chọn một con người không dây mơ rễ má gì với CLB như Gerardo Martino. “Tata”, như biệt danh của ông, có một tư tưởng phù hợp để làm HLV Barca, và có một mối liên hệ mật thiết để làm Lionel Messi vui lòng.

Nếu không vì Luis Enrique đã ký hợp đồng với Celta Vigo thì Tata Martino đã không được Barca chọn lựa. Nhưng biết đâu như thế lại là hay, khi mà tiki-taka có dấu hiệu thoái trào, và khi mà Barca cần phải biết thực dụng hơn để giành chiến thắng.

Theo Thể thao Văn hóa

Tiết lộ bí mật vì đâu Messi muốn Martino tới Barca

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:53
Nguyên nhân việc tiền đạo Lionel Messi muốn “Tata” Martino tới cầm quân tại Barca được xuất phát từ những câu chuyện thủa tấm bé của chàng tiền đạo người Argentina.

Barca chọn Gerardo Martino làm HLV mới

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:34
Chỉ sau hai cuộc họp ngắn, Barca và HLV người Argentina hôm qua nhất trí các điều khoản để ông này thay Tito Vilanova ngồi ghế nóng ở sân Nou Camp.

Martino: HLV người Argentina thứ 4 tại Barca

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:53
HLV Tata Martino đã trở thành người Argentina thứ 4 ngồi vào “ghế nóng” ở sân Camp Nou.

Cuộc sống của Tito quan trọng hơn Barca

Thứ 3, 23/07/2013 | 20:38
Tito Vilanova rời Barcelona có thể là một quyết định gây sốc, nhưng là một lựa chọn sáng suốt. Thể thao rốt cục là gì, khi cuộc sống của bạn bị đe dọa?

Tân HLV Barca - lừng danh Nam Mỹ, số không ở châu Âu

Thứ 3, 23/07/2013 | 08:38
Gerardo ‘Tata’ Martino lãnh trọng trách dẫn dắt CLB lớn bậc nhất thế giới, nhưng hành trang ông mang tới Nou Camp không hề có kinh nghiệm cầm quân ở châu Âu.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.