Theo tin tức trên tờ The Week, ngày 14/5 đánh dấu sự kiện quan trọng khi một lữ đoàn Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đặt chân lên chuyến tàu cao tốc từ thành phố Lan Châu đến Tân Cương, gần 500 km về phía Tây.
Bắc Kinh từ lâu luôn gặp khó khăn trong việc huy động lực lượng quân đội đáp ứng các nhiệm vụ phản ứng nhanh xung quanh lãnh thổ. Trung Quốc có đường biên dưới dài nhất trên thế giới nối liền tới 14 quốc gia, vượt xa những quốc gia khác ngoại trừ Nga.
Trung Quốc sẽ sử dụng mạng lưới tàu cao tốc trong trường hợp xung đột quân sự xảy ra ở biên giới.
Ấn Độ ở phía tây luôn là một đối trọng đáng gờm với Trung Quốc trong vấn đề căng thẳng biên giới cùng với Myanmar ở phía nam. Trong khi Tajikistan và Kyrgyzstan luôn có xu hướng bất ổn. Ở phía đông, Bắc Kinh còn có đường biên giới với Triều Tiên.
Đó là lý do mà Trung Quốc muốn quân đội phải có khả năng phản ứng nhanh trong trường hợp xung đột xảy ra ở biên giới. Và như vậy, hệ thống đường sắt cao tốc là một sự lựa chọn tối ưu.
Đây là lần đầu tiên lữ đoàn thuộc quân khu Lan Châu cùng với các trang thiết bị quân sự di chuyển bằng tàu cao tốc đến Tân Cương. Khu tự trị ở phía tây là nơi trú ẩn của những tay súng ly khai người thiếu số Duy Ngô Nhĩ.
Tờ Jiefangjun Bao của quân đội Trung Quốc bình luận, chuyến hành trình này đánh dấu sự hội nhập quân sự và dân sự, nâng cao khả năng chiến đấu và khả năng triển khai sức mạnh quân sự trên các tàu hiện đại.
Hiện Bắc Kinh có 6 tuyến đường sắt cao tốc và con số này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng một thập kỷ tới.
“Một đơn vị quân đội với trang bị hạng nhẹ có thể di chuyển từ Vũ Hán đến Quảng Châu - quãng đường gần 1000 km chỉ trong 5 giờ đồng hồ”, tờ Nhật báo Thanh Niên Trung Q